"Chúng ta phải coi an toàn là trên hết. Không ai bị thương, đó là điều đầu tiên"

"Xin lỗi các bạn, chúng ta phải coi an toàn là trên hết. Không ai bị thương, đó là điều đầu tiên" - thành viên của Linkin Park nói với khán giả

Vào ngày 5/11/2021, buổi biểu diễn của rapper người Mỹ Travis Scott tại lễ hội Astroworld tại Houston (Mỹ) đã trở thành một “thảm họa thương vong”, khiến 8 người chết và hàng trăm người bị thương bởi đám đông không thể kiểm soát. Hơn 300 người đã được điều trị tại một bệnh viện dã chiến gần hiện trường.

Scott khi đó đã bị chỉ trích nghiêm trọng do không dừng buổi biểu diễn của anh, ngay cả khi khán giả đang bị “nghiền tới chết”.

Theo thị trưởng thành phố Houston Sylvester Turner, trong số những người thiệt mạng có những thiếu niên mới chỉ 14 và 16 tuổi, một trẻ 10 tuổi thì trong tình trạng nguy kịch.

Bày tỏ sự xin lỗi trước thảm kịch trên mạng xã hội Twitter, rapper này cam kết sẽ làm việc với cộng đồng thành phố để giúp người dân hồi phục

Cầu nguyện cho các gia đình và tất cả những người chịu ảnh hưởng bởi những gì đã xảy ra tại lễ hội. Tôi sẽ hoàn toàn hỗ trợ để giúp phía chức năng thành phố tìm hiểu về sự mất mát bi thảm này. Tôi cam kết sẽ cùng cộng đồng thành phố Houston giúp chữa lành và hỗ trợ các gia đình đang gặp khó khăn”.

Khi tinh thần đoàn kết trên khắp thế giới dành cho những nạn nhân, thì những chỉ trích cho rapper này cũng vậy. Nhiều người đã dùng mạng xã hội để nhắc nhở rapper về những trường hợp các nghệ sĩ có tiếng ưu tiên vấn đề an toàn cho fan hâm mộ của họ.

Kurt Cobain

Năm 1993, huyền thoại nhạc rock đã phải dừng buổi biểu diễn giữa chừng để bảo vệ một phụ nữ khỏi bị tấn công tình dục tại một buổi hòa nhạc. Chứng kiến vụ việc tại hàng đầu, anh đã đặt chiếc guitar xuống và lao về phía thủ phạm.

Sau khi đối mặt với kẻ tấn công đó, anh đã trở lại chỗ của mình và hỏi “Đang đối phó với cảm giác hả, anh bạn?”, các thành viên ban nhạc của anh cũng tham gia và công khai khiến kẻ tấn công xấu hổ.

Kurt Cobain là một trong những huyền thoại nhạc Rock nổi tiếng nhất Thế giới
Kurt Cobain là một trong những huyền thoại nhạc Rock nổi tiếng nhất Thế giới

 Ban nhạc Rage Against the Machine

Zack de la Rocha, một ca sĩ kiêm nhạc sĩ và cũng là một nhà hoạt động xã hội, đang biểu diễn cùng ban nhạc vào năm 1997 thì phát hiện một người đàn ông trong đám đông đang xé rách chiếc áo của một phụ nữ.

Ngay lập tức, anh cho dừng chương trình và tức giận đối mặt với người đàn ông: “Một số người cho rằng vì họ đang trong buổi diễn, vì thấy phụ nữ nhảy và cố gắng vui vẻ nên họ có quyền xé áo người ta. Đó là sự khốn nạn”.

Anh sau đó chỉ ra rằng người phụ nữ đã buộc phải sống trong sợ hãi ra sao

Phụ nữ phải sống trong nỗi sợ hãi tại trường học, và tại cộng đồng của họ và không nên tới một buổi diễn của Rage Against the Machine và sợ những thứ như thế kia. Bạn không thể làm thế. Chúng tôi sẽ ngăn chặn điều đó nếu còn tái diễn”.

Linkin Park

Không chỉ là một trong những ban nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại, các thành viên của Linkin Park còn được xếp vào danh sách những nghệ sĩ nổi tiếng đã dừng các buổi hòa nhạc của họ vì sự an toàn của người hâm mộ.

Năm 2001, ban nhạc đã tạm dừng buổi diễn khi có một fan ngã xuống sàn. “Đỡ anh ấy dậy, đỡ dậy ngay lập tức”, giọng ca chính Chester Bennington hét lớn. Người bạn cùng nhóm lập tức kiểm soát đám đông đang trở nên bát nháo.

Xin lỗi các bạn, chúng ta phải coi an toàn là trên hết. Không ai bị thương, đó là điều đầu tiên. Chúng tôi sẽ chơi toàn bộ lại, nếu tất cả các bạn đều không sao. Được chứ? Hãy cẩn thận”. Nhắc nhở khán giả luôn giúp đỡ người khác, Bennington đã hỏi đám đông: “Khi ai đó ngã xuống, bạn phải làm gì?”, và khán giả đồng thanh “đỡ họ dậy”.

Nữ ca sĩ Adele

Một video năm 2011 của nữ danh ca kiêm sáng tác này đã được lan truyền trên mạng khi nữ ca sĩ đã dừng hát ca khúc nổi tiếng “Rolling in the deep” để giúp một fan đã bị ngất.

Trong video, Adele đã yêu cầu khán giả tạo đường đi cho các thành viên y tế. Chỉ về hướng người bị ngất, cô nói “Bạn thấy không? Ai đó có thể quan tâm chút được không? Có ai đó đã ngất ở kia”. Nữ ca sĩ đã trở lại buổi trình diễn của mình chỉ sau khi người đó đã nhận được sự chăm sóc y tế.

Lady Gaga

Trong một buổi trình diễn của cô năm 2017, huyền thoại âm nhạc này đã thấy một fan hâm mộ có vết thương trên mặt.

Xin chào, tôi vừa mới nhìn qua và thấy, bạn có ổn không?”, nữ ca sĩ hỏi. “Bạn thấy ổn không? Bạn sẽ ở lại được chứ? Có cần giúp đỡ gì không? Bạn cần can thiệp y tế không? Họ đang trên đường tới, được chứ?”.

Sau khi hỏi tên cô gái, nữ danh ca xin lỗi: “Meredith, tôi rất xin lỗi vì bạn bị đánh vào mặt và đang chảy máu”. Cô nói với khán giả: “Tất cả chúng ta cần nhớ rằng có thứ quan trọng hơn những show diễn. Meredith sẽ cần phải tới bác sĩ”. Cô cũng cho Meredith đi qua phía sau cánh gà.

Niall Horan

Tại buổi hòa nhạc năm 2018, thành viên ban nhạc One Direction lo lắng về hiện tượng đám đông quá khích

Sự an toàn của các bạn là trách nhiệm của tôi. Chúng tôi không muốn bất kì ai bị thương hay bị đè bẹp. Cảnh đu đưa này đang rất nguy hiểm, và nó sẽ không tiếp tục cho tới hết đêm nay. Hãy sắp xếp lại trước khi chúng ta tiếp tục, được chứ?”, thành viên Horan nói.

Harry Styles

Năm 2019, ngôi sao nhạc pop người Anh đã cho dừng buổi diễn của anh tại Los Angeles (Mỹ) để giúp một fan bị ngã xuống.

Bạn có ổn không?”, anh hỏi và bình tĩnh nói với đám đông “hãy thật chậm, rất nhẹ nhàng lùi lại” để bên y tế có thể đến chỗ người bị ngã.

A$AP Rocky

Trong một buổi diễn năm 2019, các fan gần sát sân khấu bắt đầu ngã đè lên nhau bởi đám đông quá khích. Lo ngại tình trạng giẫm đạp, vị rapper nổi tiếng đã ngay lập tức dừng buổi diễn và yêu cầu mọi người giúp đỡ nhau cùng đứng dậy.

“Mọi người, hãy lùi lại! Nhìn kìa! Hãy cẩn thận!”, anh hét. “Đỡ những cô gái dậy, mọi người đang làm cái gì vậy?”, anh tiếp tục.

Rocky đã không tiếp tục biểu diễn cho tới khi tình hình được kiểm soát. Anh được mọi người khen vì đã có thái độ kiểm soát một tình hình mà có thể trở nên vô cùng tồi tệ nếu không được can thiệp.

Billie Eilish

Khi một phụ nữ trong đám đông sắp bị ngất, những khán giả nói với nữ ca sĩ đang lo lắng rằng cô ấy cần nước. Nữ danh ca đã ngay lập tức đưa chai nước của mình để giúp và hỏi xem có cần giúp đỡ thêm gì không. Cô ném thêm những chai nước cho những ai cần và hỏi “Các bạn sẽ ổn chứ”, và nhận được sự reo hò từ khán giả.

Tuấn Minh (theo lifestyle asia)

Giẫm đạp kinh hoàng trong lễ hội Halloween ở Seoul, ít nhất 59 người chết, 150 người bị thương

Giẫm đạp kinh hoàng trong lễ hội Halloween ở Seoul, ít nhất 59 người chết, 150 người bị thương

Ít nhất 59 người đã thiệt mạng và 150 người khác bị thương trong vụ giẫm đạp sau khi một đám đông đổ vào một quận trung tâm của thủ đô Seoul của Hàn Quốc để tổ chức lễ hội Halloween vào tối thứ 29/10, một quan chức cứu hỏa cho biết.