Chứng nghiện tình dục là một căn bệnh phổ biến

Đây là một chứng bệnh, nhưng lại không thể hiểu như một căn bệnh thông thường bởi nó còn là hành vi có thể vi phạm đạo đức.

Kerry Kerr McAvoy – Tiến sĩ tâm lý, Đại học California - chủ nhiệm dự án phục hồi tâm lý cho những người bị tổn thương liên quan đến chứng nghiện tình dục (Good Men Project), đã chia sẻ về cuộc hôn nhân của mình với người đàn ông có đời sống tình dục bí mật. 

Cô nói: "Tôi không hề biết, anh ta làm gì những khi thức khuya, những chuyến đi gặp gỡ gia đình hay bạn bè, hay những khoảng thời gian anh ta ở xa tôi. Anh ta đã gặp gỡ những người phụ nữ khác. Anh ta rất giỏi giữ kín đời sống tình dục phong phú của mình. Anh ta chặn tin nhắn, cuộc gọi của bạn gái, bạn tình cho đến khi anh ta cảm thấy an toàn và không bị tôi chú ý đến thì liên lạc với họ".

  Kerry Kerr McAvoy – chuyên gia tâm lý về vấn đề tình dục của Đại học California.

Kerry Kerr McAvoy – chuyên gia tâm lý về vấn đề tình dục của Đại học California.

Cô cho biết, người đàn ông này thường phải suy nghĩ đổi cách thức "yêu" và nói giống như anh ta đang cố gắng tốt hơn. Tuy nhiên, một lần anh ta đã bị bại lộ bí mật khi một trong những người phụ nữ của anh ta liên lạc với cô. Sự dũng cảm của cô ấy đã giúp cô nhận ra con người thật của chồng mình.

Người đàn ông này bị chứng nghiện tình dục, anh ta không thể chung thủy vì luôn nghĩ đến việc "làm tình" với tất cả những người có cảm hứng. Đây là một chứng bệnh, đôi khi còn là hành vi có thể vi phạm đạo đức và các chuẩn mực xã hội. 

Nghiện tình dục không giống như nghiện rượu hay nghiện ma túy vì không cần phải làm việc đó ngay nhưng chính điều này thôi thúc họ tìm đối tượng để quan hệ. Vì vậy, họ vẫn là đối tượng nghiên cứu khoa học và được xem xét điều trị y tế khi cần thiết. 

Nếu các căn bệnh nghiện khác làm thay đổi chức năng của não, được xếp vào loại bệnh rối loạn sức khỏe tâm thần, thì nghiện tình dục không thuộc nhóm này.

Phó giáo sư tâm thần Gail Saltz tại Bệnh viện New York thuộc Trường Y khoa Weill-Cornell cho biết, hormone dopamine (thường được gọi là hoóc môn hạnh phúc) tham gia vào việc kích hoạt ham muốn tình dục trong não. Nếu ngừng quan hệ tình dịch, hormon này sẽ phát tín hiệu lên não và kích thích nhu cầu của họ. Tuy nhiên theo Saltz, cảm giác đó là bình thường bởi trong hầu hết các trường hợp nó không tác động đến cuộc sống hàng ngày như cách của rượu và ma túy.

Tiến sĩ tâm lý học David Ley ở Albuquerque, bang New Mexico cho biết, chưa có nghiên cứu về việc bệnh nhân có sự gia tăng bất thường trong hoạt động quan hệ mà là phải đấu tranh với ham muốn tình dục của mình. 

Ông Ley cho biết: "Mức độ xấu hổ và xung đột nội tâm trước những ham muốn tình dục càng cao, người ta càng nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát hành vi tình dục của mình. Mặc dù những người này không thực sự quan hệ tình dục hay thủ dâm nhiều hơn bất cứ người bình thường khác".

Theo Tổ chức Y tế thế giới, rối loạn hành vi tình dục bao gồm cả việc quan hệ tình dục quá mức và rối loạn hành vi tình dục cưỡng bức. Tuy nhiên, có ranh giới giữa hai hình thức này.

Phó giáo sư Saltz cho biết các triệu chứng rối loạn hành vi tình dục cưỡng bức sẽ là suy nghĩ về tình dục thường xuyên, tham gia vào các hành vi tình dục rủi ro, tham gia vào các hành vi tình dục tại nơi làm việc, mất hứng thu với việc khác để tiêu tiền vào quan hệ tình dục. 

Khoảng 3% đến 6% dân số thế giới phải đấu tranh với nhu cầu thỏa mãn tình dục mãnh liệt của mình bằng việc xem phim khiêu dâm, đây là đánh giá khoa học được công bố vào năm 2014 trên Tạp chí Dược phẩm Ngày nay.

Để điều trị chứng bệnh này không đơn thuần là dùng thuốc để giúp ổn định hormone dopamine, mà còn là các biện pháp tâm lý như điều trị hành vi nhận thức, thực hành chánh niệm (thiền), tư vấn tâm lý... Nó không áp dụng chung cho mọi người mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố như nơi họ sinh sống, các giá trị cộng đồng và quan hệ xã hội, động lực quan hệ tình dục và tình trạng sức khỏe tâm thần.

Thanh Mai

Nữ nhiếp ảnh gia bị xâm hại tình dục và hành trình chữa lành tâm trí

Nữ nhiếp ảnh gia bị xâm hại tình dục và hành trình chữa lành tâm trí

Rosem Morton là một nhiếp ảnh gia tại Baltimore. Dưới đây là những là những kí ức kinh hoàng mà cô đã dũng cảm kể lại sau khi bị tấn công