Cần làm rõ 193 trường hợp được cấp bằng giả của ĐH Đông Đô

Viện kiểm sát yêu cầu đơn vị chủ quản xử lý trách nhiệm đảng viên, công chức, viên chức với 193 trường hợp này.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án "giả mạo trong công tác" xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô. 

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, có 626 người được Trường ĐH Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh, trong đó Cơ quan an ninh điều tra đã làm rõ 193 trường hợp được cấp bằng không qua đào tạo. Viện kiểm sát yêu cầu đơn vị chủ quản xử lý trách nhiệm đảng viên, công chức, viên chức với các trường hợp này, đồng thời đề nghị cơ quan thẩm quyền xử lý hậu quả 60 trường hợp sử dụng bằng giả để thi tuyển công chức, bảo vệ luận văn thạc sĩ, tiến sĩ...

Trường ĐH Đông Đô
Trường ĐH Đông Đô

Theo Tuổi trẻ, có trường hợp tại TP.HCM đã rút lại bằng tiếng Anh của ĐH Đông Đô đã nộp trước đó để làm nghiên cứu sinh tiến sĩ. Một trường ĐH công lập lớn tại TP.HCM đã có báo cáo gửi Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an về trường hợp này. 

Cụ thể trong báo cáo nêu rõ vào tháng 11/2020, trường có nhận được công văn của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an về việc kiến nghị xử lý đối với cán bộ sử dụng văn bằng do Trường ĐH Đông Đô cấp không đúng quy định.

Năm 2018, nhà trường đã thông báo tuyển sinh tiến sĩ, trong đó quy định thí sinh phải có văn bằng/chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp mới đủ điều kiện nộp hồ sơ dự tuyển. Học viên nêu trên đã nộp văn bằng 2 tiếng Anh của Trường ĐH Đông Đô. Thời điểm đó, căn cứ vào kết quả xét tuyển, học viên này đã trúng tuyển vào chương trình đào tạo tiến sĩ. 

Sau khi sự việc của trường Đông Đô bị phát hiện, trường đã yêu cầu học viên này không được sử dụng văn bằng của Trường ĐH Đông Đô và phải nộp văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ khác. Học viên này đã nộp bằng cử nhân ngành ngôn ngữ Anh của nơi khác bổ sung vào hồ sơ dự tuyển, thay thế cho văn bằng của Trường ĐH Đông Đô. 

Trao đổi với Tuổi trẻ, GS Trần Hồng Quân - nguyên chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, cao đẳng Việt Nam - nêu quan điểm: “Cần phải xử lý nghiêm khắc Trường ĐH Đông Đô và những người sử dụng bằng giả do trường này cấp. Tất nhiên phải phân biệt rõ người học thi thật, học thật nhưng bị lừa, người nào đi học chỉ lấy cái bằng và biết là bằng giả mà vẫn cố tình sử dụng. Về mặt quản lý nhà nước, cần phải rà soát xem có trường nào cũng gian lận như Đông Đô hay không. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng nên dù khó cũng phải làm”. 

Ông Phạm Tất Thắng - phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - cho biết những người sử dụng bằng giả của Trường ĐH Đông Đô như cơ quan điều tra nêu là nộp tiền không học, nhận bằng giả để sử dụng cho mục đích riêng, tức là sử dụng giấy tờ giả sẽ phải bị xử theo quy định của pháp luật. Rất nhiều trường hợp công chức, viên chức bị phát hiện sử dụng bằng giả để lợi dụng lên lương, lên chức đã bị xử lý, kết quả không được công nhận. 

“Ngoài ra, theo tôi, các cơ quan quản lý ngoài việc để Trường ĐH Đông Đô hoạt động bình thường vì họ có cả ngàn giảng viên và sinh viên thì phải có chế độ giám sát đặc biệt ngôi trường này để trường khôi phục nề nếp hoạt động, đảm bảo chất lượng ĐH. Qua việc này mới thấy tự chủ ĐH phải theo năng lực tự chủ của từng cơ sở ĐH chứ không thể đại trà được” - ông Thắng nói thêm.

Thanh Mai

Hà Nội: Nam thanh niên 20 tuổi đột tử trong quán game

Hà Nội: Nam thanh niên 20 tuổi đột tử trong quán game

Qua xác minh ban đầu, người này quê Hà Giang, xuống Hà Nội làm thuê.