Cúng dường qua ví điện tử là chủ trương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Việc trang mạng xã hội của các chùa đăng thông tin người dân có thể cúng dường qua ví điện tử là chủ trương mới của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Mới đây, mạng xã hội Facebook có tên "Chùa Yên Tử" đã đăng thông tin kêu gọi người dân cúng dường với nội dung kêu gọi cúng dường qua ví điện tử. Cụ thể trang này viết: 

"Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch tăng cao, gây khó khăn cho quý phật tử có dự định đến viếng thăm chùa và cúng dường cầu an. Trước tình hình đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đồng hành cùng Momo, tạo điều kiện để các quý phật tử không cần đến tận chùa mà có thể cúng dường cầu an thông qua ví Momo".

Thông tin trên khiến nhiều người tỏ ra nghi hoặc, đặc biệt một số trang báo điện tử đã đưa tin ‘tố giác’ một số trang Facebook giả danh chùa Yên Tử lừa đảo kêu gọi cúng dường qua ví điện tử.

Cúng dường qua ví điện tử là chủ trương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thượng tọa Thích Đức Thiện - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết đây không phải lừa đảo. Theo thượng tọa, thông tin các báo nêu về việc giả mạo Chùa Yên Tử để kêu gọi người dân cúng dường qua ví điện tử là không chính xác, thực tế đây chính là chủ trương mới của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, bắt đầu từ Tết Tân Sửu.

Thượng tọa Thích Đức Thiện giải thích, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang thử nghiệm cúng dường qua ví điện tử đối với các chùa: Phúc Khánh (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh), Bái Đính (Ninh Bình), Tam Chúc (Hà Nam), Phật Tích (Bắc Ninh), Đại Tuệ (Nghệ An). 

Đại diện hội Phật giáo cũng thông tin, thử nghiệm này nhắm đáp ứng nhu cầu được cúng dường cho các chùa của người dân trong tình hình dịch bệnh COVID-19 khiến các khu di tích, đền chùa dừng lễ hội hoặc đóng cửa. Đặc biệt, Giáo hội Phật giáo Việt Nam muốn thông qua đây để dễ dàng minh bạch được số tiền công đức mà nhân dân cúng dường tới các chùa. 

Sau một thời gian thử nghiệm tại 6 chùa trên để “xem tình hình dân chúng thế nào”, nếu nhân dân ủng hộ, mọi việc thuận lợi thì Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương này.

Thanh Mai

Vụ việc nam sinh tát cô giáo vì tịch thu điện thoại xảy ra ở Hà Nội vào tháng 5-2020

Vụ việc nam sinh tát cô giáo vì tịch thu điện thoại xảy ra ở Hà Nội vào tháng 5-2020

Việc này xảy ra khá lâu bất ngờ lại được đưa lên mạng từ một tài khoản facebook có tên Trần Tiger.