Chuyên gia đề xuất bỏ việc đo huyết áp trước khi tiêm vaccine Covid-19

Chuyên gia cho rằng để đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, Bộ Y tế cần thay đổi một số quy định không cần thiết, nhất là khâu sàng lọc trước tiêm. 

Chia sẻ Zing, Thầy thuốc Nhân dân, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn, cho rằng để đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine ngừa Covid-19, ngành y tế cần bỏ qua những quy tắc không hợp lý, trong đó có việc đo huyết áp sàng lọc trước tiêm.

"Đi tiêm vaccine mà đo huyết áp trong tình hình cần phải tiêm thần tốc là không hợp lý. Ai đi tiêm vaccine thường sẽ lo lắng, căng thẳng, huyết áp tăng là tất yếu. Việc đo đi đo lại chỉ số huyết áp đến khi đạt yêu cầu rất mất thời gian. Quan trọng hơn, nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 từ máy đo huyết áp là có thật", bác sĩ Tuấn đưa quan điểm.

Khi sàng lọc trước tiêm, huyết áp không đạt yêu cầu, nhiều người tạm hoãn tiêm chờ đo lại, sau đó lại càng căng thẳng hơn, huyết áp lại càng tăng. Trong giai đoạn các địa phương phải thần tốc tiêm vaccine, ông đề xuất Bộ Y tế bỏ yêu cầu này. 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ, cố vấn chuyên môn khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho rằng việc đo huyết áp trước khi tiêm vaccine nên bỏ vì vệc này không giá trị và mất thời gian. Nhiều người vì lo lắng, hồi hộp mà huyết áp không đủ tiêu chuẩn lại bị hoãn tiêm vaccine. 

Chuyên gia này cho rằng nhân viên y tế khám sàng lọc cho người tiêm vaccine không cần quá khắt khe với người bị dị ứng thông thường hay các loại thuốc huyết áp đang dùng. Theo ông, người có bệnh nền đã kiểm soát và dị ứng thông thường vẫn có thể được tiêm vaccine bình thường.

Ông khuyến cáo với người có bị cao huyết áp hay khi đi khám sàng lọc mới biết huyết áp cao, sau khi tiêm vaccine cần đo huyết áp mỗi 4-6 giờ trong 24 giờ đầu sau tiêm.

Ngày 10/8, Bộ Y tế ban hành quyết định 3802/QĐ-BYT kèm Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Đây là phiên bản cập nhập lần 4 để thay thế những văn bản trước đó.

Các trường hợp thận trọng khi tiêm vaccine Covid-19 theo hướng dẫn này gồm:

- Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác.

- Người mất tri giác, mất năng lực hành vi.

- Người có tiền sử giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu.

- Phụ nữ mang thai ≥ 13 tuần.

- Người phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống:

+ Nhiệt độ <35,5 độ C và >37,5 độ C.

+ Mạch: 100 lần/phút.

+ Huyết áp tối thiểu 90 mmHg và/hoặc huyết áp tối đa 140 mmHg hoặc cao hơn 30 mmHg so với huyết áp hàng ngày (ở người có tăng huyết áp đang điều trị và có hồ sơ y tế)

+ Nhịp thở >25 lần/phút

- Đang bị suy giảm miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối đang điều trị hóa trị, xạ trị.

Thanh Mai

Người dân TPHCM không thể mua hay bảo hành đồ công nghệ trong mùa giãn cách

Người dân TPHCM không thể mua hay bảo hành đồ công nghệ trong mùa giãn cách

Nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử, điện lạnh trong giai đoạn giãn cách xã hội của người dân tăng cao.