Ai cũng nghĩ đi xe điện tiết kiệm hơn xe xăng nhưng nghiên cứu này chỉ ra điều ngược lại

Nghiên cứu của J.D. Power cho thấy chi phí sử dụng một chiếc xe điện trong 5 năm cao hơn so với xe xăng cùng loại.

Một nghiên cứu mới được công bố đã cho thấy chênh lệch trong chi phí sử dụng giữa xe điện cao cấp, xe điện phổ thông và các mẫu xe xăng cùng loại. Dữ liệu này nằm trong báo cáo E-Vision Intelligence Report của J.D. Power (tổ chức nghiên cứu và tư vấn hàng đầu thế giới). Nghiên cứu này cũng chỉ ra một trong những điều khó khăn mà ngành công nghiệp xe điện thế giới phải đối mặt: Chênh lệch về chi phí giữa xe điện và xe xăng.

Ai cũng nghĩ đi xe điện tiết kiệm hơn xe xăng nhưng nghiên cứu này chỉ ra điều ngược lại

Theo nghiên cứu nói trên, chi phí sử dụng trong 5 năm của một mẫu xe điện cao cấp cao hơn khoảng 7 triệu đồng so với xe sử dụng động cơ đốt trong tương đồng. Trong khi chênh lệch ở hạng xe cao cấp chỉ là khoảng 0,4% thì đối với xe điện ở phân khúc phổ thông, chênh lệch chi phí sử dụng rất lớn hơn, lên tới hơn 230 triệu đồng, hoặc là 18%, so với xe sử dụng động cơ đốt trong tương đương, cũng tính trong 5 năm sở hữu.

Trên thực tế, các nhà sản xuất thường cho ra những mẫu xe điện có giá rất cao trước, theo sau mới là những mẫu xe có giá thành dễ tiếp cận hơn. Theo nghiên cứu, hiện nay có đến 76% xe điện đang nằm ở phân khúc hạng sang.

Những mẫu xe đầu tiên mà Tesla cho ra đời là Tesla Roadster - một mẫu xe thể thao 2 cửa, sau đó là Model S (mẫu sedan hạng sang). Với General Motors thì là GMC Hummer EV - một mẫu SUV điện chuyên off-road mà có mức giá chỉ những người có điều kiện kinh tế mới cân nhắc sở hữu.

Các nhà sản xuất thường làm các mẫu xe điện cao cấp trước khi làm các mẫu phổ thông.
Các nhà sản xuất thường làm các mẫu xe điện cao cấp trước khi làm các mẫu phổ thông.

Mercedes-Benz EQB có chi phí sử dụng trong 5 năm khoảng 72.107 USD (tương đương 1,76 tỷ đồng), nhưng một mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong tương ứng chỉ tốn 71.420 USD (tương đương 1,74 tỷ đồng), tức là mức chênh chỉ 687 USD (16,7 triệu đồng).

Nhưng với Ford Mustang Mach-E (mẫu xe điện thể thao mà J.D. Power coi thuộc về phân khúc phổ thông) thì có chi phí sử dụng trong 5 năm khoảng 67.719 USD (1,65 tỷ đồng), cao hơn khoảng 16.000 USD (390 triệu đồng) so với chi phí của một mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong tương tự.

  Theo J.D. Power, Ford Mustang Mach-E có chi phí sử dụng trong 5 năm cao hơn mẫu xe chạy xăng tương đương.

Theo J.D. Power, Ford Mustang Mach-E có chi phí sử dụng trong 5 năm cao hơn mẫu xe chạy xăng tương đương.

Trên thực tế, một phép thử về chi phí sử dụng của tờ Car And Driver (Mỹ) cuối năm ngoái cũng cho kết quả gần tương tự. Theo đó, Car And Driver đã thử so sánh chi phí sử dụng của mẫu bán tải Ford F-150 bản Lightning chạy điện với bản XLT (đều có mức giá tương đương nhiều mẫu xe hạng sang); Hyundai Kona bản thuần xăng và bản thuần điện.

Phép so sánh của Car And Driver tính trong 3 năm sử dụng, bao gồm giá mua ban đầu, chi phí di chuyển tính trên quãng đường di chuyển trung bình của người Mỹ mỗi năm, chi phí bảo dưỡng và thay thế phụ tùng theo nghiên cứu của AAA, mức tiêu hao xăng/điện theo EPA, chi phí xăng theo mức trung bình và điện theo bảng phí của Electrify America (đơn vị xây dựng trạm sạc công cộng lớn nhất Mỹ), và tiền khi xe mất giá.

Theo tính toán của Car And Driver, Hyundai Kona bản thuần điện có chi phí sử dụng cao hơn bản thuần xăng. Ảnh: Car And Driver
Theo tính toán của Car And Driver, Hyundai Kona bản thuần điện có chi phí sử dụng cao hơn bản thuần xăng. Ảnh: Car And Driver

Kết quả tính toán cho thấy mẫu Ford F-150 Lightning chạy điện có chi phí rẻ hơn 2.664 USD (65 triệu đồng) so với bản chạy xăng, nhưng Hyundai Kona thuần điện lại tốn kém hơn 2.041 USD (50 triệu đồng) so với bản thuần xăng tương ứng.

Trong bản so sánh của Car And Driver, dù Ford F-150 Lightning và Hyundai Kona thuần điện có chi phí bảo dưỡng và chi phí năng lượng thấp hơn hẳn, nhưng giá mua ban đầu cao đi kèm mất giá nhanh đã tạo ra chênh lệch về chi phí sử dụng.

Tuy nhiên, cần nhắc rằng việc so sánh như vậy chỉ mang tính tham khảo, cách tính và so sánh tương đối phức tạp. Trên thị trường nói chung, thật khó để tìm được phiên bản chạy thuần xăng và thuần điện tương ứng để so sánh; ví dụ như không có Wuling HongGuang MiniEV máy xăng hay Toyota Vios bản thuần điện.

Quang Hiếu

Mối thù giữa Ford và GM có thể định hình tương lai của xe điện Mỹ

Mối thù giữa Ford và GM có thể định hình tương lai của xe điện Mỹ

Quyết định của chính quyền Biden về khoản tín dụng thuế 7.500 USD có thể quyết định vai trò của Trung Quốc trong ngành công nghiệp xe điện của Mỹ.