Có nên giữ vàng hay bitcoin thời điểm này?

Bitcoin có thực sự làm tổn thương vàng không? Câu hỏi này nằm trong tâm trí của mọi người vì bitcoin đã tăng 85% trong khi vàng giảm 10% kể từ đầu năm nay.

Và cuộc tranh luận này sẽ không kết thúc sớm, ít nhất là theo ba câu chuyện hàng đầu được Kitco News nêu ra dưới đây.

Một là, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng 'tiền điện tử là một sự thay thế cho vàng, chứ không phải USD'. Đây là tuyên bố chưa từng có đến từ Chủ tịch Fed, người đã nói rằng bitcoin quá biến động để trở thành một loại tiền tệ toàn cầu.

Hai là, Jim Cramer của CNBC hiện đang khuyên bạn nên có 5% vàng và 5% bitcoin trong danh mục đầu tư. Trước đó, Jim Cramer cho rằng, các nhà đầu tư nên giữ 10% danh mục đầu tư của họ bằng vàng trong gần bốn thập kỷ.

Ông nói: "Vàng làm tôi thất vọng... Nếu các nhà đầu tư lắng nghe tôi, họ sẽ giảm một nửa số vàng của họ. Tôi đã nói 10% vàng từ năm 1983. Và bây giờ, tôi nói 5% bằng vàng, 5% bằng bitcoin."

Ba là, câu chuyện hàng đầu trong tuần qua là Niên giám Vàng hàng năm của CPM. Một tóm tắt nhanh chóng là đại dịch đã 'thay đổi thế giới' và giá vàng sẽ gặt hái những lợi ích.

Nhóm nhấn mạnh rằng trong khi đại dịch cuối cùng sẽ kết thúc, nó đã tăng tốc một số động lực chính cho vàng. CPM Group cho biết các chính phủ sẽ đấu tranh để đảo ngược hỗ trợ tài chính của họ. Và nguyên nhân của vàng sẽ là nợ nần, thâm hụt và các chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo.

bitcoin-or-gold.jpeg

Tuần qua, 16 nhà phân tích phố Wall đã tham gia vào cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 7 chuyên giá (44%) dự đoán giá vàng tăng, 8 nhà phân tích, tương đương 50%, cho biết họ hy vọng sẽ thấy giá thấp hơn, chỉ có 1 phiếu (6%) là trung lập đối với kim loại quý.

Trong khi đó, tổng cộng 807 phiếu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính. Trong số này, 377 người được hỏi, tương đương 47%, đã dự đoán vàng tăng giá vào tuần tới. 255 người khác, tương đương 32%, cho rằng giá vàng sẽ giảm, trong khi 175 người còn lại, tương đương 22%, cho ý kiến trung lập.

Mặc dù các nhà đầu tư bán lẻ vẫn duy trì lợi thế tăng nhẹ, sự quan tâm đến thị trường vàng biến động thấp đang suy yếu khi sự tham gia vào cuộc khảo sát tuần này giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5/2020.

Triển vọng tương đối trung lập trong tuần này diễn ra khi giá vàng kết thúc tuần với mức giảm 0,5%. Hợp đồng tương lai vàng tháng 6 lần cuối giao dịch ở mức 1.735 USD/ounce.

Với thị trường vàng giao dịch trong phạm vi khá hẹp từ 1.700 USD/ounce đến 1.750 USD/ounce, các nhà phân tích nói rằng có những trường hợp tăng và giảm giá đối với kim loại quý. Đối với nhiều người, hành động giá xoay quanh những gì xảy ra với đồng USD và lợi suất trái phiếu tiếp tục giữ gần mức cao nhất trong hơn một năm.

CHẤN HƯNG