Covid-19 gây ra nhiều tổn thương phổi, tim, não

Ngoài phổi, não, tác động lên tim mạch là tình trạng phổ biến kéo dài tới 1 năm ở nhiều bệnh nhân Covid-19.

Giới chuyên môn nhận ra Covid-19 không chỉ nhắm vào phổi mà còn cả tim, não và các cơ quan quan trọng khác. Một số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng trầm cảm nặng, ảo giác và hoang tưởng.

Các nhà khoa học ngày càng tin rằng tình trạng viêm đóng một vai trò quan trọng ảnh hưởng tới hoạt động của não. Cơn bão cytokine có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch chống lại chính cơ thể, gây tổn thương vĩnh viễn hoặc phá hủy các tế bào não. Ngoài phổi, não, tác động lên tim mạch là tình trạng phổ biến kéo dài tới 1 năm ở nhiều bệnh nhân Covid-19.

Covid-19 dường như khiến bệnh nhân có nguy cơ mắc các vấn đề về tim trong ít nhất một năm sau khi nhiễm bệnh.

Covid-19 gây ra nhiều tổn thương phổi, tim, não

Nghiên cứu công bố đầu tháng 2 trên tạp chí Nature Medicine ghi nhận, Covid-19 làm tăng khả năng nhịp tim bất thường, cục máu đông ở chân và phổi. Covid-19 cũng làm tăng nguy cơ suy tim lên 72%, đau tim lên 63% và đột quỵ lên 52%.

Tiến sĩ Steve Nissen, bác sĩ tim mạch tại Phòng khám Cleveland, cho biết: “Tôi đã chăm sóc những bệnh nhân có vấn đề về tim sau khi nhiễm Covid-19. Phần lớn chưa được tiêm chủng".

Các vấn đề về tim ở bệnh nhân Covid có thể xuất hiện thường xuyên hơn, vì virus lây lan quá nhanh.

Một nghiên cứu về bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục ở Đức cho thấy 78% số ca có bất thường về tim. Theo một phân tích của Thụy Điển, nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng lên sau khi nhiễm Covid-19.

Thanh Mai