Xe điện thường chiếm được cảm tình của người dùng khi có chi phí sử dụng thấp hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Tuy nhiên, xe điện lại có một vấn đề là pin có thể chai sau thời gian dài sử dụng; chi phí thay pin đôi khi khiến cho việc bán đi mua xe mới hợp lý hơn. Tiêu biểu như một trường hợp tại Mỹ cách đây chưa lâu, chủ của chiếc Tesla Model 3 đi hơn 240.000 km sau 3 năm đã phải lựa chọn giữa việc bán xe với giá 16.000 USD (gần 400 triệu đồng) hoặc thay pin với chi phí 12.000 USD (gần 300 triệu đồng).
Bài đăng trên mạng xã hội xin tư vấn bán xe hay thay pin mới của một chủ Tesla Model 3. |
Câu chuyện trên có thể không phải trường hợp của số đông, nhưng khi chất điện phân và công nghệ kiểm soát nhiệt độ pin ngày một phát triển hơn thì tuổi thọ pin cũng đã được kéo dài ra nhiều.
Một nghiên cứu của Recurrent Auto đã phân tích dữ liệu pin của 6.300 chiếc Tesla Model 3 ở Mỹ, cho thấy rằng ở mức trung bình, pin vẫn sẽ giữ được 90% khả năng sạc xả sau 5 năm sử dụng hàng ngày.
Một chủ xe Tesla mới đây đã đăng tải câu chuyện của mình, cho thấy khả năng sạc xả của bộ pin trên chiếc Tesla Model 3 của anh ở mức trên trung bình so với kết quả của Recurrent Auto. Cụ thể, chiếc Tesla Model 3 của anh đã đi hơn 217.000km trong 5 năm sử dụng và khả năng sạc xả vẫn ở mức 95%.
Một điều cần nhắc tới là Tesla Model 3 phiên bản Long Range như trong bài sử dụng pin NCA (niken - côban - nhôm), thường có tốc độ chai nhanh hơn so với pin LFP khi thường xuyên sạc đến trên 80%, khiến cho con số trên trở nên rất đặc biệt.
Điều khiến kết quả này còn đặc biệt hơn là chủ xe chỉ áp dụng những cách thức rất đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Theo chia sẻ, có 2 điều quan trọng mà anh áp dụng.
Chủ chiếc Tesla Model 3 màu đỏ chia sẻ về cách sạc pin của mình. |
Đầu tiên, anh thường xuyên sạc chiếc xe điện của mình tại nhà bằng sạc cấp độ 1 hoặc 2 (là loại sạc có tốc độ sạc chậm), dù anh có tới 2 triệu dặm sạc miễn phí tại các trạm sạc của Tesla.
Điều thứ 2, có lẽ cũng là quan trọng nhất với pin NCA như chiếc Tesla Model 3 của anh hay pin NMC (niken - côban - mangan) để pin giữ khả năng sạc xả lâu nhất có thể, là anh cài đặt ngưỡng sạc tối đa ở 80%.
Trên thực tế, nhiều mẫu xe khuyến cáo chủ nhân chỉ sạc tới 80%, nhưng có lẽ do tâm lý lo ngại hết pin giữa đường nên nhiều chủ xe điện vẫn lờ đi cảnh báo và thường sạc xe đầy 100% hàng ngày. Được biết, Tesla Model 3 bản Long Range đời 2018 có thể đi được 499km đường hỗn hợp mỗi lần sạc (theo chuẩn EPA), tức là 80% pin (tương đương khoảng 400km di chuyển) vẫn thừa để đi lại hàng ngày.
Suzuki sản xuất xe điện ở Ấn Độ, đặt mục tiêu xuất khẩu sang Nhật Bản vào năm 2025
Suzuki Motor sẽ định hướng hoạt động tại Ấn Độ của mình như một trung tâm xuất khẩu xe điện vì hãng này nhằm mục đích đẩy nhanh sự phát triển của những chiếc xe như vậy trên toàn cầu, theo Nikkei.