Đa số mọi người đều dùng lăn khử mùi sai thời điểm, bác sĩ da liễu chỉ cách làm đúng

Lăn khử mùi được nhiều người dùng để tránh xa vấn đề mùi cơ thể. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng hầu hết mọi người đều dùng nó sai thời điểm.

Đó là một phần thói quen buổi sáng của nhiều người. Thức dậy, mặc quần áo và dùng lăn khử mùi trước khi ra ngoài trong ngày.

Tuy nhiên, trong khi hầu hết chúng ta đều cảm thấy xấu hổ nếu ra khỏi nhà mà không dùng lăn hoặc xịt khử mùi thì các chuyên gia đã tiết lộ rằng buổi sáng không phải là thời điểm tốt nhất để dùng nó nếu bạn muốn nó phát huy hiệu quả nhất.

Tiến sĩ Lindsey Zubritsky, một bác sĩ da liễu từ Mississippi (Hoa Kỳ) chia sẻ: "Nếu bạn không thoa chất khử mùi vào ban đêm thì bạn đã làm sai".

Cô nói thêm: "Vào ban đêm, tuyến mồ hôi của chúng ta ít hoạt động hơn. Vì vậy, nó hấp thụ chất chống mồ hôi hiệu quả hơn".

Đa số mọi người đều dùng lăn khử mùi sai thời điểm, bác sĩ da liễu chỉ cách làm đúng

Chất chống mồ hôi được hấp thụ hiệu quả hơn vào ban đêm vì nhiệt độ cơ thể giảm xuống một cách tự nhiên để cơ thể chúng ta chuẩn bị đi ngủ do tăng sản xuất melatonin.

Melatonin là một loại hormone kiểm soát cảm giác của người ngủ hoặc thức.

Nó được sản xuất ở tuyến tùng của não và sự giải phóng nó trong cơ thể được kiểm soát bởi ánh sáng.

Vào ban ngày, khi mắt hấp thụ ánh sáng, nồng độ melatonin trong cơ thể thấp và kết quả là chúng ta cảm thấy tỉnh táo. Nhưng khi bóng tối buông xuống và lượng ánh sáng được mắt hấp thụ giảm đi, melatonin sẽ lưu thông khắp cơ thể nhiều hơn.

Ngoài việc hạ nhiệt độ cơ thể, melatonin còn làm giảm huyết áp và làm chậm nhịp tim để báo cho cơ thể biết đã đến giờ đi ngủ.

Khi bạn sử dụng chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi vào ban đêm khi melatonin tăng lên, nó có tác dụng ngăn chặn mồ hôi và mùi do tuyến mồ hôi tạo ra.

Cơ thể có hai loại tuyến mồ hôi: tuyến eccrine và tuyến apocrine. Các tuyến eccrine hiện diện khắp cơ thể và mở trực tiếp lên bề mặt da, tạo ra những giọt mồ hôi. Tuy nhiên, tuyến apocrine phát triển ở những vùng có nang lông dẫn đến bề mặt da. Chúng thường được tìm thấy ở nách, da đầu và bộ phận sinh dục và tạo ra mùi cơ thể.

Bôi chất chống mồ hôi vào ban đêm và để nó có thời gian hấp thụ sẽ giúp chất này cắm các tuyến apocrine ở nách, ngăn mồ hôi và mùi hôi hiệu quả hơn là bôi ngay trước khi bạn ra khỏi cửa.

Học viện Da liễu Hoa Kỳ lưu ý rằng việc sử dụng chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi vào ban đêm sẽ mang lại đủ sáu đến tám giờ cần thiết để làm tắc các ống dẫn mồ hôi. Lợi ích có thể được nhận thấy ở cả chất khử mùi và chất chống mồ hôi, giúp giảm mùi cơ thể theo những cách khác nhau.

Chất khử mùi có tác dụng khử mùi hôi nhưng không làm giảm mồ hôi - đổ mồ hôi. Trong khi đó, chất chống mồ hôi có chứa thành phần gốc nhôm có tác dụng chặn lỗ chân lông mồ hôi để ngăn mồ hôi.

Tuy nhiên, đừng bôi chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi ngay sau khi tắm buổi tối. Cả hai sản phẩm đều có hiệu quả nhất khi thoa lên da khô, vì vậy hãy nhớ lau sạch khăn trước khi thoa chúng lên.

Nguồn và ảnh: Daily Mail

Mỹ Diệu