Châu Âu cảnh báo vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson có thể gây đông máu

Vaccine Covid-19 của J&J từng được cảnh báo về tác dụng phụ hiếm khác đó là gây giảm tiểu cầu, tăng khả năng hình thành huyết khối.

Theo Reuters, Cơ quan Quản lý Dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) vừa công bố kết quả phân tích cho thấy những người tiêm vaccine Covid-19 một liều Janssen (do Johnson & Johnson - J&J - sản xuất) có thể bị huyết khối tĩnh mạch sâu. EMA xếp tình trạng này vào tác dụng phụ hiếm gặp khi tiêm Janssen.

Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) là nguyên nhân chính gây thuyên tắc mạch phổi. Bệnh bắt đầu với tình trạng máu đông ở tĩnh mạch sâu (thường là bắp chân hoặc đùi) hoặc vùng chậu, có thể dẫn đến tổn thương nội mạc hoặc rối loạn chức năng, gây tăng đông.

Châu Âu cảnh báo vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson có thể gây đông máu

EMA cũng khuyến cáo cần bổ sung tình trạng giảm tiểu cầu miễn dịch (ITP) là phản ứng bất lợi, với tần suất chưa xác định, trên thông tin sản phẩm vaccine ngừa Covid-19 của J&J và AstraZeneca. 

Đại diện J&J cho biết tần suất gặp phải các tác dụng phụ trên là rất thấp nhưng sản phẩm của họ sẽ được cập nhật thông tin trên bao bì. J&J sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, nhất là EMA, để nghiên cứu kỹ hơn về những vấn đề mà tổ chức này vừa đưa cảnh báo.

Trước đây, vaccine ngừa Covid-19 của J&J và AstraZeneca đều được cho là có liên quan tình trạng huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) hiếm gặp.

Trong khi đó, giữa tháng 4, Mỹ, Nam Phi và EU cũng tạm ngừng triển khai tiêm vaccine Covid-19 của J&J sau khi ghi nhận hiện tượng đông máu hiếm gặp.

Thanh Mai

Người tiêu dùng TP.HCM vẫn còn mua thực phẩm giá cao

Người tiêu dùng TP.HCM vẫn còn mua thực phẩm giá cao

TP.HCM nới lỏng giãn cách, điều kiện lưu thông hàng hóa giữ các tỉnh cơ bản phục hồi. Các chợ đầu mối và truyền thống bắt đầu mở cửa tuy nhiên theo người tiêu dùng giá thực phẩm vẫn chưa hạ nhiệt về đúng với mức ban đầu chưa dịch.