Chuyên gia dự báo giá vàng phục hồi trong tuần tới

Chính sách lãi suất thấp sẽ tạo nền tảng vững chắc cho giá vàng tăng trong tuần tới.

Thị trường vàng thế giới đã khép lại tuần giao dịch đầu tiên của năm 2021 với phiên giảm mạnh 8/1 (đêm qua theo giờ Việt Nam).

Trong đó, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco giảm tới 63,8 USD/ounce (3,3%), lao từ vùng 1.913 USD xuống đóng cửa ở mức 1.850 USD/ounce. Đây là phiên giảm mạnh nhất của kim loại quý trong gần 4 tháng qua. Hiện giá mặt hàng này cũng đã giảm về mức thấp nhất một tháng, do tác động từ đồng USD tăng giá trị. 

Dự báo tuần tới, thị trường vàng phục hồi trở lại do dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành và các nước tiếp tục bơm tiền, tạo ra rủi ro về lạm phát tăng cao. 

Bên cạnh đó, theo giới phân tích, giữa bối cảnh các nhà đầu tư bị chi phối bởi chính sách lãi suất thấp hoặc tiêu cực của ngân hàng trung ương, sẽ tạo nền tảng vững chắc cho giá vàng tăng.

Tổng thống đắc cứ Biden tuyên bố vào ngày thứ Năm tuần tới sẽ đưa ra một kế hoạch kích cầu mới trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Nhiều nhà phân tích tin rằng kế hoạch kích cầu này, cùng với chủ trương giữ chính sách tiền tệ nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có lợi cho giá vàng trong dài hạn.

Ông Aslam cho rằng giá vàng đã bị bán quá mức trong tuần này, đồng nghĩa với khả năng tăng trở lại trong tuần tới, khi giới đầu tư tranh thủ mức giá xuống thấp để mua vào.

Giá thế giới giảm mạnh đã tác động tới giá vàng trong nước cuối tuần này.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) sáng nay niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 55,3 - 56 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm lần lượt 450.000 đồng chiều mua và 350.000 đồng chiều bán so với phiên hôm qua. Nếu so với cùng giờ sáng hôm qua, giá vàng tại đây đã giảm tới 900.000 đồng/lượng chiều mua và 720.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Tương tự, giá vàng SJC bán ra khu vực Hà Nội sáng nay cũng giảm về mốc 56,02 triệu đồng/lượng, thấp hơn gần 1 triệu đồng so với sáng 8/1. Đà giảm mạnh của vàng 2 phiên cuối tuần này đã xóa sạch toàn bộ mức tăng từ đầu năm 2021.

Đà giảm mạnh cộng với chênh lệch giá hiện tại khiến những người mua vàng ngày 7/1 đến sáng nay đã chịu khoản lỗ 1,6 triệu/lượng. Tương tự, người mua vàng từ cuối năm 2020 đến nay cũng đang chịu khoản lỗ trên dưới 1,5 triệu đồng/lượng.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương