Cô gái cao gần 1m6, nặng chỉ 42 kg nhưng vẫn nghĩ mình "quá béo", điên cuồng dùng thuốc giảm cân để rồi hối hận không kịp

Hiện nay, có ngày càng nhiều phương pháp giảm cân được lan truyền. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận sẽ rất dễ ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Dùng thuốc giảm cân trên mạng, cô gái suy gan

Mới đây, Tiểu Phương* (22 tuổi, Trung Quốc) đã mua một lượng lớn thuốc giảm cân được người nổi tiếng giới thiệu trên mạng mà không hỏi ý kiến của bác sĩ. Chính việc này đã khiến cô gái mắc chứng suy gan.

Theo Tiểu Phương chia sẻ, cô gái bắt đầu giảm cân từ tuổi dậy thì. Ban đầu vóc dáng hơi mũm mĩm khiến cô tự ti với bạn bè. Nhìn thấy thân hình mảnh mai của người khác, cô vô cùng ghen tị và âm thầm nghĩ: "Chỉ cần gầy nhất định sẽ đẹp".

Cô gái cao gần 1m6, nặng chỉ 42 kg nhưng vẫn nghĩ mình

Cô gái đã thực hiện một chế độ ăn uống khắt khe để giảm cân, thậm chí có thời điểm chỉ ăn một bữa rau luộc mỗi ngày. Cuối cùng, cô gái đã giảm được hơn 10kg và duy trì cân nặng 39 - 40kg với chiều cao 156cm. Thậm chí có thời điểm chỉ còn 35kg.

Nhưng từ đầu năm nay, cân nặng của Tiểu Phương đã đột ngột tăng lên 42,5kg. Cô cho rằng cân nặng này là "quá béo" nhưng dù dùng bất cứ chế độ ăn uống khắt khe như nào cũng không thể giảm xuống.

Để lấy lại cân nặng theo Tiểu Phương là "lý tưởng", cô đã chi hơn 2000 nhân dân tệ (khoảng 6 triệu VNĐ) để mua nhiều loại thuốc giảm cân của người nổi tiếng trên mạng giời thiệu và uống trong 2 tháng.

Tuy nhiên sau đó không lâu, Tiểu Phương bất ngờ xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu, nôn và buồn nôn, toàn thân ớn lạnh ngay cả khi đắp chăn dày, nhiệt độ cơ thể thậm chí lên tới 39°C. Sau khi gia đình phát hiện đã lập tức đưa cô đến Bệnh viện Thâm Quyến.

Theo kết quả kiểm tra, các chỉ số chức năng gan của Tiểu Phương đều vượt mức quy định. Mức độ chuyển hóa aspartate (AST) và alanine aminotransferase (ALT) đều vượt tiêu chuẩn đến hơn 100 lần. Cô gái được chẩn đoán mắc chứng suy gan.

Vương Phương, bác sĩ của Bệnh viện Nhân dân số 3 Thâm Quyến, cho biết Tiểu Phương mắc viêm gan do sử dụng một lượng lớn thuốc giảm cân trong thời gian ngắn. Đồng thời, do giảm cân đột ngột khiến khả năng miễn dịch suy yếu, gây nhiễm trùng nghiêm trọng.

Bác sĩ cho biết, nhiều bệnh nhân dù có đạt hiệu quả giảm cân bằng phương pháp nhịn đói hay uống thuốc nhưng nếu không theo chỉ dẫn của người có chuyên môn thì khả năng cao có thể ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, dẫn đến nhiều vấn đề như giảm khả năng miễn dịch, rụng tóc, thay đổi tâm trạng, kinh nguyệt không đều...

Các phương pháp giảm cân lành mạnh

Các bác sĩ cũng đưa ra những phương pháp giảm cân lành mạnh như sau

1. Không ăn sau bữa tối

Điều này giúp cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa thức ăn. Cùng với đó, nếu ăn quá nhiều hoặc quá muộn vào buổi tối sẽ tăng gánh nặng cho các cơ quan nội tạng, thức ăn không kịp chuyển hoá sẽ tích luỹ thành mỡ thừa. Ít nhất nên ngừng ăn 2 giờ trước khi đi ngủ để tránh calo tích tụ. trong đêm.

2. Ăn đủ protein

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng giúp xây dựng mô cơ và tăng tốc độ trao đổi chất. Tỷ lệ trao đổi chất cao hơn có nghĩa là cơ thể đốt cháy calo hiệu quả hơn. Các nguồn protein lành mạnh có thể bổ sung vào chế độ ăn uống như ức gà, cá, đậu và các loại hạt.

Cô gái cao gần 1m6, nặng chỉ 42 kg nhưng vẫn nghĩ mình

3. Hạn chế lượng đường, tinh bột tinh chế hấp thụ

Thực phẩm chứa nhiều đường sẽ nạp cho cơ thể một lượng lớn calo rỗng và dễ dẫn đến biến động đường huyết. Việc khống chế lượng đường hấp thụ từ các loại đồ ngọt, thực phẩm chế biến sẵn có thể giúp kiểm soát lượng calo nạp vào và giảm nguy cơ tăng cân.

Tinh bột tinh chế là tinh bột đã qua chế biến, chẳng hạn như bánh mì trắng, cơm trắng... Những thực phẩm này sẽ nhanh chóng được chuyển hóa thành glucose trong quá trình tiêu hóa và gây ra thay đổi lớn về đường huyết.

4. Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ là một loại carbohydrate cơ thể khó tiêu hóa nhưng lại rất quan trọng để có sức khỏe tốt và giảm cân. Thực phẩm giàu chất xơ mang lại cảm giác no, giảm khả năng ăn quá nhiều và giúp duy trì chức năng bình thường của hệ tiêu hóa.

Tăng lượng rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt là những cách có thể làm tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống. Cùng với đó, những loại bánh mì nguyên hạt, gạo lứt cũng rất giàu chất xơ và nhiều giá trị dinh dưỡng khác, giúp giải phóng năng lượng chậm hơn trong quá trình tiêu hóa, cung cấp năng lượng lâu dài và tăng cảm giác no.

5. Bổ sung men vi sinh

Probiotic là vi khuẩn có lợi có lợi cho sức khỏe đường ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, góp phần vào hoạt động của quá trình tiêu hóa và trao đổi chất. Các sản phẩm lên men là nguồn cung cấp men vi sinh tốt cho cơ thể.

Cô gái cao gần 1m6, nặng chỉ 42 kg nhưng vẫn nghĩ mình

6. Uống nhiều nước

Việc duy trì lượng nước đủ trong cơ thể là cần thiết để duy trì trao đổi chất bình thường. Nước giúp tiêu hóa thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải. Ngoài ra, uống nước có thể làm tăng cảm giác no và giảm khả năng ăn quá nhiều.

7. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc rất quan trọng trong quá trình giảm cân. Thiếu ngủ ảnh hưởng đến cân bằng nội tiết, tăng cảm giác thèm ăn và chuyển hóa chậm hơn. Ngoài ra, thiếu ngủ có thể dẫn đến trạng thái tinh thần kém và tăng nguy cơ ăn uống theo cảm xúc.

Nên cố gắng ngủ đủ 7 đến 9 giờ mỗi đêm và cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách thiết lập lịch trình ngủ đều đặn, tạo môi trường ngủ tốt.

Nguồn: HK01

Phạm Trang

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo giảm cân chứa chất cấm

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo giảm cân chứa chất cấm

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi cảnh báo về sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân do có chứa chất cấm Sibutramin.