Chiến lược kinh doanh "đụng hàng" của 2 tỷ phú Nguyễn Đăng Quang và Trần Bá Dương

Masan và Thaco đang có khá nhiều điểm tương đồng khi cùng sản xuất nông nghiệp và cung cấp cho các siêu thị mà mình quản lý.

Tỷ phú Trần Bá Dương

Cuối tháng 9/2021, thông qua Thiso Retail (Công ty con của Thiso - Tổng công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ), Thaco và Emart Inc. Hàn Quốc đã hoàn tất giao dịch chuyển nhượng 100% vốn và nhượng quyền độc quyền để Thaco tiếp quản hoạt động kinh doanh đại siêu thị Emart tại thị trường Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh

Theo đó, Thaco sẽ chịu trách nhiệm điều hành, quản trị và mở rộng hệ thống siêu thị Emart tại Việt Nam. Phía Emart Hàn Quốc sẽ cử đội ngũ quản lý cấp cao và duy trì cung ứng hàng hóa nhãn hiệu riêng từ Hàn Quốc với giá cả cạnh tranh. Trước mắt, thỏa thuận sẽ kéo dài 9 năm, đến năm 2030.

Theo thông tin từ Thaco, đại siêu thị Emart Phan Văn Trị Gò Vấp hoạt động từ cuối năm 2015, hiện có doanh thu trên 1 cửa hàng cao nhất khu vực Thành phố Hồ Chí Minh với số lượng khách hàng thành viên đông đảo và tăng trưởng đều qua các năm. Thaco mong muốn đẩy mạnh hợp tác tương trợ với các nhà cung cấp trong nước, gia tăng năng lực cạnh tranh và lượng hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn được bán trong hệ thống.

Kế hoạch của Thaco trong thời gian sắp tới là mở rộng hệ thống đại siêu thị Emart không chỉ tại các thành phố lớn, mà còn các tỉnh thành khác trải dài Việt Nam. Thaco hướng đến kết hợp các loại hình bán lẻ tiêu dùng như đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử với tiện ích khác như trung tâm hội nghị - tiệc cưới, vui chơi giải trí trong nhà, ẩm thực và showroom trưng bày, sửa chữa ô tô – xe máy trên cùng một địa điểm.

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang

Từ giữa năm 2021, Masan đã bắt đầu đưa các cửa hàng Techcombank vào bên trong các siêu thị WinMart+. 

Hồi tháng 5/2021, Masan từng chi 15 triệu USD mua 20% cổ phần Phúc Long và đến đầu năm 2022 mua thêm 31% với giá 110 triệu USD, biến Phúc Long trở thành công ty con. Qua đó, Masan đặt các kiosk Phúc Long ngay bên trong các siêu thị WinMart+.

Masan còn đưa dịch vụ số (Mobicast) và nhà thuốc (Phano Mart) vào các siêu thị, với mục tiêu là để khách hàng chỉ cần bước chân vào một cửa hàng Winmart+ là có thể được phục vụ tất cả các dịch vụ thiết yếu.

 WinMart và WinMart+ cũng đang là nơi phân phối cực kỳ hiệu quả cho các sản phẩm do Masan sản xuất, như thịt, mì ăn liền, gia vị...

Như vậy, có thể thấy Masan và Thaco đang có khá nhiều điểm tương đồng khi cùng sản xuất nông nghiệp và cung cấp cho các siêu thị mà mình quản lý, được điều hành bởi các tỷ phú đô la (Trần Bá Dương, Nguyễn Đăng Quang, Hồ Hùng Anh).

Điểm khác biệt giữa 2 bên là Thaco cung cấp thêm các dịch vụ liên quan đến ô tô, xe máy, tổ chức sự kiện tại các đại siêu thị lớn trong khi các dịch vụ gia tăng của Masan là ngân hàng, viễn thông, dược phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi cỡ nhỏ.

Với việc các tỷ phú mạnh tay cho cuộc chơi bán lẻ, thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm tới hứa hẹn sẽ vẫn tiếp tục cạnh tranh khốc liệt.

Thanh Mai

Fed sẵn sàng thắt chặt tài chính khi giá cả hàng hóa tăng chóng mặt

Fed sẵn sàng thắt chặt tài chính khi giá cả hàng hóa tăng chóng mặt

Theo biên bản công bố hôm thứ Tư (16/2), các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã lập kế hoạch bắt đầu tăng lãi suất và giảm hàng nghìn tỷ USD trái phiếu trên bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương.