Cảnh báo chiêu trò quảng cáo thiết bị tiết kiệm điện giúp giảm 40 - 50% tiền điện hàng tháng

Không chỉ có một loại mà các các sản phẩm tiết kiệm điện với hàng trăm mẫu mã, chủng loại, nguồn gốc, xuất xứ khác nhau.

Thời điểm nắng nóng gay gắt, lượng tiêu thụ điện của nhiều hộ gia đình tăng cao. Lợi dụng tâm lý luôn tiết kiệm tiền điện, nhiều trang thương mại điện tử đã xuất hiện quảng cáo về các thiết bị tiết kiệm điện với cam kết giảm 40% tiền điện sau 1 tháng sử dụng, hoàn tiền sử dụng nếu không hiệu quả. Không chỉ có một loại mà các các sản phẩm tiết kiệm điện với hàng trăm mẫu mã, chủng loại, nguồn gốc, xuất xứ khác nhau, giá bán rẻ nhất là vài chục nghìn, đắt có thể lên đến hàng triệu đồng. 

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo thiết bị tiết kiệm điện giúp giảm 40 - 50% tiền điện hàng tháng

Theo ông Dương Đức Lập - Phòng kiểm tra, giám sát mua bán điện Công ty điện lực Bắc Ninh nhận định, bên trong thiết bị này được cấu tạo đơn giản bao gồm 1 tụ điện, 1 bảng mạch gồm 8 con điện trở, giúp chiếu sáng bóng đèn Led nên không có khả năng tiết kiệm điện như quảng cáo. 

Các chuyên gia cho biết, các thiết bị này chỉ có tác dụng bù công suất phản kháng, giảm tổn thất trên hệ thống điện nên việc mua các sản phẩm này là lãng phí tiền mà không hiệu quả. 

Ông Dương Đức Lập nói: "Chúng tôi khuyến cáo người dân không nên tin một chiều vào các thông tin quảng cáo mà phải biết cách kiểm tra, đối chiếu thông tin bằng cách liên hệ với các đơn vị nghiên cứu hay bộ phận chăm sóc khách hàng của các công ty điện lực để tránh mất tiền oan vì mua phải các thiết bị điện kém chất lượng hay các thiết bị được quảng cáo không đúng sự thật".

Trước thông tin quảng cáo các thiết bị tiết kiệm điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cảnh báo, đây chỉ là chiêu trò để móc túi người tiêu dùng. Nếu thật sự có loại thiết bị có thể can thiệp trực tiếp vào hoạt động công tơ điện chạy chậm lại thì người sử dụng thiết bị này đang thực hiện hành vi vi phạm qui định về sử dụng điện và có thể bị coi là có hành vi trộm cắp điện. Khi bị phát hiện sẽ bị truy thu tiền điện, thậm chí là có thể bị xử lý hình sự.

Mỗi người dân phải lựa chọn các thiết bị điện có công nghệ tiết kiệm theo tiêu chuẩn đã được ngành chức năng thẩm định. Sử dụng các sản phẩm có nhãn chứng nhận tiết kiệm năng lượng điện, có nhiều sao…

Đối với các thiết bị làm mát trong nhà, phải điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh, máy lạnh phù hợp, tốt nhất là nên để nhiệt độ điều hòa trên 26 độ C trong những ngày nắng nóng. Vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên, thay thế các thiết bị điện công nghệ cũ, lạc hậu. Nên ngắt cầu dao điện hoặc rút phích cắm ra khỏi nguồn điện khi không sử dụng.

Khi phát hiện hành vi buôn bán các thiết bị được quảng cáo là có khả năng tiết kiệm điện hãy lập tức thông báo cho các cơ quan chức năng hay Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Thanh Mai

Dự báo nhu cầu cao su thiên nhiên sẽ tăng trở lại

Dự báo nhu cầu cao su thiên nhiên sẽ tăng trở lại

Tổ chức Nghiên cứu Cao su quốc tế (IRSG) dự báo tổng nhu cầu cao su tự nhiên và cao su tổng hợp trên thế giới sẽ phục hồi trong năm 2023, đạt 30,64 triệu tấn, tăng 2,6% so với năm 2022.