Chung tay mở tầm nhìn với trẻ em yếu thế

Tính đến nay, Quỹ Trẻ em Blue Dragon ở Hà Nội đã giúp đỡ 658 trường hợp trẻ em đoàn tụ với gia đình, hơn 5.000 trẻ em được quay trở lại trường học, cung cấp nơi ở cho 1.289 em nhỏ, đồng thời tạo việc làm cho 300 thanh, thiếu nhi.

Quỹ Trẻ em Blue Dragon là một tổ chức phi chính phủ, hoạt động tại Hà Nội từ năm 2004, được khởi xướng thành lập bởi Michael Brosowski - một giáo viên người Australia dạy tiếng Anh. Blue Dragon có trụ sở ở nhiều quốc gia, cùng chung mục đích nhân đạo: Giải cứu và nuôi dạy các trẻ em đường phố và phụ nữ yếu thế, tạo cơ hội cho họ tạm trú an toàn, tư vấn pháp lý, được chăm sóc sức khỏe và học tập…

Trong vài tuần qua, các em thiếu nhi của Quỹ Trẻ em Blue Dragon ở Hà Nội đã được học nghệ thuật chụp ảnh phim cùng với Beatrice Updegraff - một nữ nhiếp ảnh gia tài liệu đến từ Vương quốc Anh. 

Triển lãm kết quả của đợt học này đã được tổ chức tại ARCH.Café Bar & Rooftop (143 phố Nhật Chiêu, quận Tây Hồ - Hà Nội) từ ngày 4.11.2023.

Hình ảnh tại triển lãm
Hình ảnh tại triển lãm

Tính đến nay, Quỹ Trẻ em Blue Dragon ở Hà Nội đã giúp đỡ 658 trường hợp trẻ em đoàn tụ với gia đình, hơn 5.000 trẻ em được quay trở lại trường học, cung cấp nơi ở cho 1.289 em nhỏ, đồng thời tạo việc làm cho 300 thanh, thiếu nhi.

Trong khuôn khổ dự án hỗ trợ các trẻ em yếu thế, chương trình học nghệ thuật chụp ảnh phim đã được Blue Dragon thực hiện, với sự chung tay của Beatrice Updegraff - một nữ nhiếp ảnh gia tài liệu đến từ Vương quốc Anh. Cô từng theo học ngành Kịch nghệ tại Đại học Birmingham (Vương quốc Anh) và làm việc trong ngành nghệ thuật ở London trong nhiều năm trước khi chuyển đến Việt Nam vào năm 2019.

Chung tay mở tầm nhìn với trẻ em yếu thế

Qua một thời gian ngắn học những kỹ năng cơ bản của việc chụp ảnh, các trẻ em sinh sống tại Blue Dragon ở Hà Nội đã được hướng dẫn cách làm việc tập thể, được học cách tìm bố cục và sắp đặt hình ảnh, sử dụng màu sắc, cách biểu đạt.... Cùng nhau làm việc, các em đã tạo ra những bức ảnh thú vị - kể về cuộc sống bình dị hàng ngày tại Hà Nội, mang lại cho chúng ta cái nhìn qua cửa sổ vào thế giới của họ.

Kết quả của dự án này thật tuyệt vời, bởi qua đó, sự tự tin trong cuộc sống của các em đã tăng lên, đồng thời, đã học được rất nhiều kỹ năng mới trong cuộc sống tương lai.  

Chung tay mở tầm nhìn với trẻ em yếu thế

Beatrice Updegraff đã chụp ảnh cho một số tổ chức và tạp chí và vào tháng 3.2021, cô được vinh danh là "Nữ nhiếp ảnh gia mà bạn nên biết" ("If We Film").

Cũng vào cữ thời gian này và cũng tại ARCH.Café Bar & Rooftop trong năm 2022, trước khi cô trở lại Vương quốc Anh để học Thạc sĩ chuyên ngành "Báo ảnh & Nhiếp ảnh Tư liệu" tại University of Arts London, Beatrice Updegraff đã triển lãm ảnh ''Ai đó tôi đã gặp hôm nay’’ - với những bối cảnh trải dài từ Hà Nội tới Hạ Long, Hà Giang, Lào Cai, Lâm Đồng, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Quốc, Ninh Bình, Quảng Nam, Vĩnh Phúc, TP.Hồ Chí Minh… đưa đến cho bạn bè quốc tế sự đa dạng những hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam.

Với dự án nhiếp ảnh thiện nguyện lần này, Beatrice Updegraff đã góp phần chung tay chia sẻ với các trẻ em yếu thế ở Việt Nam.

Chung tay mở tầm nhìn với trẻ em yếu thế

Triển lãm ảnh của các em sinh sống dưới mái nhà của Quỹ Trẻ em Blue Dragon sẽ trưng bày tới ngày 18.11, được bán dưới nhiều hình thức để gây quỹ cho công việc quan trọng của tổ chức từ thiện này. Ngay từ buổi khai mạc, triển lãm đã thu hút sự quan tâm, chia sẻ của đông đảo người dân Hà Nội và công dân nước ngoài.

Bài và ảnh: Lê Quang Vinh

Tiếp tục đề nghị xét NSND, NSƯT cho nhiếp ảnh gia, soạn giả, kiến trúc sư

Tiếp tục đề nghị xét NSND, NSƯT cho nhiếp ảnh gia, soạn giả, kiến trúc sư

Đề nghị này đã được bà Trần Thị Thu Đông - chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam - đưa ra trước Quốc hội hồi tháng 6-2022.