Châu Âu và Mỹ phong toả vì Covid-19, hàng loạt tàu du lịch mắc kẹt giữa đại dương

Với hàng loạt biện pháp để đóng cửa biên giới vì dịch Covid-19, nhiều tàu du lịch bị từ chối cập cảng khiến rơi vào tình trạng "mắc kẹt" trên đại dương.

Với hy vọng giảm thiểu sự lây lan của dịch Covid-19, nhiều quốc gia đã áp dụng các phương pháp khác nhau để đóng cửa đường biến giới khiến nhiều tàu du lịch bị “mắc kẹt” trên nhiều vùng biển khi chính quyền các nước từ chối cấp phép cập bến.

Hai tàu du lịch đã bị từ chối tại một số cảng biển Caribbean, và ít nhất một tàu bị từ chối bởi Tây Ban Nha khi các hành khách trên tàu có dấu hiệu của Covid-19. Hai tàu khác phải đổi hải trình tới Miami sau khi bị từ chối bởi chính cảng ở quê nhà Puerto Rico dù hành khách chưa có dấu hiệu nhiễm bệnh, Trong khi đó, chính quyền các nước Argentina, Chile và Brazil cũng phải khử trùng những chiếc tàu nhỏ khi xuất hiện kết quả dương tính với virus.

Chụp tại cây cầu tại San Francisco- vịnh Oakland. Tàu Grand Princess phải tạm thời nằm trên biển để các thành viên tàu và hành khách hoàn thành việc cách ly 14 ngày (Ảnh: Eric Risberg).
Chụp tại cây cầu tại San Francisco- vịnh Oakland. Tàu Grand Princess phải tạm thời nằm trên biển để các thành viên tàu và hành khách hoàn thành việc cách ly 14 ngày (Ảnh: Eric Risberg).

Theo Hiệp hội các hãng du lịch tàu biển quốc tế, có khoảng 40 tàu với 90.000 hành khách đang ở trên biển khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố lệnh cấm du lịch vào tuần trước nhằm hạn chế khách nước ngoài tới Mỹ.

Trước tình hình con số thiệt mạng vì virus tiếp tục leo thang tại các quốc gia châu Âu, Nam và Trung Mỹ, chính phủ các nước đang triển khai nhiều phương pháp để thắt chặt ranh giới lãnh thổ.

Một chiếc tàu có trụ sở tại Fort Lauderdale từ một công ty du lịch Costa Cruise của Ý đã bị từ chối cập cảng tại Tây Ban Nha sau khi chính phủ yêu cầu đóng cửa các cảng biển. Trong khi đó, 3 hành khách trên tàu Costa Luminosa có dấu hiệu sốt đã được đưa khỏi tàu khi tạm dừng tại đảo Canary Inslands. Kết quả kiểm tra cho thấy họ dương tính với Covid-19.

Là người có bố mẹ đi trên chuyến tàu Costa Luminosa ở Fort Lauderdale hôm 5/3, Ashley Ecker cho biết cô rất lo lắng cho bố mẹ đã 66 tuổi của mình. Cô cho biết bố mẹ cô đã muốn hủy chuyến đi nhưng công ty du lịch từ chối hoàn tiền và cho biết chuyến đi hoàn toàn an toàn.

“Họ cần phải được xuống khỏi tàu. Càng ở lâu trên đó, càng có thêm nhiều người nhiễm bệnh”, cô lo lắng.

Giờ đây, tàu Costa Luminosa đang tới Marseille, Pháp. Các hành khách trên tàu đều đang tự cách ly tại phòng riêng và không rõ liệu chính phủ Pháp sẽ có động thái gì.

Một chiếc tàu khác cũng có dấu hiệu nhiễm virus vẫn đang trôi dạt trên biển Caribbean, hy vọng được cập bến tại Cuba. 22 hành khách và 21 phi hành đoàn trên tàu đang phải tự cách ly khi có triệu chứng giống cúm. Được biết, tàu dự kiến sẽ cập cảng Cuba khi đảo này đồng ý cho cập cảng để đưa hơn 1000 hành khách lẫn phi hành đoàn trở về Anh.

Tại Nam Mỹ, chiếc tàu Silversea Cruises dừng tại Recife, Brazil và hành khách không được phép rời tàu sau khi một hành khách 78 tuổi người Canada có kết quả dương tính với Covid-19. Cơ quan y tế nước này đang xem xét đưa 2 máy bay đến chở các hành khách về nước.

Bên cạnh đó, một số tàu thậm chí đang chật vật tìm bến đỗ dù chưa có ca nhiễm nào trên tàu.

Theo AP, hành khách trên một chiếc tàu du lịch Nam Cực đã được chính quyền Argentina yêu cầu cách ly trên tàu trong vòng 2 tuần trước khi có thể xuống nước này. Một chiếc tàu du lịch Na Uy cũng bị từ chối cập cảng bởi Fiji, New ZeaLand và đang hy vọng được cập bến tại một quốc gia Nam Á.

Đặc biệt, tại Puerto Rico, hai tàu du lịch cũng bị từ chối cập bến tại chính cảng quê nhà ở San Juan. Hãng tàu du lịch Carnival cho biết chính phủ Puerto Rico thậm chí cũng từ chối việc người dân Puerto Rico có thể rời tàu dù không ai có dấu hiệu nhiễm bệnh.

TM (theo AP)

Nhật Bản cách ly tàu du lịch hơn 3.500 người vì có hành khách nhiễm virus corona

Nhật Bản cách ly tàu du lịch hơn 3.500 người vì có hành khách nhiễm virus corona

Chính phủ Nhật Bản cho biết hôm 3/2 rằng họ sẽ cách ly một tàu du lịch ở Yokohama, sau khi một người đàn ông Hồng Kông dương tính với coronavirus.