‘Cánh tay COVID’ – tác dụng phụ hiếm gặp sau tiêm vaccine COVID-19

Một số người phát ban ở cánh tay từ 7 đến 10 ngày sau khi được tiêm vaccine COVID-19 của Moderna.

Theo tờ Dailymail, tác dụng phụ này được gọi là “cánh tay COVID”, rất hiếm gặp, khiến vết tiêm ngứa, da sưng phồng, đỏ và nổi mề đay cả mảng.

Các bác sĩ cho biết vết đỏ này là phản ứng vô hại từ hệ miễn dịch với vết tiêm và sẽ dịu đi trong vòng một tuần.

Vết mề đay tương đối to. Ảnh: Dailymail
Vết mề đay tương đối to. Ảnh: Dailymail

Tiến sĩ Esther Freeman tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts nói: “Chúng tôi muốn trấn an mọi người rằng đây là hiện tượng đã biết. Có mảng da lớn màu đỏ trên cánh tay trong vài ngày không phải điều gì thú vị nhưng thực tế là không cần hoảng sợ và không có lý do gì không tiêm nốt mũi thứ hai”.

Bà Freeman cho biết thuật ngữ chính thức mà bác sĩ da liễu và chuyên gia dị ứng mô tả tác dụng phụ trên là “da nhạy cảm trì hoãn”.

Vết tiêm thường đỏ và sưng, đau khi chạm vào và thường xuất hiện trên cánh tay nhận mũi tiêm vaccine.

Vết sưng to bằng quả bóng chày. Ảnh: Dailymail
Vết sưng to bằng quả bóng chày. Ảnh: Dailymail

Các phản ứng này thường gặp ở người được tiêm vaccine uốn ván, thủy đậu, sởi, quai bị, rubella.Tuy nhiên, “cánh tay COVID” chỉ xuất hiện ở người được tiêm vaccine của Moderna, không phải Pfizer và đã được ghi nhận trong thử nghiệm lâm sàng.

Tuy nhiên, bác sĩ Freeman khuyến khích người dân đi tiêm bất kỳ loại vaccine nào có thể. Bà nói: “Điều này không có nghĩa là bạn nên tiêm vaccine Pfizer thay vì Moderna. Chuyện này không phải vấn đề lớn”.

Tới nay, có 14 ca ghi nhận triệu chứng “cánh tay COVID” trên toàn cầu nhưng bà cho rằng có nhiều người gặp tác dụng phụ này mà không báo cáo. 

Một người từng là trợ lý y tá ở Mỹ đã gặp phản ứng này một tuần sau khi tiêm vaccine kể lại: “Da đỏ, ngứa, nổi mề đay. Trong vòng 24 giờ, vết đỏ tệ hơn. Nó lan rộng sau một đêm, to như quả bóng chày. Nó rất sưng, nóng và đau khi chạm vào. Nếu mặc áo khoác thì vết đó càng đau”. Sau khi chườm đá hai đến ba ngày thì vết đỏ bắt đầu mờ dần. 

Thùy Dương

theo Báo Tin tức

Các tổ chức quốc tế sẽ hỗ trợ vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam

Các tổ chức quốc tế sẽ hỗ trợ vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam

Chiều 5/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp các Trưởng đại diện UNDP, UNICEF, WHO tại Việt Nam.