Dạy con về tình dục thế nào cho đúng?

Những đứa trẻ được cởi mở trò chuyện với cha mẹ về vấn đề giới tính và tình dục sẽ ít có khả năng tham gia vào các hành vi đó sớm.

Nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ được cởi mở trò chuyện với cha mẹ của chúng về vấn đề giới tính và tình dục sẽ ít có khả năng tham gia vào các hành vi này sớm, hơn là những đứa trẻ phải tự tìm hiểu khám phá chủ đề này.

Dạy con về tình dục thế nào cho đúng?

Đừng đợi quá lâu rồi mới trò chuyện với con về tình dục

Theo ông Jane Dombrowski, phó giáo sư y khoa tại Đại học Washington ở Seattle, cha mẹ có thể sớm nói chuyện với con về giáo dục giới tính và sức khỏe tình dục. Các nghiên cứu chỉ ra trẻ em và thanh thiếu niên được trao đổi với cha mẹ về kiến thức tình dục thì sẽ ít gặp rủi ro về tình dục. Chúng sẽ biết phòng tránh việc mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Đối với trẻ nhỏ, có thể dạy con về các bộ phận trên cơ thể và bộ phận sinh dục. Đối với những trẻ lớn hơn thì nên trao đổi về sức khỏe tình dục. Đừng ngạc nhiên nếu con bạn trở nên khép kín hơn khi chúng đến tuổi dậy thì. Cha mẹ nên chủ động chia sẻ và hỏi han đồng thời cung cấp cho con những điều cần biết về sức khỏe tình dục. Hãy giới thiệu kiến thức giới tính phù hợp theo từng độ tuổi để chúng có thể tự bảo vệ bản thân.

Nên chủ động dạy con về giới tính và tình dục

Nếu con của bạn không đặt câu hỏi về việc quan hệ tình dục, hãy tìm cơ hội để cùng thảo luận với con về điều đó. Chẳng hạn, mẹ có thể nói với đứa con 8 tuổi của mình rằng "Con có thấy mẹ của bạn con đang mang thai không?" Hoặc "Con có thấy bụng của mẹ bạn Dung đang to lên không?". Giải thích cho trẻ rằng đó là vì cô ấy đang có một em bé trong bụng  và từ đó dẫn dắt cho trẻ lý do có sự xuất hiện của em bé.

Hãy khám phá thái độ của chính bạn khi nói về vấn đề với tính và tình dục

Dạy con về tình dục thế nào cho đúng?

Nghiên cứ cho thấy, những đứa trẻ được cởi mở trò chuyện với cha mẹ của chúng về vấn đề giới tính và tình dục sẽ ít có khả năng tham gia vào các hành vi đó sớm, hơn là những đứa trẻ không được bố mẹ chia sẻ về vấn đề này. Vì thế, bạn hãy khám phá cảm xúc của chính mình về tình dục. Khi bạn có thể thoải mái chia sẻ về vấn đề này, bạn sẽ tham gia vào nó một cách sôi nổi và cảm thấy tự tin và tiếp nhận nó một cách hiệu quả hơn. Con của bạn cũng sẽ như vậy.

Dạy con về tình dục đòi hỏi một cách nhẹ nhàng, theo một dòng chảy thông tin liên tục, vì thế bạn nên bắt đầu dạy ngay khi trẻ còn nhỏ. Ví dụ khi trò chuyện với trẻ mới biết đi, bạn có thể chỉ cho trẻ biết đâu là "âm hộ", hoặc đâu là "dương vật" của trẻ.

Khi con trẻ lớn hơn, bạn có thể tiếp tục bổ sung thêm thông tin, đến khi trẻ có thể hiểu được điều đó.

Thảo luận thêm về trách nhiệm đi kèm bản năng về giới tính và tình dục

Trong khi con cái chúng ta cần phải biết sự thật về tình dục, chúng cũng cần phải hiểu rằng các mối quan hệ tình dục liên quan đến việc chăm sóc, quan tâm và trách nhiệm.

Bằng cách thảo luận các khía cạnh khác nhau về vấn đề tình cảm, bạn sẽ cho trẻ nhận thấy rằng còn nhiều vấn đề khác nữa đi kèm. Chẳng hạn khi dạy trẻ 11, 12 tuổi, trẻ vị thành niên, bạn cần cho trẻ biết kết quả của việc mang thai ngoài ý muốn và cách phòng ngừa nó xảy ra, cũng như cách để chúng có thể bảo vệ chính mình khỏi điều đó.

Một khía cạnh nữa các bậc cha mẹ không được quên khi dạy con về tình dục, đó là cho trẻ biết chuyện tình yêu giữa phim ảnh và đời thực hoàn toàn khác nhau. Nó không chỉ là hai người hẹn hò và có những hành vi tình dục, nó còn đi kèm với trách nhiệm, sự chia sẻ, chăm sóc.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương