Chính thức vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng ePass

Các chuyên gia đánh giá đây là một trong những giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái giao thông số của Việt Nam.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam, thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel, đã đưa vào vận hành chính thức 35 trạm thu phí tự động không dừng ePass trên toàn quốc. Hoạt động này đã đáp ứngh đúng thời hạn theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và góp phần tăng hơn 80% số lượng trạm thu phí không dừng.

Chính thức vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng ePass

Trong số 35 trạm thu phí thực hiện ETC từ hôm nay, có 25 trạm thuộc các dự án BOT do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thuộc dự án giai đoạn 2 do Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) thành viên Tập đoàn Viettel làm nhà cung cấp dịch vụ. 10 trạm do các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hệ thống thu phí này được triển khai trong 6 tháng, với công nghệ hiện đại bao gồm: Công nghệ nhận diện và xử lý hình ảnh giúp việc đăng kí sử dụng dịch vụ của khách hàng chỉ tốn khoảng 3 phút, thời gian lưu thông xe qua trạm giảm tới 60 lần so với trả phí bằng tiền mặt. Việc liên kết thanh toán với 40 ngân hàng và giải pháp thanh toán trực tuyến Viettel-Pay cũng mang đến sự thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hay, sau thời gian nỗ lực đến nay, tất cả các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ đã đạt mục tiêu áp dụng thu phí tự động không dừng, đạt 91/116 trạm. Hiện còn 15 trạm chưa thực hiện được do thời gian thu phí ngắn, phương án tài chính nhà đầu tư không đảm bảo.

"Hệ thống thu phí tự động sẽ là một đòn bẩy giúp phổ cập dịch vụ thu phí không dừng trên toàn quốc, tiến đến phát triển giao thông số tại Việt Nam" - ông Thọ cho hay.

Giới chuyên môn đánh giá, đây là một trong những giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái giao thông số của Việt Nam, đưa Việt Nam vào top 10 quốc gia có tỷ lệ phương tiện dán thẻ thu phí tự động cao nhất trong khu vực.

Thanh Mai

Việc triển khai thu phí tự động không dừng ETC không thể hoàn thành đúng thời hạn

Việc triển khai thu phí tự động không dừng ETC không thể hoàn thành đúng thời hạn

Dự án thu phí tự động không dừng ETC liên tục bị chậm tiến độ, không thành công chính là do cách tổ chức triển khai chưa hiệu quả.

Đọc nhiều nhất