Cách Trung Quốc thực thi 'Zero Covid-19' bằng mọi giá

Đợt phong tỏa tại thành phố Tây An cho thấy nhiều người Trung Quốc sẵn sàng hành động để thực hiện mục tiêu dập tắt virus.

Chính quyền Tây An đã hành động nhanh chóng và quyết liệt khi áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt vào cuối tháng 12/2021, thời điểm số ca mắc dần tăng. Tuy nhiên, chưa sẵn sàng cho việc cung cấp thực phẩm, dịch vụ y tế và nhu yếu phẩm khác cho 13 triệu dân, từ đó làm phát sinh tình trạng hỗn loạn chưa từng thấy kể từ khi Trung Quốc lần đầu phong tỏa tại Vũ Hán, vào tháng 1/2020.

Để thực hiện ưu tiên chống dịch, Trung Quốc có sự trợ giúp từ hai lực lượng: Những nhân viên phụ trách cộng đồng với tinh thần hăng hái thực thi chính sách từ trên đưa xuống. Ngoài ra là những người dùng mạng xã hội theo chủ nghĩa dân tộc, sẵn sàng công kích bất cứ ai kêu ca hoặc bày tỏ lo ngại.

Cách Trung Quốc thực thi 'Zero Covid-19' bằng mọi giá

Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, mới ghi nhận 3 ca tử vong vì Covid-19, trong đó trường hợp cuối cùng là vào tháng 3/2020. Tính tới tháng 7/2021, 95% người trưởng thành tại Tây An đã được tiêm chủng. Trong làn sóng gần nhất, thành phố có hơn 2.000 ca nhiễm nhưng không có ca tử vong. Dù vậy, Tây An vẫn áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt. Người dân không được phép rời khu nhà, một số tòa nhà thậm chí bị khóa lại. Hơn 45.000 người được chuyển tới cơ sở cách ly.

Trong khi đó, hệ thống mã sức khỏe dùng để giám sát việc đi lại của người dân sụp đổ, vì chịu tải nặng.

Một số quan chức cấp thấp của Tây An đã bị kỷ luật. Giám đốc ủy ban y tế thành phố phải xin lỗi sản phụ bị sảy thai, trong khi giám đốc một bệnh viện bị tạm đình chỉ. Ngày 7/1, chính quyền Tây An tuyên bố các cơ sở y tế không được từ chối bệnh nhân trên cơ sở xét nghiệm Covid-19.

Có nhiều lý do khiến những người trong hệ thống ít thể hiện sự cảm thông và cũng ít người dám lên tiếng trên mạng.

Kể từ sau Vũ Hán, mạng Internet đã trở thành nơi để những người theo chủ nghĩa dân tộc ca ngợi Trung Quốc. Không ý kiến chỉ trích hoặc bất đồng nào được cho phép. Một số tờ báo Trung Quốc từng đăng bài điều tra về Vũ Hán lúc này không còn điều động phóng viên tới Tây An, vì không xin được giấy phép đi lại trong thời gian phong tỏa, theo một số nguồn thạo tin.

Tuy đã tuyên bố chiến thắng virus vào tuần trước, chính quyền Tây An chưa nới lỏng quy định chống dịch và vẫn đặt ra tiêu chuẩn rất cao để có thể kết thúc phong tỏa. Trao đổi với quan chức Tây An vào ngày 10/1, bí thư tỉnh Thiểm Tây cho rằng các nỗ lực kiểm soát đại dịch trong tương lai vẫn nên được duy trì “nghiêm”.

Thanh Mai

TSMC, MediaTek thuê hơn 10.000 nhân viên vào năm 2022

TSMC, MediaTek thuê hơn 10.000 nhân viên vào năm 2022

Nhà sản xuất chất bán dẫn khổng lồ của Đài Loan cho biết nhu cầu trên thế giới vẫn mạnh ngay cả khi cuộc khủng hoảng chip giảm bớt.