Tại buổi tọa đàm quốc tế về ứng dụng tư duy máy tính và các kỹ năng trong thời đại AI ở Đại học Bách khoa Hà Nội hồi cuối tháng 10 vừa qua, hình ảnh người phụ nữ trong trang phục truyền thống của người Mông tự tin trình bày kinh nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy trước các chuyên gia, đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và nhiều cơ quan ngoại giao, khiến nhiều người bất ngờ.
"Cô Dính rất xuất sắc. Tinh thần học hỏi, đổi mới, đặc biệt hội nhập của cô ấy thật đáng khâm phục và ngưỡng mộ", kỹ sư Đỗ Hoàng Sơn, thành viên Liên minh STEM, nhận xét.
Cô Dính thuyết trình tại Đại học Bách khoa Hà Nội, hồi tháng 10. |
Tốt nghiệp ngành Toán - Tin của trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang năm 2007, cô Vàng Thị Dính, 37 tuổi, hiện là giáo viên Toán tại trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Đồng Văn.
Chia sẻ về cơ duyên đến với robot, STEM (phương pháp giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), và AI, cô Dính cho biết ban đầu chỉ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ khi được trường cử tham dự cuộc thi dành cho các giáo viên ở tỉnh.
"Tôi chẳng biết gì. Nghe robot hay STEM rất xa lạ", cô nhớ lại.
Thế nhưng bằng sự nỗ lực và tinh thần vượt khó của mình, cô tự mày mò lắp ráp theo các video hướng dẫn, gặp những thuật ngữ tiếng Anh khó hiểu thì cô vừa tra cứu, vừa gọi điện hỏi bạn bè và các chuyên gia ở Hà Nội giúp đỡ.
Việc lập trình đòi hỏi kiến thức của Toán và Tin học khiến cô Dính ban đầu gặp nhiều trở ngại. Bằng sự kiên trì, nhẫn nại, chăm chỉ thực hành và rút kinh nghiệm sau nhiều lần sai sót, cô giáo người Mông ngày càng cảm thấy thích thú.
"Tôi thức đêm để lập trình, các việc khác gần như bỏ hết. Lúc ấy, chỉ cần robot cử động là mừng lắm rồi", cô Dính kể.
Sau lần đoạt giải ba với dự án robot quản sinh, cô Dính có thêm động lực và niềm say mê với lĩnh vực robot và STEM. Cô mong muốn tiếp cận những kiến thức mới này để truyền cảm hứng và niềm yêu thích khoa học tới những em học trò vùng cao.
Mùa hè năm ngoái, suốt ba tháng, cô tham gia khóa học lập trình online của STEAM for Vietnam - tổ chức phi lợi nhuận gồm nhiều chuyên gia, kỹ sư người Việt. Cũng trong thời gian này, cô Dính dành 2 ngày xuống Hà Nội để theo học khóa học miễn phí cho học viên vùng khó khăn của giáo sư Do Yong Park, học giả Fulbright về giáo dục STEM của Đại học Bang Illinois, Mỹ.
Về trường, cô thành lập câu lạc bộ robot và STEM; tổ chức ngày hội STEM cho học sinh. Năm nay, câu lạc bộ nhận được nhiều đơn đăng ký hơn, đặc biệt từ học sinh nữ.
Cô giáo Vàng Thị Dính làm trợ giảng tại lớp học trải nghiệm lập trình trong khuôn khổ STEAMese Festival, Trường ĐH Phenikaa, Hà Nội |
Mới đây, cô cùng phòng giáo dục huyện Đồng Văn tổ chức tập huấn công nghệ robot ảo VEX VR của Mỹ cho 20 trường THCS trên địa bàn. Cô cũng xin được tài trợ 12 hộp robot chuyên dùng và hướng dẫn lập trình cho đồng nghiệp ở 6 trường tiểu học, trung học cơ sở.
Hôm 16/11, cô Dính được huyện Na Hang, Tuyên Quang mời nói chuyện về ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong dạy học với khoảng 900 giáo viên.
Theo cô Dính, những kiến thức về STEM và AI đã giúp cô thay đổi cách dạy học với môn Toán. Thay vì dạy chuyên về lý thuyết như trước, giờ cô hướng dẫn các em thực hành nhiều hơn.
"Cô Dính là giáo viên có năng lực, năng động, chịu khó và say mê công nghệ", thầy Đặng Quốc Hoàng Huân, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Đồng Văn nhận xét. Cô được xem là tấm gương cho đồng nghiệp về sự hỏi và là người “truyền lửa” cho nhiều học sinh trong và ngoài nhà trường.
Hiện cô Dính cùng các học sinh tập luyện cho vòng khu vực của giải robot quốc gia, dự kiến tổ chức vào đầu năm sau. Cô cũng muốn trau dồi thêm tiếng Anh để có thể đọc hiểu tài liệu và tự tin tham gia hội thảo quốc tế.
"Tôi sẽ tiếp tục học để chuyển tải kiến thức đến với mọi người, thúc đẩy sự thay đổi cuộc sống của học sinh vùng cao", cô Dính nói.
PGS.TS Phạm Thị Vân Anh: Học trò là con nông dân hay bộ trưởng đều đối xử công bằng
"Với tôi, các em đều được đối xử công bằng, dù là con nông dân hay con bộ trưởng" - PGS.TS Phạm Thị Vân Anh tâm sự.