Nhiều quốc gia mở cửa trở lại đón du khách, báo hiệu sự thay đổi lớn trong suy nghĩ về đại dịch

Nhiều quốc gia mở cửa chào đón du khách quốc tế, trong đó có du khách Việt Nam, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn.

Trong hai tuần qua, một loạt quốc gia đã công bố kế hoạch mở lại hoặc nới lỏng các giới hạn biên giới. Bao gồm những nơi đã duy trì một số kiểm soát biên giới liên quan đến đại dịch nghiêm ngặt nhất trên thế giới.

Các thông báo này được đưa ra sau thời kỳ lập kỷ lục về các ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số ca nhiễm COVID-19 đã đạt đỉnh cao mới trên toàn thế giới vào cuối tháng Giêng, với hơn 4 triệu ca được đăng ký chỉ trong một ngày.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia đang báo hiệu rằng họ không đủ khả năng kinh tế hoặc không còn sẵn sàng để tiếp tục đóng cửa.

107013391-1644458507754-gettyimages-1224916052-lockdown-unlock-4eps.png

Sự phổ biến của biến thể omicron, bắt đầu lan rộng ở các quốc gia vào cuối năm ngoái, khiến mọi người đặt câu hỏi về tiện ích của các chính sách biên giới bị đóng.

Ngoài ra, hơn một nửa (54%) dân số thế giới hiện đã được tiêm phòng, theo Our World in Data. Các phương pháp điều trị y tế có thể ngăn chặn và điều trị thành công các bệnh nhiễm trùng nặng. Và nhiều chuyên gia hiện đang “lạc quan một cách thận trọng”, như cố vấn y tế hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci đã tuyên bố một giai đoạn mới của đại dịch có thể trong tầm tay.

Australia

Có thể cho rằng thông báo đáng chú ý nhất trong tuần khi Úc tuyên bố kế hoạch mở cửa trở lại cho khách du lịch đã tiêm phòng từ ngày 21/2.

Tin tức báo hiệu sự kết thúc của “Pháo đài Australia”, một biệt danh được áp dụng cho chính sách biên giới khép kín gây tranh cãi của đất nước nhằm cấm người nước ngoài cũng như công dân trong nước.

107013360-1644451116780-gettyimages-1365039444-dsc_9956_f0bbb83e-1513-4b7e-b4a9-5ec103b201bc.jpeg
Du khách đến Úc phải được tiêm phòng, một yêu cầu được nhấn mạnh bởi vụ vận động viên quần vợt Novak Djokovic đã được thảo luận nhiều của đất nước vào tháng Giêng. Ảnh: Getty

Những thiệt hại kinh tế của chính sách biên giới cách ly của Úc đã được nhấn mạnh vào tháng Giêng, ngay sau khi khách du lịch ba lô được cấp phép nhập cảnh, Thủ tướng Scott Morrison đã cam kết hoàn lại 350 USD phí thị thực cho những người di chuyển nhanh chóng. Việc đối mặt với những người có thị thực “làm việc trong kỳ nghỉ” là một phần trong nỗ lực giảm thiểu tình trạng thiếu lao động trầm trọng.

Darryl Newby, người đồng sáng lập công ty du lịch Welcome to Travel có trụ sở tại Melbourne, cho biết đại dịch “không chỉ ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch mà còn đến từng ngành” ở Australia.

Áp lực gia tăng khi nhiễm COVID tăng vọt vào tháng 12/2021, để lại một câu hỏi bỏ ngỏ về mục đích giữ cho những khách du lịch đã được tiêm phòng và thử nghiệm bị phong toả.

Theo The Sydney Morning Herald , “Tâm lý tiêu cực” bắt đầu xuất hiện trong nghiên cứu thị trường, có thể là một yếu tố khác, theo The Sydney Morning Herald . Bài báo dẫn lời Giám đốc điều hành Du lịch Australia Phillipa Harrison cho biết đất nước đã đi từ “ghen tị” sang “chế giễu” về các chính sách biên giới của mình, với một số lo ngại sẽ gây thiệt hại lâu dài cho sức hấp dẫn du lịch của Australia.

Bang Tây Úc, quê hương của Perth, vẫn chưa mở cửa trở lại cho người nước ngoài hoặc khách du lịch Úc. Họ đã loại bỏ kế hoạch mở cửa trở lại trong bối cảnh gia tăng các trường hợp COVID vào tháng Giêng.

New Zealand

Một “pháo đài” khác đã công bố kế hoạch chào đón những du khách quốc tế đã được tiêm chủng trở lại.

Không giống như Úc, tuần trước, New Zealand đã vạch ra một kế hoạch mở cửa trở lại theo từng giai đoạn gồm 5 bước sẽ không cho phép khách du lịch quốc tế nhập cảnh sớm nhất cho đến tháng 7.

Du khách đã được tiêm phòng cũng phải tự cách ly trong 10 ngày khi đến nơi.

Với một số trường hợp ngoại lệ, trước tiên, kế hoạch chào đón các công dân và cư dân nhập cảnh vào cuối tháng này, nếu họ đi du lịch từ Úc. Công dân và cư dân đến từ những nơi khác, cộng với những người lao động đủ điều kiện, có thể nhập cảnh vào giữa tháng Ba, tiếp theo là một số người có thị thực và sinh viên vào giữa tháng Tư.

Du khách đã tiêm phòng từ Úc và những người đến từ các quốc gia không cần thị thực, bao gồm những người đến từ Canada, Hoa Kỳ, Mexico, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Israel, Chile, Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - có thể nhập cảnh từ tháng Bảy.

Những người khác sẽ được phép đến thăm bắt đầu từ tháng 10.

Philippines

Sau khi đóng cửa biên giới vào tháng 3/2020, Philippines đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại cho khách du lịch đã tiêm phòng từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Quốc gia này đã đình chỉ chương trình phân loại quốc gia theo mã màu để mở cửa cho những khách du lịch đã tiêm vaccine có kết quả âm tính thông qua xét nghiệm PCR. Kiểm dịch tại cơ sở cũng được thay thế bằng yêu cầu tự giám sát trong 7 ngày.

107013365-1644451602812-gettyimages-1236680308-philippines-tourism-reopen-foreign_tourists.jpeg
Du khách đến Philippines phải có vé khứ hồi hợp lệ và bảo hiểm du lịch với mức chi trả y tế ít nhất là 35.000 USD. Ảnh: Tân Hoa Xã

Các ca nhiễm trùng ở Philippines đạt đỉnh điểm vào tháng trước, với hơn 300.000 ca hàng ngày tại một thời điểm. Theo WHO, các ca bệnh giảm nhanh khi chúng tăng lên, với 3.543 ca được xác nhận trong 24 giờ qua vào ngày 10/2.

Bất chấp sự gia tăng đột biến, Bộ Du lịch Philippines cho biết quyết định mở cửa trở lại có liên quan đến khó khăn kinh tế và có thể phù hợp với chính sách của các nước Đông Nam Á khác.

Bộ trưởng Du lịch Berna Romulo-Puyat cho biết: “Bộ coi đây là một sự phát triển đáng hoan nghênh sẽ góp phần đáng kể vào việc khôi phục việc làm… và trong việc mở cửa trở lại các doanh nghiệp đã đóng cửa trước đó trong đại dịch”. Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi sẽ có thể bắt kịp với các nước láng giềng ASEAN, những người đã đạt được những bước tiến tương tự để mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài.”

Thiên đường du lịch Bali, Indonesia

Indonesia là nước có tỉ lệ người nhiễm COVID-19 cao nhất tại Đông Nam Á hiện nay. Vì vậy, ngoại trừ đảo Bali đón khách quốc tế từ 4/2, phần lớn các khu vực khác tại đất nước vạn đảo vẫn đang đóng cửa.

″Được biết, hiện tại tỷ lệ dương tính đã cao hơn tiêu chuẩn của WHO là 5% ... số lượng người được kiểm tra và xét nghiệm hàng ngày cũng đã tăng lên đáng kể”, theo một bản tin đăng vào ngày 31/1 trên trang Văn phòng Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư của nước này.

107013371-1644452206176-gettyimages-523271140-stschuetz-bali-1698.jpeg
Một người phụ nữ ngồi thiền trên thùng gỗ ở Bali, Indonesia. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, quyết định mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế vốn đã bị hoãn trong quá khứ được đưa ra để “tái tạo sức sống cho nền kinh tế của Bali”, theo trang web.

Khách du lịch phải đối mặt với yêu cầu cách ly 5 ngày, mặc dù họ có thể cách ly tại một trong 66 khách sạn, bao gồm nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng nổi tiếng của hòn đảo, chẳng hạn như The Mulia Resort and Villa và The St. Regis Bali Resort.

Bali không mở cửa trở lại lần đầu tiên cho khách du lịch nước ngoài. Quốc gia này đã mở cửa vào tháng 10 năm ngoái cho du khách từ 19 quốc gia. Tuy nhiên, một phần do thiếu các chuyến bay quốc tế và yêu cầu đầu vào nghiêm ngặt của hòn đảo.

Malaysia

Theo Reuters, Hội đồng Phục hồi Quốc gia của Malaysia hôm 8/2 đã khuyến nghị nước này mở cửa trở lại cho du khách quốc tế sớm nhất là vào ngày 1/3.

Du khách sẽ không phải kiểm tra COVID khi đến, tương tự như các chính sách du lịch do Thái Lan và Singapore ban hành.

Theo Bộ Y tế nước này, gần 98% dân số trưởng thành của Malaysia được tiêm chủng , với hơn 2/3 sử dụng vaccine do Pfizer hoặc AstraZeneca sản xuất và 1/3 sử dụng vaccine Sinovac do Trung Quốc sản xuất.

Malaysia có thể đang trên đường hướng tới một đỉnh trường hợp do biến thể omicron gây ra. Mức tăng mạnh trong các trường hợp hàng ngày đã bắt đầu cách đây hai tuần và vẫn chưa giảm.

Thái Lan

Theo Sputnik, trong danh sách các địa điểm "hot” tại Đông Nam Á, Thái Lan luôn là quốc gia "nhanh nhạy” trong việc hồi phục ngành công nghiệp du lịch sau đại dịch COVID-19. Chính phủ Thái Lan đã nối lại chương trình “Test & Go” nhằm kích cầu du lịch.

Theo đó, từ đầu tháng 2/2022 ​chương trình "Test & Go" dành cho du khách quốc tế sẽ được nối lại với một số biện pháp bổ sung. Theo quy định mới, thay vì xét nghiệm một lần khi đến nơi, du khách sẽ phải thực hiện 2 xét nghiệm RT-PCR, lần đầu vào ngày đầu tiên đến và lần hai vào ngày thứ 5 sau khi đến.

eee.png
Vũ công Thái Lan trong chiếc mũ truyền thống và màn chắn phòng chống COVID-19. Ảnh: AFP

Vì vậy, du khách Việt Nam nhập cảnh Thái Lan theo chương trình Test & Go phải làm xét nghiệm PCR vào ngày đầu tiên và thứ 5 của chuyến đi.

Họ phải cài đặt một ứng dụng di động để chính phủ có thể giám sát, đảm bảo thực hiện xét nghiệm COVID-19 lần hai.

Khách phải trả trước chi phí cho hai lần xét nghiệm và tiền chữa COVID-19 nếu bảo hiểm du lịch mua khi tới Thái Lan không bao gồm.

Trong đêm đầu tiên và thứ 5 đợi kết quả, khách phải ở trong khách sạn do chính phủ chỉ định, không cần ở cùng một nơi, có thể hai địa điểm khác nhau, miễn nằm trong danh sách được chấp thuận. Du khách được quyền đi lại tự do khắp đất nước giữa hai lần kiểm tra, nếu lần đầu âm tính.

Chính phủ Thái Lan khẳng định với hệ thống y tế công cộng được trang bị đầy đủ, nước này có thể đối phó với những diễn biến mới của dịch bệnh sau khi chương trình "Test & Go" được nối lại.

Lào

Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát 2 năm trước, du lịch Lào - Việt cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Việt Nam cũng là quốc gia viện trợ cho Lào vaccine ngừa COVID-19 cũng như nhiều vật tư y tế để cùng "đất nước triệu voi” vượt qua đại dịch, phục hồi kinh tế.

Từ đầu năm 2022, Chính phủ Lào đã cho phép các vùng xanh bao gồm thủ đô Vientiane, thành phố Luang Prabang và thị trấn Vang Vieng mở cửa đón khách du lịch. Theo kế hoạch, Lào dự định mở cửa theo 3 giai đoạn.

333.png
Viêng Chăn, Lào. Ảnh: AFP

Cụ thể, giai đoạn 1 từ 1/1; giai đoạn 2 từ 1/4 và giai đoạn 3 từ 1/7. Trong giai đoạn 1, khách quốc tế từ 17 quốc gia, trong đó có Việt Nam, được phép nhập cảnh. Trong giai đoạn 2, Chính phủ Lào sẽ mở cửa nhiều điểm đến hơn.

Du khách Việt Nam cũng như khách quốc tế cần lưu ý phải mua sẵn bảo hiểm y tế với mức bồi thường ít nhất từ 50.000 USD, cùng giấy xét nghiệm âm tính. Khi đến nơi, khách phải làm test lần hai.

Campuchia

Campuchia là quốc gia ASEAN mở cửa du lịch sớm nhất trong ASEAN sau đại dịch. Từ tháng 11/2021, chính phủ Campuchia đã cho phép các du khách quốc tế, trong đó có Việt Nam, tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 nhập cảnh.

Đây là thành quả đạt được sau khi phần lớn người dân nước này được tiêm phòng và tạo miễn dịch cộng đồng.

44.png

Các du khách Việt khi du lịch tại Campuchia cần xuất trình hộ chiếu vaccine, kết quả xét nghiệm nCoV âm tính và làm test nhanh, ngồi chờ tại sân bay.

Hiện tại du lịch đến Campuchia bằng đường bộ từ Việt Nam được các công ty lữ hành khai thác dưới hình thức tour tuyến, đảm bảo quy định phòng chống dịch. Giá giao động từ 4,5 triệu/đồng/tour.

Tại các thành phố du lịch như Siem Reap, hầu hết địa điểm đều mở cửa, gồm Angkor Wat. Các khách sạn, nhà hàng, bảo tàng đều mở nhưng du khách được yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng. Nhiều điểm kinh doanh đóng cửa sớm.

Giảm bớt hạn chế đi lại

Các quốc gia đã mở cửa cho du khách quốc tế đang chuyển sang nới lỏng hơn nữa các yêu cầu đầu vào.

Theo WHO, mặc dù châu Âu là quốc gia dẫn đầu khu vực về các trường hợp mắc bệnh COVID mới, nhưng các quốc gia như Hy Lạp, Pháp, Bồ Đào Nha, Thụy Điển và Na Uy đã công bố kế hoạch giảm yêu cầu xét nghiệm đối với những khách du lịch đã tiêm phòng - mặc dù một số chỉ áp dụng cho cư dân EU.

Tuần trước, các đảo Puerto Rico và Aruba cũng ban hành các biện pháp tương tự.

Những nơi khác đang di chuyển theo hướng ngược lại. Sau khi đóng cửa các quán bar và cấm một số chuyến bay đến vào cuối tháng Giêng, Hồng Kông trong tuần này đã áp đặt các hạn chế mới, bao gồm hạn chế các cuộc tụ tập công cộng cho hai người. Các quy định hạn chế đang gây ra tình trạng thiếu lương thực trên toàn thành phố, giá cả tăng cao và sự tức giận của công chúng ngày càng gia tăng, theo The Guardian .

Theo hãng tin AP, Trung Quốc cũng bắt đầu áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt trước Thế vận hội Olympic mùa đông, với việc phong toả ảnh hưởng đến khoảng 20 triệu người vào tháng Giêng.

Mặc dù cả hai đều nới lỏng các hạn chế biên giới, Philippines và Bali cũng thông báo tăng cường các hạn chế địa phương trong năm nay.

(Nguồn: CNBC/Sputnik)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương