Cục An toàn thông tin yêu cầu TikTok kiểm soát chặt chẽ các video của tài khoản Thơ Nguyễn

Bên cạnh việc xử lý Thơ Nguyễn, Cục An toàn thông tin cũng yêu cầu TikTok thắt chặt lại chính sách cộng đồng.

Trao đổi với Dân trí, ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết đơn vị vừa phối hợp với Cục Trẻ em để làm việc với TikTok về video "xin vía học giỏi" của Thơ Nguyễn và nội dung không phù hợp khác xuất hiện trên nền tảng này.

"Đối với riêng trường hợp của Thơ Nguyễn, Cục đã yêu cầu TikTok đưa tài khoản này vào diện kiểm duyệt chặt chẽ hơn. Tài khoản này hiện sở hữu một lượng lớn người trẻ theo dõi. Vì thế, những nội dung đăng tải cần phải đảm bảo phù hợp với trẻ em về cả văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng và đạo đức. Cục cũng yêu cầu TikTok phải làm việc trực tiếp với chủ tài khoản Thơ Nguyễn để trao đổi lại những nội dung này", ông Tiến nhấn mạnh.

Cục An toàn thông tin yêu cầu TikTok kiểm soát chặt chẽ các video của tài khoản Thơ Nguyễn

Ông Tiến cũng thông tin, đơn vị đã yêu cầu TikTok thiết lập đường dây nóng liên hệ 24/7 để xử lý nhanh khi phát sinh vụ việc như vậy, cũng như rà soát lại tiêu chuẩn cộng đồng mà nền tảng này đang áp dụng tại Việt Nam, đặc biệt là các nội dung liên quan đến trẻ em. 

"TikTok sẽ phải siết chặt việc kiểm duyệt nội dung trên nền tảng của họ. Lực lượng kiểm duyệt nội dung trên nền tảng này phải được đào tạo một cách bài bản, cập nhật chính xác các thông tin về lịch sử, văn hóa, giá trị đạo đức của Việt Nam. Từ đó, họ mới có thể kiểm duyệt nội dung để phù hợp hơn với thuần phong mỹ tục của người Việt", đại diện Cục An toàn thông tin chia sẻ.

Thơ Nguyễn sở hữu 2 kênh YouTube gồm kênh Thơ Nguyễn với gần 8,8 triệu người theo dõi và kênh Thơ Nguyễn Family với gần 1,2 triệu lượt theo dõi. Kênh chính thức hiện tại của Thơ Nguyễn cũng chỉ còn giữ lại 2 video với nội dung giải thích về clip "xin vía học giỏi" cũng như video tạm biệt người xem.

Tại buổi làm việc, sau khi được cơ quan chức năng phân tích về nội dung của các clip, YouTuber Thơ Nguyễn đã thừa nhận hành vi vi phạm không cố ý.

YouTuber Thơ Nguyễn cho biết, đoạn video có nội dung "xin vía học giỏi" đăng tải trên mạng xã hội TikTok gồm có 2 phần. Phần 1 có nội dung gây tranh cãi trên cộng đồng mạng; phần 2 là video “đính chính” với các em nhỏ, giải thích rằng trong video là búp bê thường chứ không phải là búp bê ma, các em muốn học giỏi thì phải siêng học chứ không cầu xin được.

Theo giải trình của YouTuber Thơ Nguyễn, do chính sách của TikTok chỉ cho đăng tải mỗi đoạn video có thời lượng tối đa 60 giây nên video nêu trên được tách ra, đăng tải ở hai thời điểm khác nhau, gây hiểu nhầm cho cộng đồng mạng.

Thanh Mai

CLB Hà Nội ra thông báo về việc hình ảnh Quang Hải bị sử dụng trái phép

CLB Hà Nội ra thông báo về việc hình ảnh Quang Hải bị sử dụng trái phép

CLB Hà Nội khẳng định sẽ xử lý hành động xâm phạm bản quyền hình ảnh Nguyễn Quang Hải.