Chàng trai “tuổi ngựa” và những vẻ đẹp tiềm ẩn lạ kỳ trong màn đêm

LÊ QUANG VINH

Tối 27.6.2024, tại Hà Nội, nhiếp ảnh gia Nguyễn Phương đã trình làng những thể nghiệm sáng tác mới qua triển lãm “Mầm sống trong đêm”, đơn sắc đen - trắng.

Năm 2018, Nguyễn Phương tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam (chuyên ngành đồ họa), nhưng ngay từ năm 2015, song hành với việc tu nghiệp mỹ thuật, anh đã sử dụng nhiếp ảnh như một công cụ biểu đạt nghệ thuật của mình với các khuôn hình độc đáo, ẩn chứa những nỗi niềm tâm sự về cuộc sống.

Có thể thấy rõ điều đó ở triển lãm ảnh ''Một thành phố khác - công cộng, riêng tư, thầm kín’’ của Nguyễn Phương và một người bạn nước ngoài, được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace ở Hà Nội năm 2019.

Nhiếp ảnh gia Joseph Gobin (trái) và họa sĩ/nhiếp ảnh gia Nguyễn Phương tại triển lãm ảnh ''Một thành phố khác - công cộng, riêng tư, thầm kín’’ tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace ở Hà Nội năm 2019. Ảnh: L.Q.V
Nhiếp ảnh gia Joseph Gobin (trái) và họa sĩ/nhiếp ảnh gia Nguyễn Phương tại triển lãm ảnh ''Một thành phố khác - công cộng, riêng tư, thầm kín’’ tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace ở Hà Nội năm 2019. Ảnh: L.Q.V

Các tác phẩm của Phương tại triển lãm nói trên đã gây ấn tượng mạnh với người xem, bởi sự phản ánh những nỗi ám ảnh khi anh luôn cảm thấy lạc lõng giữa chốn phồn hoa đô thị - nơi mà sự ô nhiễm vẫn hiện hữu, nhưng khéo ẩn mình dưới lớp áo hào nhoáng, cùng với sự thờ ơ của con người với môi trường sống.

Nguyễn Phương cho hay, khi chụp xong, anh ngâm các cuộn phim nhựa trong nước sông Tô Lịch (vốn bấy lâu ô nhiễm nặng), để nước thấm vào trong, gây ố, hoặc anh để ẩm mốc các cuốn phim đã tráng, sau đó mới in. Sự chủ ý đó đã khiến các bức ảnh khi hiện hình rất sống động, kỳ ảo.

Một số tác phẩm nhiếp ảnh của tác giả Nguyễn Phương được xếp đặt nơi cửa ra, vào thang máy. Ảnh: L.Q.V
Một số tác phẩm nhiếp ảnh của tác giả Nguyễn Phương được xếp đặt nơi cửa ra, vào thang máy. Ảnh: L.Q.V

Trong triển lãm “Mầm sống trong đêm” lần này (trưng bày tại không gian văn hóa/làm việc Toong 51 Phan Bội Châu, quận Hoàn Kiếm - Hà Nội, kéo dài tới ngày 6.7.2024), 15 tác phẩm ảnh khổ lớn được họa sĩ/nhiếp ảnh gia Nguyễn Phương thể hiện bằng hình thức đơn sắc đen - trắng, được in trên các chất liệu như lụa kim sa, đề-can trong (nhằm phù hợp với việc xem ảnh trong bối cảnh ngược sáng) hoặc đề-can bình thường.

Với tác phẩm nhiếp ảnh chụp ngựa này, tác giả Nguyễn Phương hóm hỉnh cho biết: “Đó là ảnh đại diện của tôi”.
Với tác phẩm nhiếp ảnh chụp ngựa này, tác giả Nguyễn Phương hóm hỉnh cho biết: “Đó là ảnh đại diện của tôi”.

Dụng ý biểu đạt bằng hòa sắc bình dị, đơn giản đó khiến các tác phẩm nhiếp ảnh của Nguyễn Phương có thể dễ dàng hòa nhập trong các thiết kế kiến trúc nội thất mang tính công nghiệp hiện đại, đặc biệt ở các không gian công cộng, đại chúng.

Một tác phẩm đặt trong không gian làm việc tại Toong 51 Phan Bội Châu (Hà Nội). Ảnh: L.Q.V
Một tác phẩm đặt trong không gian làm việc tại Toong 51 Phan Bội Châu (Hà Nội). Ảnh: L.Q.V

Những bức ảnh được giới thiệu trong triển lãm “Mầm sống trong đêm” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Phương cho thấy vẻ đẹp tiềm ẩn một cách lạ kỳ trong màn đêm buông. Đó là kết quả của sự lao động thầm lặng bởi một chàng trai trẻ cần mẫn, mà bấy lâu nay đã miết mải rong ruổi trong nhiều chuyến đi, tới nhiều vùng đất, để kiếm tìm cái đẹp hiện hữu trong những bối cảnh thiên nhiên tưởng chừng rất đỗi bình thường.

Bức ảnh này chụp trên hành trình đến vùng cao Hà Giang, được hỗ trợ bởi luồng sáng cực mạnh của đèn flash.
Bức ảnh này chụp trên hành trình đến vùng cao Hà Giang, được hỗ trợ bởi luồng sáng cực mạnh của đèn flash.

Nguyễn Phương tuổi Ngọ (ngựa), nên phải chăng vì thế anh rất ham thích dịch chuyển, hết lên miền núi, rồi lại ra vùng biển đảo, để chộp bắt những khoảnh khắc kỳ thú trong đời sống xã hội. Để thỏa nỗi đam mê sáng tác nhiếp ảnh, Nguyễn Phương cũng phải bươn trải mưu sinh bằng nhiều công việc với vốn nghề được đào tạo trong lĩnh vực mỹ thuật. Nguyễn Phương cũng đã có một số triển lãm mỹ thuật/nhiếp ảnh riêng và chung cùng các bạn bè. Những thể nghiệm mới, lạ trong các sáng tác của anh, như trong triển lãm “Mầm sống trong đêm”,  đã luôn tạo cho mọi người nhiều sự bất ngờ và hẳn rằng, trong tương lai, sẽ còn có thêm nhiều bất ngờ khác ở chàng trai “tuổi ngựa” này.