Cuộc đình công lớn nhất lịch sử ở Hollywood

Các thành viên của họ đã làm việc xuyên suốt dịch Covid-19 để đảm bảo hoạt động cho các hãng phim nhưng kết quả nhận lại không xứng đáng.

Ngày 4/10, đại diện Liên minh quốc tế về Nhân viên đoàn làm phim (IATSE) cho biết có gần 99% thành viên - tương đương 52.706 người - đã bỏ phiếu ủng hộ cuộc đình công lớn nhất Hollywood đòi quyền lợi cho nhân viên hậu đài, người lao động của các hãng phim và dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Apple và Amazon.

Họ yêu cầu các tập đoàn lớn trả lương cao hơn cho nhân viên, đảm bảo họ có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý. 

Cuộc đình công lớn nhất lịch sử ở Hollywood

Theo ABC, hợp đồng gần nhất giữa hãng phim và các nhân viên phần lớn hết hạn vào tháng 7 và đang quá trình đàm phán để tiếp tục làm việc. Tuy nhiên một ngày sau các bộ phim The Crown, Ted Lasso và The Queen's Gambit giành chiến thắng ở Emmy, mọi chuyện không được như mong đợi.

Cuộc bỏ phiếu đòi đình công với mong muốn đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, chất lượng cuộc sống, sức khỏe và sự an toàn của người làm việc trong ngành điện ảnh và truyền hình.

Đại diện liên minh quốc tế về Nhân viên đoàn làm phim cho biết họ “không thể hiểu nổi” Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình Mỹ (AMPTP) lại không thể đảm bảo nhu cầu cơ bản như ngủ đủ giấc và lương đủ sống cho nhân viên hậu trường.

Liên minh cho biết thêm các thành viên của họ đã làm việc xuyên suốt dịch Covid-19 để đảm bảo hoạt động cho các hãng phim nhưng kết quả nhận lại không xứng đáng

Theo Forbes, nhu cầu sản xuất phim bùng nổ sau thời gian gián đoạn vì đại dịch. Chi tiêu toàn cầu cho các chương trình dự kiến đạt 225 tỷ USD trong năm nay, tăng 60 tỷ USD so với 5 năm trước nhưng việc không đảm bảo nhu cầu cơ bản cho nhân viên khiến họ bức xúc. Thành viên của liên minh gọi đây là “nền văn hóa áp bức”.

Tại cuộc biểu tình cuối tuần ở Hollywood, Michael Miller - Phó chủ tịch IATSE - nói: “Không có gì vinh dự khi phải khoe khoang làm việc 16 giờ trong hai ngày liên tục hay chuyện ngủ ít như thế nào”.

Ngoài ra, IATSE muốn các công ty đảm bảo lương hưu và bảo hiểm y tế cho người lao động. Họ đòi có được quyền lợi song song với thành công của các ông lớn phát trực tuyến như Netflix, Amazon và Disney+.

Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình Mỹ (AMPTP) cho biết họ đang đàm phán với IATSE, đồng thời nhấn mạnh ngành công nghiệp còn trong quá trình hồi phục sau cuộc suy thoái kinh tế do dịch Covid-19 gây ra.

“IATSE đưa ra sáng kiến ưu tiên cho nhân viên hậu trường, bao gồm giải quyết thâm hụt lương hưu, bảo hiểm, thời gian nghỉ ngơi, tăng lương… AMPTP đã lắng nghe và giải quyết nhiều nhu cầu của họ”, đại diện liên minh nói trong tuyên bố.

AMPTP đồng thời khẳng định họ cam kết giữ cho Hollywood tiếp tục hoạt động, nhất là khi kinh đô điện ảnh dần trở lại sau đại dịch.

Cuối năm 2007, Hiệp hội Biên kịch Mỹ (WGA) quyết định dừng làm việc trong 100 ngày, đòi quyền được hưởng nhiều hơn từ các bộ phim. Cuộc đình công kéo dài 14 tuần khiến việc sản xuất phim và series truyền hình tạm dừng. Theo New York Times, vụ việc khiến nền kinh tế California thiệt hại 2,1 tỷ USD, ảnh hưởng đến 37.700 việc làm.

120 thành viên của Quốc hội Mỹ, bao gồm Thượng nghị sĩ Chuck Schumer thông qua quyết định chung, yêu cầu Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình Mỹ tổ chức đàm phán, đưa ra hợp đồng công bằng. 

Thanh Mai

Áp thấp vào Biển Đông, sắp mạnh thành bão, miền Trung mưa to

Áp thấp vào Biển Đông, sắp mạnh thành bão, miền Trung mưa to

Sáng nay (5/10), vùng áp thấp trên khu vực miền Nam Philippines đã vượt qua đảo Palawa (Philippines) và đi vào Biển Đông.