"Chuyện vợ chồng" sống để bụng chết mang theo

Tập truyện ngắn "Chuyện vợ chồng" của Nguyễn Quốc Khánh cuốn hút bạn đọc bởi cách kể chuyện nhẹ nhàng cùng những chuyện vợ chồng "sống để bụng chết mang theo".

Có lẽ, ai trong chúng ta thỉnh thoảng cũng có cảm giác chán chồng, chán vợ. Cả hai đều cho rằng mình đã hi sinh tất cả vì gia đình. Tuy nhiên, "đối phương" không công nhận đó là sự hi sinh. Ngược lại, họ cho đó là vô tâm, thiếu trách nhiệm với gia đình. Chính góc nhìn khác nhau dẫn đến sự khác biệt về quan điểm. Sự khác biệt ấy vô hình chung đẩy hai vợ chồng ra xa nhau hơn. Đó cũng là lý do dẫn tới những giây phút ngoài vợ ngoài chồng. Vì thế, chuyện ngoại tình không còn là mới nhưng cũng chẳng bao giờ cũ.

Tác giả "Chuyện vợ chồng" đã đề cập đến những vấn đề phổ biến trong đời sống vợ chồng hiện nay. Chúng ta thường cho rằng kiếm thật nhiều tiền, có thể mua mọi thứ về nhà là cách để xây đắp hạnh phúc. Sai lầm ấy khiến nhiều người lao vào kiếm tiền mà quên đi bến đỗ gia đình của mình. Để rồi, khi tổ ấm ấy chứa đầy rẫy những bất ổn thì mới giật mình, trách móc, hờn giận vu vơ.

"Chuyện vợ chồng" là tập truyện ngắn đầu tay của tác giả Nguyễn Quốc Khánh vừa ra mắt bạn đọc vào tháng 10 vừa qua

Mỗi truyện ngắn trong tập "Chuyện vợ chồng" là một cảnh sống, một nỗi niềm. Cả vợ và chồng đều đúng nhưng dường như chẳng có ai đúng hoàn toàn. Tuy nhiên, cái tôi quá lớn khiến họ chỉ nhìn được cái sai của người khác mà không nhìn được những điều mình làm. Vì thế, cả hai đều cho rằng đối phương là kẻ vô tâm. Nguy hiểm hơn, cả hai đều cho rằng tình yêu mà đối phương dành cho mình đã cạn. Nó khiến cho cuộc sống vợ chồng rơi vào bế tắc.

Ai cũng có một khoảng trời riêng. Sẽ khó để đánh giá đúng sai, tốt xấu về khoảng trời riêng đó. Tuy nhiên, "Chuyện vợ chồng" nhắc nhở chúng ta rằng: Nếu đắm đuối với khoảng trời riêng ấy mà quên đi khoảng trời hiện tại thì cuộc sống sẽ chỉ còn lại cay đắng, tủi hờn mà thôi.

"Chuyện vợ chồng" của Nguyễn Quốc Khánh cuốn hút bạn đọc bởi cách kể chuyện nhẹ nhàng cùng những chuyện vợ chồng "sống để bụng chết mang theo"

Bên cạnh những câu chuyện buồn về những rạn nứt, những khoảng cách trong gia đình, "Chuyện vợ chồng" cũng cho ta nhìn được một mảng màu tươi sáng khác của vợ chồng. Nếu cả hai biết nghĩ cho nhau, biết nhìn về phía nhau để sống thì chắc chắn hạnh phúc sẽ mỉm cười.

Chuyện vợ chồng lôi cuốn người đọc bằng giọng văn nhẹ nhàng. Cách kể chuyện đi sâu vào nội tâm nhân vật đã chạm được những cảm xúc nơi sâu thẳm trái tim mỗi người. Có lẽ, ai trong chúng ta cũng sẽ cảm thấy có bóng dáng của mình trong những cảnh đời, những nỗi niềm của nhân vật. Tính chân thực chính là yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho những trang truyện.

Tác giả Nguyễn Quốc Khánh sinh năm 1983, hiện đang sinh sống tại Hà Nội.

Tốt nghiệp Thạc sỹ Ngôn Ngữ Học tai Học viện Khoa học xã hội, anh từng là Phóng viên/ Biên tập viên tại Báo giáo dục Việt Nam, báo Vietnamnet.

Hiện tại, Nguyễn Quốc Khánh đang dạy ngữ văn tại trường THCS và bắt đầu sự nghiệp văn chương với tác phẩm đầu tay "Chuyện vợ chồng".

PV

Hai 'bóng hồng' đa màu sắc của Hội Nhà văn Việt Nam khóa X

Hai "bóng hồng" đa màu sắc của Hội Nhà văn Việt Nam khóa X

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ và nhà văn Trịnh Bích Ngân là hai cây bút nữ trong số 11 thành viên của BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa X.