Cục trưởng Cục Y tế dự phòng: 'Trẻ nhiễm Covid-19 nên tiêm vaccine sau 3 tháng khỏi bệnh'

Số vaccine tiêm cho nhóm trẻ 5-11 tuổi do Australia tài trợ, gồm 4,7 triệu liều vaccine Pfizer và 9 triệu liều vaccine Moderna.

Tại Hội nghị trực tuyến về tập huấn tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, chiều 31/3, Giáo sư Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng trẻ em mắc Covid-19 nhẹ nên có thể hệ miễn dịch chưa đầy đủ, vì vậy cần thiết tiêm vaccine sau khi nhiễm để phòng bệnh. Thời điểm tiêm là ba tháng sau khi mắc bệnh, khi đó cơ thể trẻ đã hồi phục và đảm bảo an toàn tiêm chủng.

 Cục trưởng Cục Y tế dự phòng: 'Trẻ nhiễm Covid-19 nên tiêm vaccine sau 3 tháng khỏi bệnh'

Theo Phó giáo sư Dương Thị Hồng, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng, Phó viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết cả nước có hơn 11,8 triệu trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng đợt này. Trẻ em ở nhóm tuổi lớn, từ 11 tuổi (tức học lớp 6) sẽ tiêm trước, sau đó hạ thấp dần. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng. 

Trẻ sẽ tiêm hai mũi vaccine cùng loại, không tiêm trộn. Hai loại vaccine được sử dụng là Pfizer (trẻ 5-11 tuổi) và Moderna (trẻ 6-11 tuổi), gồm một liệu trình hai mũi tiêm cách nhau 4 tuần. Vaccine Pfizer có liều tiêm 0,2 ml chứa 10 mcg vaccine; vaccine Moderna có liều tiêm là 0,25 ml, chứa 50 mcg vaccine.

Các phản ứng bất lợi được báo cáo nhiều nhất ở trẻ em sau liệu trình tiêm cơ bản gồm đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, buồn nôn/nôn mửa, sưng/đau ở nách, sốt, ban đỏ tại vị trí tiêm, sưng tại vị trí tiêm, đau khớp. Tỷ lệ gặp phản ứng này là một phần mười.

Các triệu chứng như tiêu chảy, phát ban, nổi mề đay tại vị trí tiêm, phát ban tại vị trí tiêm, phản ứng muộn tại vị trí tiêm ít gặp hơn, tỷ lệ từ 1/100 đến dưới 1/10. Phản ứng viêm cơ tim, ngoài màng tim rất hiếm gặp, tỷ lệ dưới 1/10.000.

Sau khi tiêm chủng, trẻ cần được theo dõi tại điểm tiêm 30 phút và tiếp tục theo dõi trong vòng 28 ngày sau tiêm. Người chăm sóc phải theo dõi sát 24/24 trong vòng ba ngày đầu, do trẻ có thể gặp phản ứng bất lợi vào ban đêm. Cha mẹ cũng cần tránh để trẻ vận động mạnh, luôn chuẩn bị sẵn để tránh tai biến nặng có thể xảy ra.

Thanh Mai

 Chính quyền Thượng Hải kêu gọi người dân tuân thủ lệnh phong tỏa

Chính quyền Thượng Hải kêu gọi người dân tuân thủ lệnh phong tỏa

Hôm 31//3, chính quyền thành phố Thượng Hải đã kêu gọi người dân kiên nhẫn tiếp tục tuân thủ các biện pháp nghiêm ngặt phòng dịch COVID-19 dù số ca mắc mới có chiều hướng giảm,