Chuyên gia cảnh báo về các mẹo tiêm vắc xin không biến chứng tự sáng tạo

Chuyên gia cảnh báo những cách làm theo cách tự sáng tọa này phản khoa học, có thể gây hại.

Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền bài thuốc hướng dẫn thanh lọc máu trước khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Bài viết còn khẳng định nếu áp dụng cách này trước khi tiêm ba tháng sẽ giảm tối đa nguy cơ bị phản ứng phụ hoặc tử vong.

Cụ thể bài viết hướng dẫn sau tiêm uống hỗn hợp nước pha với giấm táo, muối hồng, bột gừng hữu cơ, mật ong mỗi ngày hai lần vào sáng sớm và chiều tối, lúc bụng đói. Tối trước khi đi ngủ còn phải uống thêm ba gói bột cỏ lúa mì hoặc 6g bột tảo biển hữu cơ, thêm sả đập dập cho tăng tác dụng… Khuyến cáo không uống rượu bia, ăn thịt bò, cừu, tôm, cua, mực, hàu, các loại cá biển, hạn chế cơm gạo trắng…

Chuyên gia cảnh báo về các mẹo tiêm vắc xin không biến chứng tự sáng tạo

Ngoài ra, mọi người còn kháo nhau uống lá tía tô trước khi tiêm vắc  xin, sau khi tiêm giã lá tía tô đắp lên vết tiêm ngừa sẽ tránh bị hành sốt. 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn chuyên môn Khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM cho biết, việc uống lá tía tô, thuốc hạ sốt, giảm đau trước khi tiêm không có tác dụng làm giảm tỷ lệ biến chứng sau tiêm. Bài thuốc thanh lọc máu trước khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cũng chưa từng được khuyến cáo nên sử dụng.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết việc uống thuốc chống dị ứng trước khi tiêm có thể gây giảm hiệu quả của vắc xin. Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể thông tin cần thiết để chăm sóc bản thân trước và sau khi tiêm vắc xin COVID-19. Sau tiêm, mọi người được nhân viên y tế phát tờ giấy ghi rõ những điều cần lưu ý để theo dõi diễn tiến sức khỏe. Người dân đừng tin theo những thông tin không được kiểm chứng trên mạng. 

Thanh Mai

Cẩn trọng trước những nhận xét giả khi mua hàng trực tuyến

Cẩn trọng trước những nhận xét giả khi mua hàng trực tuyến

Đối với người mua hàng, những bình luận trực tuyến là lý do để người tiêu dùng lựa chọn món hàng. Do vậy, trên các trang mạng đã xuất hiện những nhận xét giả để "câu khách."