Cảnh báo virus Covid-19 lây lan trong không khí tới 10m

Theo Bộ Y tế, chưa có đợt dịch nào tỉ lệ F1 dương tính lại cao như đợt dịch đang diễn ra.

Trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, Việt Nam ghi nhận hệ số lây nhiễm rất cao do cùng lúc xuất hiện 2 biến chủng SARS-CoV-2 mạnh nhất hiện nay đến từ Ấn Độ, Anh và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 lây truyền trong không khí.

Ông Dương Chí Nam, Phó cục trưởng Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cho biết ổ dịch tại công ty Hosiden tại khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang lan nhanh do công nhân ngồi rất sát nhau, phòng làm việc sử dụng điều hòa, trần rất thấp, môi trường khép kín.

Cảnh báo virus Covid-19 lây lan trong không khí tới 10m

Ở Hà Nội, ca bệnh 3669, nam 40 tuổi, nhân viên kinh doanh bất động sản sống tại chung cư Booyoung, Hà Đông dù chỉ cùng tham dự buổi giới thiệu dự án với bệnh nhân 3634 – cựu giám đốc Hacinco vào sáng 11/5 trong 2 tiếng, ngồi cách xa hơn 10m nhưng sau hơn 1 ngày, anh cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Có 11 ca nhiễm liên quan đến 2 chuyên gia Trung Quốc ngồi hàng ghế 49 và 50 dù không ngồi gần vị trí của 2 người này. 

Chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 2/5 cũng ghi nhận hiện tượng tương tự. Vợ chồng bệnh nhân 3633 và 3634 lần lượt ngồi hàng ghế 13 và 15, bệnh nhân N.T.T. (ca bệnh 3777) ngồi hàng ghế 20 nhưng cũng dương tính.

Các thông tin về việc lan truyền trong không khí đã có từ năm 2020 nhưng cho đến sáng 18/5, CDC Mỹ mới khẳng định thông tin này. Như vậy, ngoài lây truyền do hít phải các giọt bắn, chạm tay vào chỗ dính virus rồi đưa lên mũi, miệng, virus SARS-CoV-2 còn lây truyền qua các hạt siêu nhỏ lơ lửng trong không khí, đặc biệt trong môi trường kín. Đồng nghĩa, một người dù ở xa hơn 2m vẫn có thể nhiễm virus.

GS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam cho biết thêm, hiện thế giới đã ghi nhận hơn 4.000 biến chủng của virus SARS-CoV-2, nhưng chỉ một số chủng có tác động đến sự lây lan và tăng độc lực. Ông khẳng định, virus SARS-CoV-2 lây truyền qua đường không khí và giọt bắn. Đặc biệt biến chủng kép từ Ấn Độ có khả năng lan tràn rất nhanh.

Chuyên gia khuyến cáo, các biện pháp 5K, đặc biệt là khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách vẫn còn nguyên tác dụng với các biến chủng mới.

Thanh Mai

Vì sao thế giới đổ xô mua giấy vệ sinh khi có dịch COVID-19?

Vì sao thế giới đổ xô mua giấy vệ sinh khi có dịch COVID-19?

Từ châu Á tới châu Âu, Australia và cả nước Mỹ, khi dịch COVID-19 bùng phát ở quốc gia nào thì người dân ở đó cũng lùng sục mua giấy vệ sinh, thậm chí còn ráo riết hơn cả khẩu trang, vì sao lại như vậy?