Cho em gái vay 10 cây vàng, 10 năm sau em mang trả tiền bằng giá vàng 10 năm trước

Em gái tôi cau mày trả lời: "Giá vàng giờ gấp đôi 10 năm trước, trả bằng vàng để chết em à?".

10 năm trước, tôi bán mảnh đất được hơn 1 tỷ, vì chưa cần tiền gấp nên tôi mua hết vàng làm của để dành. Lúc đó vợ chồng em gái muốn mở cửa hàng kinh doanh nên đến hỏi vay tiền tôi. Thấy em rể là người chịu khó, em gái mình đầu óc nhanh nhạy, 2 em đều đang khó khăn nên tôi cũng muốn giúp đỡ. Tôi thuyết phục mãi chồng tôi mới đồng ý cho 2 em vay 10 cây vàng. Chúng tôi đưa vàng cho các em đi bán, bán xong, em gái gọi điện kể cho tôi nghe là bán được 37 triệu/cây vàng. 10 cây 370 triệu, đủ để các em mở cửa hàng.

5 năm đầu tiên, chúng tôi không lấy lãi một đồng nhưng thỉnh thoảng em gái em rể mang quà sang biếu chúng tôi để khất thời gian trả nợ. Tôi chỉ bảo lúc nào làm ăn khấm khá thì tích cóp trả anh chị chứ chưa mở miệng đòi.

Đến năm thứ 6, tôi thấy các em làm ăn kinh doanh phát đạt hẳn ra, mua được cả ô tô và đi du lịch nhiều lần. Em gái tôi ăn mặc cũng sành điệu lên, các cháu thì ăn uống toàn thứ đắt tiền. Thế nên tôi nhắc em gái trả tiền cho mình. Nhưng em tôi lại bảo làm đến đâu ăn đến đấy nên chưa dư được đồng nào, mong chúng tôi tiếp tục cho nợ. Từ lúc đó chồng tôi đã thấy bực bội rồi vì rõ ràng vợ chồng em gái có tiền nhưng không chịu trả.

Cuộc đòi nợ của chúng tôi bắt đầu từ năm thứ 7. Vì là chị em ruột nên tôi cũng rất ái ngại khi đòi nhiều. Bố mẹ tôi còn đó, giờ mà gắt quá thì tình cảm rạn nứt, khó ăn nói với bố mẹ, nên tôi chỉ nhỏ nhẹ nhắc nhở các em trả nợ, cứ nửa năm lại nhắc một lần.

Tôi bảo 10 năm trước anh chị cho vay vàng thì giờ phải trả bằng vàng. (Ảnh minh họa)
Tôi bảo 10 năm trước anh chị cho vay vàng thì giờ phải trả bằng vàng. (Ảnh minh họa)

Thế mà đến tận giữa tháng 4 này, em gái mới mang sang nhà tôi 370 triệu cùng 1 thùng sữa nói là "trả nợ anh chị và cho các cháu ít quà".

Tôi giật mình không thể tin được lời em gái nói. Tôi bảo 10 năm trước anh chị cho vay vàng thì giờ phải trả bằng vàng, nếu trả bằng tiền mặt thì cũng phải quy đổi sang giá vàng hiện tại. Sao lại trả bằng số tiền bán vàng 10 năm trước?

Em gái tôi cau mày trả lời: "Giá vàng giờ gấp đôi 10 năm trước, trả bằng vàng để chết em à?".

Tôi không chấp nhận lý do đó thì em gái giãy nảy lên nói rằng là chị em ruột mà sao chị lại tính toán với em hơn cả người ngoài thế? 10 năm trước em bán vàng được 370 triệu, em đã gọi điện kể cho chị nghe, thế mà giờ chị đòi mua trả chị 10 cây vàng thì khác gì lấy lãi cắt cổ. 370 triệu lên thành 800 triệu, vay người ngoài cũng không có lãi cao như thế!

Vợ chồng tôi đã thống nhất cho em gái vay không lấy lãi, tức là coi trọng máu mủ ruột thịt rồi. Giờ chúng tôi chỉ lấy lại đúng 10 cây vàng cho vay 10 năm trước chứ đâu đòi hơn mà em lại lên án tôi như thế. Vay vàng thì phải trả bằng vàng, tôi đòi thế có sai không hả mọi người?

Ngọc Thương

Mâm cơm không có món trứng rán, em gái tức giận rửa tay vào bát canh nhưng mẹ kế vẫn bảo tôi ăn đi không phí

Mâm cơm không có món trứng rán, em gái tức giận rửa tay vào bát canh nhưng mẹ kế vẫn bảo tôi ăn đi không phí

Mẹ kế không quát mắng đánh đập tôi bao giờ thế nhưng không có nghĩa là tuổi thơ tôi được hạnh phúc…