Cảm nhận hương vị vùng sông nước với chả cá thác lác Hậu Giang

Chả cá thác lác là món đặc sản nức tiếng của Hậu Giang với hương vị thơm ngon mang đặc trưng của vùng sông nước.

Hậu Giang nổi tiếng với loài cá thác lác cườm. Nhờ có nguồn nước nhiều khoáng chất phù hợp mà thịt cá thác lác ở đây ngọt, thơm, dai và có màu trắng nõn tự nhiên, khác với cá ở vùng khác. Điều này giúp tạo nên món ăn đặc sản rất riêng của Hậu Giang là chả cá thác lác.

Chả cá thác lác khá dễ làm nhưng để món này ngon thì phải lựa chọn cá thật tươi với các đặc điểm như mang màu đỏ tươi, thân cứng, thịt óng ánh.

Cảm nhận hương vị vùng sông nước với chả cá thác lác Hậu Giang

Nguyên liệu cho 3 người

Cá thác lác 350g

Tỏi băm 2 tép

Hành tím băm 2 củ

Dầu ăn 150ml

Gia vị: muối, đường, hạt nêm, bột ngọt…

Cách chế biến

Bước 1: Ướp cá

Cá thác lác sau khi làm sạch, dùng dao lóc theo chiều dọc thân cá từ dưới đuôi lên đầu, hoặc có thể để cá trong tủ lạnh, để cho cá cứng việc lóc sẽ dễ dàng hơn.

Cho cá thác lác vào cối thêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 2 củ hành tím băm và 3 tép tỏi băm trộn đều cho thấm gia vị.

Bước 2: Giã cá

Dùng chày giã cá cho các gia vị hòa quyện vào nhau và giúp cá dai hơn.

Để cá dai thì tốt nhất nên giã đều tay khoảng 15 phút khi nhấc chày lên thấy cá dính, dẻo, cảm giác nặng tay là được.

Bước 3: Chiên cá

Làm nóng chảo cho vào 150ml dầu ăn đun cho dầu sủi tăm, lấy từng miếng cá nhỏ vo tròn rồi ép dẹp độ dày khoảng 1/2 lóng tay. Chiên vàng đều 2 mặt mỗi mặt khoảng 5 - 7 phút.

Để chả cá chín vàng đều và dai ngon, lượng dầu cho vào chiên phải xâm xấp mặt cá. Tùy vào kích thước chảo, mỗi lần chiên chỉ nên chiên 2 - 3 miếng cá nhỏ vì khi chiên khoảng 5p cá sẽ phồng lên rất to. Sau đó, cho chả cá thác lác chiên ra giấy thấm dầu.

Thành phẩm

Miếng chả cá dai, nóng hổi và thơm phức mùi hành cùng gia vị nêm nếm vừa ăn.

Món chả cá sẽ hấp dẫn hơn nếu ăn kèm với rau sống. Cọng rau sống thơm mát hoà quyện với thịt cá dai dai, giòn, ngọt, chấm vào chén tương ớt chua ngọt tạo nên một khúc biến tấu đầy hương vị. Ngoài ra, món này có thể chấm kèm với tương cà, tương ớt cùng cơm trắng cực ngon.

DIỆU HƯƠNG

Tré Bình Định: món ngon lâu đời níu chân du khách

Tré Bình Định: món ngon lâu đời níu chân du khách

Tré là món ăn ngon đặc sản nổi tiếng của Bình Định, được làm từ thịt đầu heo, tai heo, mũi heo, thịt ba chỉ… theo tỉ lệ nhất định.