Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: "Sai đến đâu thì tôi sẽ chịu trách nhiệm đến đó"

Phiên xét xử cựu bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng 9 đồng phạm hoãn sau gần 60 phút làm việc do vắng 3 bị cáo và nhiều người liên quan.

Sáng 7/1, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội tuyên bố hoãn phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và 9 đồng phạm trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Bộ Công thương và Tổng Cty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). 

Lý do là vì 3 bị cáo Nguyễn Hữu Tín (63 tuổi, cựu phó Chủ tịch UBND TP HCM), Lê Văn Thanh (58 tuổi, cựu phó chánh Văn phòng UBND thành phố) và Nguyễn Thanh Chương (46 tuổi, cựu trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP HCM) và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

Luật sư của ông Tín cho biết vì lý do sức khoẻ, thân chủ không thể đến toà. Ông Thanh được tại ngoại, tháng 12/2019 ông bị TAND TP HCM phạt 3 năm tù trong vụ án giao đất cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm"). Cũng trong vụ án này, ông Tín và Chương bị phạt lần lượt 7 và 3 năm tù, đang chấp hành án tù.

Ông Vũ Huy Hoàng (trái) cùng với luật sư Nguyễn Huy Thiệp - Đòàn Luật sư Hà Nội, người bào chữa cho mình đến toà.
Ông Vũ Huy Hoàng (trái) cùng với luật sư Nguyễn Huy Thiệp - Đòàn Luật sư Hà Nội, người bào chữa cho mình đến toà.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp nói "cựu bộ trưởng đang phải điều trị bệnh về tim mạch và ung thư". Ông Vũ Huy Hoàng cho biết ông chỉ khai bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương) làm việc theo sự phân công, chứ không đổ lỗi cho bà Thoa. 

Ông Hoàng nhấn mạnh: "Tôi làm điều gì sai thì tôi chịu trách nhiệm. Tôi không đổ lỗi cho ai".

Theo cáo trạng, ông Vũ Huy Hoàng chỉ đạo cấp dưới là Hồ Thị Kim Thoa và Phan Chí Dũng dùng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (diện tích 6.080m2) và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản. Sabeco góp vốn, góp "đất vàng" và thực hiện các thủ tục pháp lý cho dự án.

Sau khi hoàn hành, ông Vũ Huy Hoàng chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ phần vốn góp tại Sabeco Pearl cho các doanh nghiệp tư nhân.

Đặc biệt ông Vũ Huy Hoàng đã không chỉ đạo thực hiện dự án sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, mà chỉ đạo Sabeco thoái vốn tại Sabeco Pearl. Quyền sử dụng 6.080m2 "đất vàng" tại quận 1 từ một doanh nghiệp Nhà nước (Sabeco) đã được chuyển đổi trái pháp luật sang các doanh nghiệp tư nhân. Hành vi của ông Hoàng và các đồng phạm đã gây thiệt hại 2.713 tỷ đồng cho Nhà nước.

Thanh Mai

Hà Nội lưu ý 3 đối tượng không ra ngoài khi không cần thiết để phòng dịch COVID-19

Hà Nội lưu ý 3 đối tượng không ra ngoài khi không cần thiết để phòng dịch COVID-19

Ngày 6/1, UBND TP Hà Nội đã có công điện gửi các sở ban ngành và các địa phương trên địa bàn về việc phòng, chống dịch COVID-19.