Chủ tịch Hạ viện đòi cách chức ông Trump ngay lập tức

Bà Nancy Pelosi kêu gọi kích hoạt Tu chính án thứ 25 của hiến pháp để cách chức Tổng thống Donald Trump.

"Khi kêu gọi hành động bạo loạn này, tổng thống đã thực hiện một vụ tấn công 'không nói thành lời' đối với quốc gia và người dân. Tôi tham gia cùng lãnh đạo Dân chủ ở Thượng viện trong việc kêu gọi phó tổng thống loại bỏ vị tổng thống này bằng việc kích hoạt Tu chính án thứ 25 ngay lập tức", bà Pelosi nói ngày 7-1 và cho biết nếu phó tổng thống không hành động, Quốc hội sẽ tiến hành luận tội ông Trump.

_
_

Bà Pelosi cũng cho rằng cảnh sát trưởng Capitol, ông Steven Sund, cần từ chức sau khi cảnh sát để người biểu tình xông vào tòa nhà quốc hội. Ủy ban Thượng viện cần điều tra "lỗi hệ thống" sau vụ bạo loạn.

Trước đó, ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, cũng kêu gọi không để ông Trump giữ chức vụ thêm một ngày nào nữa và nếu phó tổng thống và nội các từ chối thực hiện đề nghị của ông thì Quốc hội cần triệu tập để luận tội tổng thống.

Cùng ngày, các thành viên Đảng Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã gửi thư tới Phó tổng thống Mike Pence để yêu cầu ông viện dẫn Tu chính án thứ 25 nhằm luận tội và phế truất Tổng thống Trump trước thời điểm ông Trump mãn nhiệm vào ngày 20-1 tới.

Tuy nhiên,  Phó tổng thống Mike Pence phản đối việc vận dụng Tu chính án thứ 25. Nhà Trắng đã lên án vụ tấn công vào tòa nhà Quốc hội Mỹ, kêu gọi trừng phạt những người phạm luật. Người phát ngôn Kayleigh McEnany cũng thông báo Nhà Trắng sẽ chuyển giao quyền lực trong trật tự.

Quyền bộ trưởng quốc phòng Christopher Miller cũng tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực hòa bình cho chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden.

btl (t/h)

5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 8/1: Đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện Mỹ, thị trường chứng khoán châu Á tăng mạnh

5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 8/1: Đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện Mỹ, thị trường chứng khoán châu Á tăng mạnh

Trong khi người dân Mỹ nhận được tin ông Joe Biden trở thành tổng thống, thế giới lại bất ngờ trước những cảnh bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ.