Chuyên gia thần kinh học 101 tuổi chia sẻ 3 bí quyết trường thọ, có 1 điều ai cũng nghĩ ngược lại

Khi được hỏi về bí quyết sống thọ, nhà thần kinh học liền đáp ngay 3 việc cực kỳ đơn giản, người trẻ nên học hỏi từ sớm.

Sống thọ là mục tiêu mà nhiều người mong muốn, bởi nó đại diện cho sức khỏe tốt cũng như có thêm thời gian ở bên gia đình. Tuy nhiên để có tuổi thọ cao thật sự không dễ, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như gen di truyền, môi trường sống, thực phẩm, thói quen hàng ngày…

Hiểu được mong muốn này, nhà thần kinh học Howard Tucker – một bác sĩ có thâm niên làm việc nhiều thập kỷ ở Cleveland (Mỹ), đã có đôi lời chia sẻ về vấn đề này. Ông sinh ngày 10/7/1922, hiện đã bước qua tuổi 101 trong sự hân hoan của con cháu. Ai cũng ngưỡng mộ bởi ông không chỉ giỏi mà còn có tuổi thọ đáng ngạc nhiên.

Nhà thần kinh học Howard Tucker vừa bước sang độ tuổi 101.
Nhà thần kinh học Howard Tucker vừa bước sang độ tuổi 101.

"Tuổi thọ của tôi chủ yếu đến từ tâm lý, cũng như giữ được lối sống lành mạnh như ăn uống khoa học, chăm luyện tập thể dục… Có thể tôi cũng được thừa hưởng một chút từ gen di truyền của bố mẹ, bởi họ cũng thọ đến 95 tuổi" – ông Howard chia sẻ thật lòng.

Theo một nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ), kết hợp và duy trì những thói quen lành mạnh liên tục có thể kéo dài tuổi thọ của chúng ta lên đến 20 năm. Sau đây là 3 bí quyết sống thọ mà ông Howard đúc rút trong suốt thời gian vừa qua, mọi người nên tham khảo để áp dụng.

- Đừng lười nhác hay nghỉ ngơi quá lâu

Một số người cho rằng, để giữ tuổi thọ cao thì cần phải ngủ nghỉ càng nhiều càng tốt, hạn chế làm việc cho cơ thể giữ sức khỏe. Thế nhưng ông Howard khẳng định, đây là một quan điểm sai lầm và nó chẳng khác nào "kẻ thù của tuổi thọ".

"Dù đã lớn tuổi nhưng tôi vẫn dành phần lớn thời gian trong ngày để làm việc. Buổi sáng tôi đến bệnh viện để khám bệnh đến chiều, sau khi về nhà tôi sẽ đọc sách, xem phim và tận hưởng những khoảnh khắc bên gia đình" – ông Howard cho hay.

Nhìn chung, việc tiếp tục làm việc khi về già đem lại nhiều lợi ích quan trọng cho sức khỏe và tinh thần của người cao tuổi. Một trong số đó là duy trì sự linh hoạt và khả năng vận động của cơ thể. Vận động thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, duy trì độ bền cơ, xương và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Ông đã lập kỷ lục Guiness về mục
Ông đã lập kỷ lục Guiness về mục "hành nghề lâu nhất thế giới".

Ngoài ra, việc tiếp tục làm việc khi về già còn giữ cho tâm trí luôn hoạt động và tinh thần tỉnh táo. Môi trường làm việc sẽ duy trì sự tập trung, khuyến khích tư duy sáng tạo và giữ cho não bộ luôn hoạt động một cách hiệu quả. Từ đó giúp làm chậm quá trình suy giảm trí tuệ, duy trì tinh thần lạc quan trong cuộc sống hàng ngày.

- Có suy nghĩ lạc quan, tích cực

Dù đã cao tuổi nhưng ông Howard vẫn giữ được tâm thái lạc quan và trẻ trung, hệt như người trẻ. Đa phần những người ở độ tuổi này thường hay suy nghĩ tiêu cực, chẳng hạn như sắp đến lúc "nhắm mắt xuôi tay", phải xa con cháu, sợ làm gánh nặng cho gia đình… nên dễ rơi vào tâm bệnh. Từ đó ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể.

Suy nghĩ lạc quan khi về già mang đến một loạt lợi ích quan trọng cho sức khỏe và tinh thần. Những người có tư duy lạc quan thường dễ dàng đối mặt với căng thẳng và khó khăn, tạo ra môi trường tích cực để thư giãn, tận hưởng cuộc sống. Hơn nữa, việc này còn thúc đẩy lối sống lành mạnh hơn.

Ông luôn giữ tâm thái lạc quan, vui vẻ trong cuộc sống để tăng cường tuổi thọ.
Ông luôn giữ tâm thái lạc quan, vui vẻ trong cuộc sống để tăng cường tuổi thọ.

Thêm vào đó, suy nghĩ lạc quan còn có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc này sẽ cải thiện khả năng chống chọi với bệnh tật, giúp cơ thể đối phó tốt hơn với các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus... Từ đó giúp kiểm soát cân nặng, huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim, bệnh tiểu đường…

- Tập thể dục đều đặn

Ngoài việc đi làm hàng ngày, ông Howard còn dành ra vài buổi trong tuần để chạy bộ. Dù bây giờ việc tập thể dục không còn dễ dàng như thời trẻ, nhưng ông không bao giờ từ bỏ mà vẫn duy trì đều đặn.

Việc tập thể dục thường xuyên là một phần quan trọng trong việc duy trì lối sống lành mạnh, tăng cường sức khỏe và tuổi thọ. Thường xuyên vận động giúp tăng cường khả năng bơm máu của tim, cải thiện lưu thông máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như bệnh tim và cao huyết áp.

Dù đã cao tuổi nhưng ông vẫn hay đi bộ, chạy bộ nhẹ chứ không lười nhác.
Dù đã cao tuổi nhưng ông vẫn hay đi bộ, chạy bộ nhẹ chứ không lười nhác.

Ngoài ra, tập thể dục cũng giúp kiểm soát cân nặng và tăng cường khả năng đốt cháy calo. Việc tiêu hao năng lượng trong quá trình tập luyện giúp duy trì cân nặng ổn định và giảm cân. Điều này không chỉ giúp cải thiện vóc dáng, mà còn ngăn ngừa nguy cơ béo phì và các vấn đề liên quan đến sức khỏe như tiểu đường loại 2…

Theo Insider, Healthline, NIH

Minh Võ

'House Are You?' (Tập 3) Teaser: Ghé thăm căn nhà tạo ra vô vàn bản hit tuổi thơ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

"House Are You?" (Tập 3) Teaser: Ghé thăm căn nhà tạo ra vô vàn bản hit tuổi thơ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

Căn hộ của nhạc sĩ tài ba Nguyễn Văn Chung không rực rỡ sắc màu mà mang một tone đen huyền bí, sang trọng.