Chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn "3 giảm" khi uống nước: Tín đồ trà sữa và nước có ga giật mình

Cần uống nước thường xuyên để bù đắp cho quá trình bài tiết làm mất nước và đảm bảo sự cân bằng cho chức năng hoạt động của cơ thể.

Vào mùa đông trời hanh khô, việc bổ sung nước cho cơ thể càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên, không phải cứ uống thật nhiều nước mới là tốt.

Tại một hội thảo của Hội nữ trí thức Việt Nam, theo GS.TS.Lê Thị Hợp -  Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, Trưởng ban KHCN - Hội Nữ trí thức Việt Nam, nhu cầu nước trong cơ thể được ước lượng dựa trên tuổi và cân nặng. Với người vị thành niên (10-18 tuổi), cần 40ml/ kg. Với người từ 19-30 tuổi, có hoạt động thể lực nặng cần 40mml/kg. Người 19-30 tuổi hoạt động thể lực trung bình và trên 30-55 tuổi cần 35ml/ kg. Người từ trên 55 tuổi cần 30ml/ kg. 

GS-TS Lê Thị Hợp
GS-TS Lê Thị Hợp

TS Hợp cũng nhấn mạnh khi uống nước cần chú ý nguyên tắc 3 giảm để đảm bảo cơ thể hấp thu được đủ chất dinh dưỡng nhất. Đó là Giảm đường, Giảm muối, Giảmbéo(Fat). Với công thức này, bà Hợp cũng cho biết một số loạt nước được giới trẻ ưa thích hiện nay không nên lạm dụng như nước có ga, trà sữa. Những loại nước này có hàm lượng đường, chất béo cao, không phù hợp với nguyên tắc 3 giảm. 

Một thức uống theo TS Hợp có hàm lượng dinh dưỡng cao là thức uống thảo dược. "Những thức uống từ các nguyên liệu tự nhiên như gấc, lạc tiên, chanh, bạc hà... có giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ. Chẳng hạn trong 1 chai thảo dược hỗn hợp rau má, chanh, bạc hà 345ml có giá trị bằng 200ml nước ép rau má thông thường cộng với gấp 3 lần hàm lượng Vitamin C trong 200ml nước cam ép thường". 

TH

Muốn da mặt sạch và rạng rỡ, hãy dùng nước cân bằng da

Muốn da mặt sạch và rạng rỡ, hãy dùng nước cân bằng da

Hầu hết phụ nữ quên tác dụng của loại nước này, đây là một sai lầm lớn vì tác dụng kỳ diệu của chúng sẽ làm da chúng ta rạng rỡ hơn.