Chi hội Nữ trí thức Bình Định: Tạo điều kiện để nữ trí thức phát huy năng lực của mình

Chi hội Nữ trí thức Bình Định tập hợp hội viên, tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả và ý nghĩa, tạo điều kiện để NTT phát huy năng lực của mình.

Là đơn vị mới thành lập vào đầu năm 2018, tuy chưa có kinh nghiệm hoạt động tập hợp nữ trí thức (NTT) và các hình thức hoạt động hội nhưng Ban chấp hành Chi hội Nữ trí thức Bình Định (NTT BĐ) đã tập trung củng cố tổ chức, tập hợp hội viên, tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả và ý nghĩa, tạo điều kiện để chị em NTT phát huy năng lực của mình.

Củng cố tổ chức, phát triển hội viên

Ngày 15/1/2018, Câu lạc bộ Nữ trí thức ra đời, là đơn vị trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Định. Ngày 8/8/2019, Hội Nữ trí thức Việt Nam có Quyết định số 104/QĐ-BCH cho phép thành lập Chi hội NTT Bình Định.

Ngày 4/10/2019, Chi hội NTT Bình Định tổ chức thành công Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2019-2024; Chi hội có nhiệm vụ thực hiện Điều lệ, Chương trình hoạt động của Hội Nữ trí thức Việt Nam. Với 33 hội viên khi mới thành lập, Chi hội đã vận động kết nạp thêm 09 hội viên ở một số lĩnh vực có nhiều NTT làm việc, nghiên cứu khoa học, nâng tổng số hội viên hiện có là 42 người.

Đại diện Chi hội Nữ trí thức tỉnh Bình Định trao 25.000 khẩu trang y tế đến Bệnh viện đa khoa tỉnh nhằm góp phần cùng đội ngũ y bác sĩ và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Đại diện Chi hội Nữ trí thức tỉnh Bình Định trao 25.000 khẩu trang y tế đến Bệnh viện đa khoa tỉnh nhằm góp phần cùng đội ngũ y bác sĩ và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ban chấp hành Chi hội thường xuyên tổ chức sinh hoạt định kỳ để thảo luận, bàn bạc và thống nhất những kế hoạch hoạt động hằng tháng, quý, năm. Hằng năm. Chi hội tích cực tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo, hội nghị tập hợp hội viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong công việc và thăm hỏi, động viên, chia sẻ trong cuộc sống.

Các hội viên của Chi hội tham gia sinh hoạt và đóng hội phí đầy đủ, Chi hội cũng tuân thủ nộp hội phí hằng năm theo quy định của Hội Nữ trí thức Việt Nam. Đại diện Chi hội NTT Bình Định tham dự và đóng góp ý kiến tại các đợt Hội nghị Ban chấp hành của Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Tổ chức các hoạt động tập hợp, vận động nữ trí thức

Hằng năm, Chi hội luôn động viên, khuyến khích NTT tham gia nghiên cứu khoa học và vận dụng có hiệu quả các kiến thức, hiểu biết vào hoạt động nghề nghiệp và cuộc sống.

Nhiều chị em hội viên đã tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học, thực hiện các đề tài nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào đời sống, phục vụ công tác chuyên môn: Năm 2019 có 3 đề tài do hội viên của Chi hội làm chủ nhiệm được Hội đồng khoa học cấp tỉnh nghiệm thu đánh giá cao; tại các Hội nghị Nữ khoa học toàn quốc lần I và II do Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức, hội viên Chi hội cũng tích cực tham gia với 10 báo cáo khoa học.

Hội viên của Chi hội nhiệt tình hỗ trợ về mặt chuyên môn tùy vào từng lĩnh vực để các đơn vị trong tỉnh thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học vào đời sống sản xuất: Năm 2020-2021, hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật và xây dựng dự án cho Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện An Lão triển khai thực hiện dự án chuyển giao kỹ thuật trồng cây thuốc bản địa chè dây cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Ban chấp hành Chi hội luôn quan tâm kết nối các hội viên để hỗ trợ nhau trong công tác chuyên môn, cùng thực hiện các đề tài dự án thuộc nhiều lĩnh vực đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, nhiều hội viên của Chi hội đã tham gia trực tiếp hướng dẫn các luận văn thạc sĩ, tham gia vào Hội đồng khoa học cấp tỉnh xét duyệt các đề tài NCKH hằng năm, tham gia vào Ban tổ chức, Ban thư ký và Ban giám khảo chấm Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng do UBND tổ chức. Tại lễ tôn vinh trí thức tiêu biểu về Khoa học và Công nghệ lần thứ III của tỉnh được tổ chức vào cuối tháng 12/2020, trong số 32 trí thức, Chi hội có 2 NTT được vinh danh.

Ngày 23/5/2021 diễn ra Cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Chi hội có 8 hội viên tham gia ứng cử Quốc hội khóa XV và HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 và cả 08 hội viên đều trúng cử. Trong đó có 2 hội viên trúng cử đại biểu Quốc hội, 6 hội viên trúng cử đại biểu HĐND tỉnh.

“Các hội viên trúng cử nhiệm kỳ này đều là những hội viên xuất sắc, tích cực tham gia công tác hội, nắm giữ những vị trí quan trọng tại các cơ quan, đơn vị của tỉnh. Đây cũng là niềm tự hào của Chi hội, Chi hội luôn ủng hộ và động viên các chị em góp phần cùng với nữ đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, NTT của tỉnh thể hiện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của nữ giới vào các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội đem lại quyền lợi thiết thực và nâng cao vị thế phụ nữ. Qua đó, phát huy năng lực, bản lĩnh và tâm huyết của mình đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, bà Nguyễn Thị Thanh Bình-Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH và KT Bình Định, Chi hội trưởng Chi hội NTT Bình Định chia sẻ.

Chi hội thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan như Liên hiệp các Hội KH và KT tỉnh, Hội Nữ doanh nhân, Hội LHPN tỉnh tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị được chị em hội viên của Chi hội và các nữ cán bộ làm việc tại các sở, ban ngành trong tỉnh hưởng ứng và hăng hái tham gia: Hội thảo“Nâng cao vai trò lãnh đạo và vận động chính sách của nữ trí thức” tập trung thảo luận về chủ đề giới, lãnh đạo nữ và vận động chính sách bình đẳng giới; Tập huấn “Kỹ năng cơ bản về cung cấp thông tin”, hội viên được tiếp cận kỹ năng cơ bản khi viết tin, bài trên báo in và báo điện tử; một số kỹ thuật khi sử dụng máy ảnh và kỹ năng cơ bản khi chụp ảnh để có một bức ảnh đẹp; 

Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn xây dựng dự án”, mục đích của hội nghị tập huấn hướng dẫn xây dựng dự án còn góp phần động viên, khuyến khích đội ngũ NTT tham gia phát triển phong trào nghiên cứu khoa học của tỉnh nhà...

Bên cạnh đó, Chi hội tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về một số nội dung bổ ích mà chị em quan tâm, mỗi chuyên đề sinh hoạt có ý nghĩa thiết thực trong mỗi thời điểm khác nhau “Phụ nữ thời hội nhập-Đàm phán thương mại quốc tế-Cách mạng công nghệ 4.0”; Lợi thế về tài nguyên du lịch tỉnh Bình Định-Vận hành cơ sở lưu trú tại nhà dân (homestay); “Ung thư vú-Những điều cần biết”; “Hướng dẫn kỹ năng cắt tỉa, trang trí rau củ quả”; “Hướng dẫn kỹ thuật trang điểm”...

Tại các buổi sinh hoạt, các chị em đã được tiếp nhận những kiến thức bổ ích, được trao đổi trau dồi thêm vốn kiến thức chuyên môn cũng như kiến thức xã hội. Qua mỗi lần giao lưu gặp gỡ, tiếp nhận thêm nhiều thông tin mới, giúp chị em phụ nữ tự tin hơn với vai trò quản lý, điều hành tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Trong thời buổi hội nhập, phụ nữ không chỉ đảm việc nhà mà nhiều chị em còn tự khẳng định sự bình quyền, sự tự tin thể hiện được nguyện vọng cống hiến sức lực, trí tuệ, sự năng động và niềm đam mê của mình. Mỗi đợt tổ chức sinh hoạt định kỳ của Chi hội là môi trường thuận lợi tạo điều kiện để phụ nữ có nhiều cơ hội vươn lên khẳng định vị thế của mình.

Để khơi gợi lòng tự hào, tiếp bước của thế hệ phụ nữ hôm nay đối với lịch sử vẻ vang của quê hương, dân tộc, Chi hội thường xuyên tổ chức hoạt động về nguồn cho chị em hội viên nhân kỷ niệm ngày mất Đô đốc Bùi Thị Xuân (nhằm ngày 6/11 âm lịch hằng năm) tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định với đông đảo hội viên tham dự. Đây là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, nhằm bày tỏ lòng thành kính tri ân bậc nữ tướng kiệt xuất triều Tây Sơn, tấm gương yêu nước, ý chí kiên cường của nữ tướng mãi mãi là tấm gương sáng soi đường để các thế hệ phụ nữ của tỉnh kế thừa và học tập.

Chi hội cũng chú trọng tham gia các hoạt động xã hội, chung tay vì cộng đồng: Trao tặng học bổng cho 03 nữ sinh viên vượt khó của Trường đại học Quy Nhơn với mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; Phối hợp Hội LHPN tỉnh tổ chức ra mắt “Tủ áo dài kết nối yêu thương” với thông điệp “Ai cần đến lấy, ai nhiều mang cho”.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, Chi hội đã kêu gọi, vận động các chị em trong Chi hội, và một số mạnh thường quân quyên góp trao tặng cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh 25.000 khẩu trang y tế trị giá 42,5 triệu đồng vào ngày 10/8/2020, nhằm góp phần cùng đội ngũ y bác sĩ và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch; sau khi Liên hiệp các Hội KH và KT Bình Định kêu gọi các hội thành viên và đơn vị trực thuộc tham gia phòng, chống dịch với thông điệp “Vaccine cho mình và cho cộng đồng”, ngày 28/5/2021, hội viên của Chi hội NTT đã tích cực hưởng ứng cùng chung tay quyên góp và ủng hộ với số tiền 17,2 triệu đồng gửi đến UBMTTQ Việt Nam tỉnh.

Với ý nghĩa góp một phần nhỏ chung tay cùng cả tỉnh hướng về thị xã Hoài Nhơn (là địa phương đầu tiên của tỉnh phát hiện có nhiều ca mắc Covid-19), Chi hội NTT BĐ đã vận động quyên góp trao tặng nước uống, sữa tươi trị giá 5 triệu đồng để gửi đến đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19  tại thị xã Hoài Nhơn.

Đây là việc làm thiết thực của Chi hội hỗ trợ những nhu yếu phẩm cần thiết để tiếp thêm một phần sức lực động viên đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế nơi tuyến đầu yên tâm làm nhiệm vụ và nỗ lực hơn nữa trong quá trình xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng dập dịch vì sức khỏe của cộng đồng.  

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Chi hội trưởng Chi hội Nữ trí thức Bình Định (bìa phải) tặng hoa chúc mừng các hội viên mới kết nạp trong năm 2020 tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2020.
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Chi hội trưởng Chi hội Nữ trí thức Bình Định (bìa phải) tặng hoa chúc mừng các hội viên mới kết nạp trong năm 2020 tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2020.

Thực hiện thư kêu gọi của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, trước thực tế đồng bào một số tỉnh miền Trung thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra, tháng 10/2020, Chi hội đã phát động các thành viên cùng chung tay quyên góp tiền và một số nhu yếu phẩm cần thiết ủng hộ đồng bào nhằm góp phần động viên, chia sẻ giúp họ vượt qua khó khăn.

Các thành viên Chi hội đã ủng hộ dưới nhiều hình thức, đóng góp qua nhiều kênh. Tất cả các thành viên của Chi hội đóng góp một ngày lương tại cơ quan, đơn vị mà cá nhân đang công tác. Một số thành viên đã tham gia vận động, quyên góp các nhu yếu phẩm tại cơ quan, đơn vị và tại địa phương cư trú; tự kết nối đến chính quyền và các hội từ thiện để chuyển tiền, quà đến tận tay đồng bào các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế...

“Chi hội NTT Bình Định như một ngôi nhà chung để các chị em thể hiện tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu học tập, trau dồi kiến thức. Đồng thời, chúng tôi còn tạo điều kiện để chị em phát huy niềm đam mê sáng tạo, trình độ kiến thức của mình trong việc phổ biến kiến thức, hỗ trợ cộng đồng, làm đầu mối hỗ trợ NTT thể hiện năng lực trong một số hoạt động nghiên cứu khoa học.

Đồng thời, Ban chấp hành Chi hội còn xây dựng kế hoạch chương trình sinh hoạt dựa trên nguyện vọng của các chị em. Chúng tôi chủ động mời các chị em có những kiến thức sâu về một số chuyên ngành cụ thể trình bày trong mỗi buổi sinh hoạt và tạo điều kiện cho các chị em khác tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề mà mình quan tâm. Không chỉ đóng khung trong Chi hội mà chúng tôi kết nối đến Hội nữ doanh nhân, Hội nữ nhà báo trong tỉnh… khuyến khích các chị em cùng tham gia sinh hoạt”-bà Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết.

Với mục đích tập hợp đội ngũ NTT trong tỉnh đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong chuyên môn nghiệp vụ, tuy mới hoạt động trong thời gian ngắn, Chi hội NTT Bình Định đã tạo một môi trường giao lưu, gắn kết và sẻ chia rất ý nghĩa. Nơi đây còn được xem là ngôi nhà chung tạo điều kiện cho chị em NTT phát huy lợi thế của mình, tự tin đóng góp tài năng và trí tuệ vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Kim Thoa

6 hội viên chi hội Nữ trí thức Bình Định trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026

6 hội viên chi hội Nữ trí thức Bình Định trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026

Trong 15 đại biểu nữ trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026, có 6 đại biểu là hội viên chi hội Nữ trí thức Bình Định.