Chủ tịch Hà Nội: "Chưa "quét" đúng vùng đỏ, nhóm đỏ nên mới bùng phát dịch"

"Toàn bộ người trong khu phong tỏa đều phải coi là F1 và phải xét nghiệm. Ai không chấp hành thì đưa đi cách ly tập trung", Chủ tịch Hà Nội nói.

Sáng 25/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh Ghi nhận sự nỗ lực của quận Thanh Xuân về việc đưa ra các chỉ đạo, làm tốt công tác chống dịch, đồng thời đánh giá đây à địa bàn nguy cơ cao nhất của thành phố. Chủ tịch Chu Ngọc Anh yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung xử lý nhanh ổ dịch ở phường Thanh Xuân Trung, các phương châm, nguyên tắc đã được thành phố đặt ra cụ thể.

  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác chống dịch trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung sáng 25/8 (Ảnh: Thành Trung).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác chống dịch trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung sáng 25/8 (Ảnh: Thành Trung).

"Vùng đỏ nhất trong vùng đỏ phải được thiết lập khu vực riêng. Tuyệt đối không để người dân nhà này sang nhà kia. Phải có cách làm cụ thể, mạnh mẽ để thực hiện việc này. Không thể để nhà có F0 mà không có dấu hiệu cảnh báo" - ông Ngọc Anh nhấn mạnh.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu chính quyền sở tại phải thiết lập chốt ở đúng vùng trọng điểm, khóa cứng vùng lõi trong ổ dịch rồi mới tính đến vai trò tự quản của nhân dân; huy động đoàn thể tham gia... Người dân trong các khu tập thể ở địa bàn phải "ai ở đâu ở nguyên đó" để giữ nguyên hiện trạng, phục vụ công tác truy vết được nhanh chóng hơn.

Ông Chu Ngọc Anh phân tích, từ căn cứ khoa học cho thấy, việc lấy mẫu xét nghiệm chưa "quét" trúng vùng đỏ, nhóm đỏ, nên mới có chuyện bùng phát dịch bệnh trên địa bàn nên cần xem xét nghiệm theo dịch tễ, di biến động của F0, F1; tranh thủ từng giờ, từng ngày để sàng lọc. 

Theo ông Chu Ngọc Anh, đây là những lỗ hổng trong "vùng đỏ" và điều này rất nguy hiểm.

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện ở quận Thanh Xuân đã có 10/11 phường ghi nhận ca mắc Covid-19. Riêng ở ổ dịch tại ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi đã ghi nhận 42 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Thanh Mai

Siêu thị đầy ắp hàng hóa vắng bóng người mua

Siêu thị đầy ắp hàng hóa vắng bóng người mua

Thị trường thực phẩm hôm nay ghi nhận hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định tại các siêu thị. Tuy nhiên lượng người tiêu dùng sụt giảm mạnh, vắng bóng người mua.