Chân dung 3 cô gái vàng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Ba cô gái xuất sắc nhất tuyển nữ Việt Nam: Huỳnh Như, Hải Yến, Bích Thùy đã được vinh danh tại lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2021.

Tại Lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2021, các nữ cầu thủ của tuyển Việt Nam dường như chiếm trọn “Spolight” không chỉ bởi sự thay đổi ngoạn mục về ngoại hình, mà còn bởi những thành tích ấn tượng của các người đẹp, khi đã xuất sắc giành tấm vé tham dự World Cup 2023.

Tại lễ trao giải, ba cô gái Huỳnh Như, Phạm Hải Yến, Nguyễn Thị Bích Thùy đã lần lượt được vinh danh trao giải Quả bóng vàng, Quả bóng bạc, Quả bóng đồng nữ năm 2021.

Chân dung 3 cô gái vàng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Huỳnh Như - 3 năm liên tiếp nhận giải Quả bóng vàng nữ Việt Nam

Trên hành trình giành được tấm vé tham dự World Cup 2023 của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, không kể không kể tới vai trò nổi bật của “đầu tàu” Huỳnh Như.

Dù đã bước qua tuổi 31, nắm giữ hàng loạt thành tích ấn tượng: Vua phá lưới tại Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia vào năm 2013 và 2016, Quả bóng đồng Việt Nam năm 2015, Quả bóng vàng nữ Việt Nam năm 2016, 2021 và 2022… nhưng không vì thế mà Huỳnh Như ngừng phấn đấu, ngừng nỗ lực.

Trên hành trình chạm tới giấc mơ World Cup, khó khăn nhất mà đội tuyển nữ Việt Nam phải đối mặt là 18 thành viên mắc COVID-19 trong chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha. Dù rất hoang mang vì đội hình không đủ quân số, lo lắng cho sức khỏe của đồng đội, nhưng Huỳnh Như vẫn cần mẫn tập luyện tại phòng riêng, phòng gym và rèn luyện tại sân đá bóng, mà với những cầu thủ còn lại để làm gương, duy trì sức khỏe, thể lực cho mình và đồng đội.

Huỳnh Như - cầu thủ xuất sắc của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam.
Huỳnh Như - cầu thủ xuất sắc của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

Đánh giá về Huỳnh Như, HLV thể lực Cedric Roger của đội nữ cho biết: Dù không có hình thể lý tưởng, nhưng Huỳnh Như có kỹ thuật, tốc độ, khả năng che chắn và xử lý bóng hoàn hảo.

Những bước di chuyển kết hợp với kỹ năng chuyền bóng uyển chuyển của Huỳnh Như là chìa khóa giúp tuyển nữ Việt Nam vận hành lối đá phòng ngự phản công nhuần nhuyễn.

Pha xử lý xoay compa vượt qua 2 hậu vệ Myanmar ở trận hạ màn vòng bảng của Huỳnh Như là kết tinh của cả sự nghiệp thi đấu không ngừng học hỏi và vươn lên.

"Huỳnh Như vẫn là khác biệt rất lớn so với các cầu thủ khác, từ những cú chạm bóng, vê bóng, chuyền đến dứt điểm đều ở chuẩn mức. Huỳnh Như không va chạm với cầu thủ khác bởi hạn chế về thể hình, mà luôn tìm những khoảng trống ở trên sân, tách khỏi đối thủ để tạo ra cơ hội cho mình lẫn đồng đội.

Trong cách chơi mà HLV Mai Đức Chung xây dựng cho đội nữ, vai trò của Huỳnh Như rất quan trọng, đó là kiểm soát bóng, che chắn và mở ra không gian cho đồng đội đẩy cao đội hình lên tổ chức tấn công. Phẩm chất ấy rất ít cầu thủ có được", ông Dương Vũ Lâm, cựu trưởng đoàn tuyển nữ Việt Nam đánh giá. 

Tấm vé tham dự World Cup 2023 là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, và khát vọng của Huỳnh Như, đây cũng là cơ hội giúp "nàng 9 Trà Vinh" (tên thương hiệu quán dừa sáp của Huỳnh Như ở quê nhà) có cơ hội chạm tới cột mốc mới trong sự nghiệp. 

Phạm Hải Yến – tiền đạo giữ kỷ lục ghi bàn trong 1 mùa giải VĐQG

Phạm Hải Yến là một tiền đạo thi đấu rất năng nổ trên hàng công tuyển nữ Việt Nam. Dù mới 27 tuổi nhưng nữ tuyển thủ đã nắm giữa những thành tích ít người có được. Hải Yến là người giữ kỷ lục ghi bàn trong 1 mùa giải VĐQG, và là trụ cột của đội tuyển Việt Nam trong hành trình chinh phục giấc mơ World Cup.

Phạm Hải Yến là một tiền đạo thi đấu rất năng nổ trên hàng công tuyển nữ Việt Nam
Phạm Hải Yến là một tiền đạo thi đấu rất năng nổ trên hàng công tuyển nữ Việt Nam

Hải Yến sở hữu lối đá thông minh giống đàn chị Ngọc Châm, nên tiền đạo này chơi rất hiệu quả mà không tốn quá nhiều sức. Tiền đạo đến từ Thường Tín tuy hình thể không lý tưởng nhưng là người có khả năng di chuyển, kỹ năng đi bóng, khả năng dứt điểm, chọn vị trí và chớp thời cơ ghi bàn tốt. Ngoài ra, cô cũng có thể chơi tốt trong vai trò tiền vệ tổ chức.

Mặc dù là một trong những thành viên của đội tuyển bị nhiễm COVID-19, nhưng trong hai lần ra sân tại vòng loại Women’s Asian Cup 2022, Hải Yến đã đóng góp cho Việt Nam 8 bàn thắng, giúp đội tuyển nữ Việt Nam có mặt tại vòng chung kết ở Ấn Độ. Cô cũng là một trong những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng tại vòng loại, chỉ xếp sau Moon Mira của đội tuyển Hàn Quốc.

Với hiệu suất ghi bàn quá tốt này, Phạm Hải Yến được AFC vinh danh là 1 trong 6 cầu thủ nổi bật nhất tại vòng loại AFC Asian Cup 2022. Đại dịch Covid-19 khiến Hải Yến không có cơ hội thể hiện ở các giải quốc tế trong gần 2 năm qua, nhưng cô ấy vẫn chơi rất tốt ở vòng loại Asian Cup với 8 bàn thắng sau 2 trận đấu.

Đại diện AFC cũng chia sẻ: “Hải Yến sẽ có cơ hội ghi dấu ấn của mình ở đấu trường châu lục và thế giới nếu đội tuyển nữ Việt Nam của cô giành được quyền tham dự World Cup lần đầu tiên”.

Nguyễn Thị Bích Thùy – cầu thủ chạy cánh hàng đầu Việt Nam

Bên cạnh Huỳnh Như, Chương Thị Kiều, Phạm Hải Yến thì tiền vệ cánh Bích Thùy là một trong những trụ cột, có nhiều kinh nghiệm thi đấu nhất tuyển nữ Việt Nam. Dù chỉ cao 1,53 m, nhưng Bích Thùy luôn tạo ra nguồn năng lượng lớn mỗi khi được tung vào sân, bởi vậy HLV Mai Đức Chung còn gọi người học trò này là một chiến binh.

Bích Thuỳ mừng bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước Đài Loan, giúp Việt Nam lần đầu trong lịch sử đoạt vé dự World Cup. Ảnh: AFC
Bích Thuỳ mừng bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước Đài Loan, giúp Việt Nam lần đầu trong lịch sử đoạt vé dự World Cup. Ảnh: AFC

Bất lợi về thể hình khiến Bích Thùy luôn nỗ lực tập luyện để trở nên nhanh nhẹn, khéo léo hơn. Cô cũng có khả năng xử lý, dứt điểm tốt bằng cả 2 chân. Đa năng là một điểm mạnh của Bích Thùy, cô có thể thi đấu ở 2 cánh lẫn tiền vệ trung tâm, ngoài ra Thùy cũng có thể chơi tốt ở vị trí hậu vệ.

Tại SEA Games 30, Bích Thùy từng chơi ở cả 2 cánh trong hàng hậu vệ.

Những yếu tố đó giúp Bích Thùy luôn có mặt trong đội hình CLB TP.HCM cũng như tuyển Việt Nam nhiều năm qua. Cùng với đồng đội, Bích Thùy đã gặt hái nhiều nhiều danh hiệu như huy chương vàng SEA Games 29, 30, vô địch giải nữ Đông Nam Á 2019 và vô địch giải VĐQG Việt Nam nhiều năm liền.

Mặc dù là cầu thủ có nhiệm vụ chủ yếu là kiến tạo, nhưng trong 37 lần khoác áo đội tuyển nữ Việt Nam, Bích Thùy đã ghi được 11 bàn thắng. Trong đó, Bích Thùy đã tạo ra những khoảnh khắc ấn tượng, như cú sút xa vào lưới Myanmar ở vòng bảng SEA Games 29 và mới nhất là pha dứt điểm gọn gàng trước Đài Loan, mang về tấm vé dự World Cup cho tuyển nữ Việt Nam.

Phía sau thân hình nhỏ bé của Bích Thùy là một ý chí, nỗ lực kiên cường. Cô đã vượt qua những khó khăn về mặt sức khỏe, thời tiết để luôn cháy hết mình cùng tuyển nữ Việt Nam.

Và cuối cùng, quả ngọt cũng đã đến. Vào phút 56 trận đấu với Đài Loan (Trung Quốc), Bích Thùy xuất hiện trong vùng cấm. Cô đón đường chuyền từ Thái Thị Thảo, khống chế gọn gàng rồi đánh bại thủ môn Tsai Ming-jung bằng cú dứt điểm quyết đoán. Bàn thắng do Bích Thùy ghi trở thành bàn thắng quyết định, mang về tấm vé dự World Cup đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Các danh hiệu chung cuộc Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021:

 * Quả bóng vàng nam:

- Quả bóng vàng: Nguyễn Hoàng Đức (CLB Viettel, 466 điểm)

- Quả bóng bạc: Nguyễn Quang Hải (CLB Hà Nội, 372 điểm)

- Quả bóng đồng: Nguyễn Tiến Linh (CLB Becamex Bình Dương, 205 điểm)

 * Quả bóng vàng nữ:

- Quả bóng vàng: Huỳnh Như (CLB TPHCM 1, 554 điểm)

- Quả bóng bạc: Phạm Hải Yến (CLB Hà Nội 1, 201 điểm)

- Quả bóng đồng: Nguyễn Thị Bích Thùy (CLB TPHCM 1, 140 điểm)

 *Quả bóng vàng futsal:

- Quả bóng vàng: Hồ Văn Ý (CLB Thái Sơn Nam, 564 điểm)

- Quả bóng bạc: Châu Đoàn Phát (Thái Sơn Nam, 235 điểm)

- Quả bóng đồng: Nguyễn Minh Trí (CLB Thái Sơn Nam, 147 điểm)

Các HLV được vinh danh tại Gala

- Mai Đức Chung (HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam)

- Phạm Minh Giang (HLV trưởng đội tuyển futsal Việt Nam)

- Park Hang-seo (HLV trưởng đội tuyển Việt Nam)

Diệu Thuần (t/h)

Đội tuyển bóng đã nữ Việt Nam nhận mưa tiền thưởng sau lập kỳ tích World Cup

Đội tuyển bóng đã nữ Việt Nam nhận mưa tiền thưởng sau lập kỳ tích World Cup

Số tiền thưởng dành cho đội tuyển nữ Việt Nam dự kiến còn tăng lên nhiều sau khi toàn đội trở về nước.