Chuyên gia nói gì về việc bệnh nhân 1440 có 9 lần xét nghiệm dương tính với nCoV?

Sáng 11/1, bác sĩ Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long, cho biết xét nghiệm lần 9 của bệnh nhân 1440 vẫn có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Từ khi nhập viện điều trị đến nay, bệnh nhân 1440 có sức khỏe ổn định, không có biểu hiện sốt, ho, khó thở, đau họng... nhưng có 9 lần xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, cho biết: "Việc nhiều lần cho kết quả dương tính là do hoạt lực của virus cũng như khả năng miễn dịch của mỗi người. Với bệnh nhân này, chúng ta phải theo dõi đến khi có xét nghiệm âm tính, không cần sử dụng phác đồ điều trị đặc biệt".

Chuyên gia nói gì về việc bệnh nhân 1440 có 9 lần xét nghiệm dương tính với nCoV?

Tiến sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), nhận định đây là ca bệnh khá phức tạp và cần chuyên môn sâu để giải thích cụ thể. Đối với bệnh nhân này, thời gian dương tính kéo dài hơn có thể do tải lượng virus cao, cho nên việc điều trị bệnh nhân này cần tuân thủ theo phác đồ của Bộ Y tế và phải theo dõi sát bệnh nhân đến khi cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Theo một số nghiên cứu, tại thời điểm xét nghiệm có người nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng không xuất hiện triệu chứng bệnh sẽ thuộc vào một trong hai nhóm sau:

- Nhiễm virus nhưng không bao giờ xuất hiện các triệu chứng, nghĩa là người bị nhiễm nhưng không phát bệnh.

- Nhiễm virus tiền triệu chứng, nghĩa là vào thời điểm xét nghiệm chưa có triệu chứng nhưng sau đó các triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện. Nói cách khác, đây là những người nhiễm virus đang trong giai đoạn ủ bệnh.

Với các ca nhiễm virus nhưng không phát hiện triệu chứng hiện vẫn chưa được tìm hiểu rõ ràng nhưng dịch tễ học đã chứng minh người nhiễm virus tiền triệu chứng hay không có triệu chứng vẫn có khả năng lây truyền bệnh.

Khả năng phát tán virus tại thời điểm khởi phát bệnh được cho là mạnh nhất và sẽ giảm dần trong vài ngày đến vài tuần sau đó. Tuy nhiên, tỷ lệ lây truyền SARS-CoV-2 trong cộng đồng ở người nhiễm virus không triệu chứng, tiền triệu chứng so với người nhiễm virus có triệu chứng cũng chưa được làm rõ.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 10/1/2021 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 10/1/2021 đầy đủ nhất

Trân trọng gửi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 10/1/2021 ở tất cả các rạp.