"Cuộc đấu phim" ở Oscar 2022

Đa phần giới chuyên môn nhận xét hạng mục là cuộc đấu giữa "gã tí hon và người khổng lồ" - CODA đối đầu The Power of the Dog.

10 tác phẩm góp mặt trong danh sách Oscar 2022 gồm: The Power of Dog, CODA, Don’t Look Up, Licorice Pizza, King Richard, Nightmare Alley, Belfast, West Side Story, Drive My Car  Dune. Trong đó, The Power of Dog nhận nhiều đề cử nhất (12 hạng mục) và CODA có ít nhất (ba hạng mục). Phim Nhật Drive My Car là tác phẩm duy nhất không sử dụng tiếng Anh tham gia tranh giải.

Đa phần giới chuyên môn nhận xét hạng mục là cuộc đấu giữa "gã tí hon và người khổng lồ" - CODA đối đầu The Power of the Dog.

Nhận nhiều đề cử nhất tại Oscar 2022, bộ phim chính kịch của nữ đạo diễn Jane Campion - The Power of the Dog - là ứng viên hàng đầu. The Power of the Dog nhận nhiều lời khen từ giới chuyên môn về các khâu đạo diễn, diễn xuất, quay phim và âm nhạc nền.

Tuy nhiên các tờ NY Times, Variety cho biết tác phẩm dần "hụt hơi",  để nhiều đối thủ vượt mặt. Một số nguồn tin nội bộ tại Hollywood cũng cho biết nhiều người trong nghề không thích câu chuyện và thông điệp bộ phim truyền tải. 

CODA vươn lên mạnh mẽ với các chiến thắng tại Producers Guild of America Awards và Screen Actors Guild Awards. Tuần cuối trước lễ trao giải, các nguồn tin tại Hollywood nhận xét CODA nhiều khả năng soán ngôi ứng viên số một từ The Power of the Dog. Các tờ NY Times, Variety, Rolling Stone, Hollywood Reporter... đều dự đoán tác phẩm của nhà Apple TV+ chiến thắng.

Phim gần nhất đoạt giải Oscar mà không có đề cử đạo diễn và dựng phim là Grand Hotel (1932). Đây cũng là thử thách lớn CODA cần vượt qua khi dự án chỉ có tên ở các hạng mục kịch bản và nam phụ.

The Power of the Dog tiếp cận các đề tài phức tạp về người đồng tính và quan niệm nam tính độc hại trong xã hội. Còn CODA mang màu sắc một tác phẩm "coming of age", khai thác cuộc sống và rắc rối của tuổi mới lớn. Kịch bản hướng tới những câu chuyện day dứt nhưng nhẹ nhàng, tươi sáng cùng những ca khúc quen thuộc với văn hóa đại chúng phương Tây.

Các tác phẩm như Belfast và Drive My Car được giới chuyên môn kỳ vọng làm nên bất ngờ trong cuộc đua "Phim hay nhất".

Theo VarietyBelfast của đạo diễn Kenneth Branagh từng gây chú ý sau màn ra mắt tại LHP Telluride năm ngoái. Giới phê bình đánh giá khả năng cao nhất của Belfast hiện nằm ở hạng mục kịch bản. 

Drive My Car được kỳ vọng lập lại thành tích của Parasite (2019) khi thắng cả hạng mục phim quốc tế và phim hay nhất. Tác phẩm Nhật Bản cũng góp mặt tại hai hạng mục cho đạo diễn và biên kịch. Khác với ParasiteDrive My Car không có màn chạy đà tốt tại các giải tiền Oscar. Bộ phim Hàn Quốc từng đoạt nhiều giải lớn ở Cannes, SAG, CCA, Quả Cầu Vàng hay BAFTA.

Bom tấn khoa học viễn tưởng Dune nhận 10 đề cử tại Oscar 2022 nhưng không được đánh giá cao cho giải "Phim hay nhất". Giới phê bình dự đoán tác phẩm có thể thắng lớn ở những hạng mục phụ về kỹ thuật năm nay. Trong khi đó, các dự án còn lại như Don’t Look Up, Licorice Pizza, King Richard, Nightmare Alley hay West Side Story cũng chỉ được kỳ vọng tại các giải phụ khác.

Thanh Mai

Nguyễn Phương Hằng quản lý 12 kênh MXH, đưa thông tin chưa kiểm chứng

Nguyễn Phương Hằng quản lý 12 kênh MXH, đưa thông tin chưa kiểm chứng

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.