Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung kêu oan gần nửa tiếng đồng hồ tại tòa

Ông Chung dành gần nửa tiếng để trình bày về các nội dung mà ông cho rằng mình bị oan.

Sáng nay (10/12), ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội ra hầu tòa. Ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại khoản 3, Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc cơ quan điều tra khởi tố tội danh nêu trên với ông là bị oan. Ông Chung dành tới gần nửa tiếng để trình bày về các nội dung mà ông cho rằng mình bị oan.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung kêu oan gần nửa tiếng đồng hồ tại tòa

Ông cho biết sau khi nhận cáo trạng, ông đã gửi đơn khiếu nại và kiến nghị tới cơ quan chức năng, trong đó có 15 nội dung cáo buộc bản thân ông là không đúng, thậm chí là trái pháp luật. 

Ông cho rằng Công ty Arktic là công ty mà ông hiểu ban đầu là do con trai ông (Nguyễn Đức Hạnh) và ông Đào Xuân Tấn làm.

"Tôi không muốn cho cháu làm, và yêu cầu sang Úc học. Sau đó, cháu nói anh Nguyễn Trường Giang (Tổng giám đốc Công ty Arktic - PV) lấy lại và thời gian lấy lại, cháu đang ở Úc học. Đến tháng 7/2016 thì cháu về. Hoàn toàn tôi không tham gia điều hành, góp tiền bất cứ thứ gì và bàn bạc với anh Giang bất cứ thứ gì. 

Tôi khẳng định với HĐXX, nếu tôi biết Công ty Arktic của con tôi ngay từ đầu, chắc chắn Nguyễn Trường Giang không bao giờ bước chân vào được nhà tôi, chắc chắn không bao giờ có chuyện làm bất cứ thứ gì. Bởi cuộc đời tôi chưa bao giờ bàn bạc với ai, làm cái gì để tính toán đến đồng tiền của Nhà nước cả" - ông Chung nói trước tòa.

Theo lời khai của ông Chung, bị cáo Giang tự làm, tự kinh doanh, tự chịu trách nhiệm về Công ty Arktic. Nếu HĐXX cho rằng Công ty Arktic là của gia đình bị cáo, thì cần làm rõ, hàng năm gia đình bị cáo có được biết lời lãi của công ty như nào không?

“Chủ tịch hãng Watch Water của Đức đến Hà Nội theo lời mời của tôi. Tôi chỉ đạo cấp dưới liên hệ để chi tiền vé, đưa đón nhưng ông Deepark Chopra (TGĐ Công ty Watch Water) không đồng ý. Đơn vị kinh doanh du lịch đã kết nối TGĐ Công ty Watch Water, với Giang chứ không phải do tôi”, ông Nguyễn Đức Chung khai.

Ông Chung trình bày: "VKS kết luận tôi chỉ đạo ông Hùng mua chế phẩm qua Công ty Arktic, tôi khẳng định, anh Võ Tiến Hùng trong kỳ họp HĐND bị chất vấn rất nhiều vấn đề về môi trường.

Anh Hùng có nói, việc thử nghiệm tại hồ Hoàn Kiếm, đề nghị được mua chế phẩm để xử lý cái đó. Anh Hùng nói cần mua để thử nghiệm làm luôn, tôi đã yêu cầu anh Hùng báo cáo lại. Sau đó, anh Hùng đề nghị cứ để công ty mua và thử nghiệm trên diện rộng, nhờ tôi điện cho Giang liên hệ hộ nên tôi cũng điện. Sau đó, việc các bên đàm phán mua bán như nào thì tôi không biết".

Ông Chung trình bày: "VKS kết luận tôi chỉ đạo ông Hùng mua chế phẩm qua Công ty Arktic, tôi khẳng định, anh Võ Tiến Hùng trong kỳ họp HĐND bị chất vấn rất nhiều vấn đề về môi trường.

Ông Nguyễn Đức Chung nói rằng việc cáo trạng quy kết bị cáo tạo điều kiện thuận lợi cho bị cáo Giang tham gia đoàn công tác là không chính xác.

“Tôi khẳng định chuyến đi đó không có liên quan gì đến việc tìm hiểu mua bán chế phẩm.  Có một vấn đề tôi và anh Hùng thống nhất cao, cố gắng đi tìm thiết bị lọc nước, khoan nước để phục vụ nâng tỉ lệ nước sạch cho người dân Hà Nội theo tiêu chuẩn đô thị. 

Đoàn của anh Hùng đi gặp hãng Watch Water của Đức, thấy thiết bị tương ứng nên điện về cho tôi thông báo. Chuyến đi này hoàn toàn không liên quan gì đến chế phẩm. Đề nghị HĐXX xem lại bản ghi âm buổi làm việc với Chủ tịch hãng Watch Water”, lời bị cáo.

Theo lời khai của ông Chung, ở công ty thoát nước, quyền quyết định là Chủ tịch HĐTV, người đại diện pháp luật chứ Chủ tịch Hà Nội không có quyền can thiệp và chỉ đạo gì.

Bị cáo trình bày những băn khoăn về quy kết thiệt hại. Bị cáo tha thiết đề nghị HĐXX xem xét lại cáo buộc từ cơ quan truy tố về việc mua chế phẩm giá cao hơn thực tế và gây thiệt hại.

Thanh Mai

Sáng nay, Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung lại ra tòa

Sáng nay, Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung lại ra tòa

Luật sư Nguyễn Văn Tú (một trong 5 người bào chữa cho ông Chung) cho biết sức khỏe của cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội về cơ bản ổn định.