Đã từng có một "trung úy Phương" đẹp trai, phong nhã và một NSND Thế Anh hết lòng vì nghệ thuật

"Nổi gió", "Em bé Hà Nội", "Mối tình đầu"... nếu chẳng có NSND Thế Anh, sẽ chẳng để lại ấn tượng sâu sắc đến thế.

Thông tin NSND Thế Anh qua đời tại bệnh viên sau khi lên cơn nhồi máu cơ tim mới đây đã nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ. Nhiều nghệ sĩ và khán giả bày tỏ niềm thương xót trước sự ra đi của nam nghệ sĩ. Trong suốt cuộc đời sự nghiệp của mình, NSND Thế Anh đã để lại cho đời những vai diễn ấn tượng trên sân khấu và phim ảnh.

Đã từng có một

Là một người luôn hết lòng vì nghệ thuật, ông vinh dự nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) vào năm 1984 và phong tặng dành hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) vào năm 2001. Hình ảnh của một Trung úy Phương đẹp trai, hào hoa, một tiểu đoàn trường pháo binh hay một chúa Trịnh Sâm tàn bạo đã luôn là những ký ức đẹp trong lòng khán giả. 

Trung úy Phương - Nổi gió

Nhắc đến Thế Anh, người ta lại nhớ ngay đến một trung úy Phương trong bộ phim Nổi gió. Năm 1965, diễn viên Thế Anh được chọn mặt gởi vàng vào vai một trung úy đẹp trai, hào hoa, phong nhã. Với vẻ ngoài điển trai cùng lối diễn xuất ấn tượng, nghệ sĩ Thế Anh đã tạo nên một dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả lúc bấy giờ. Thậm chí, hình ảnh của một trung úy Phương còn trở thành một chuẩn mực đánh giá vẻ đẹp của các cánh mày râu vào những năm 1960. Vai diễn trung úy Phương được ví von như "mối tình đầu" của NSND Thế Anh. 

Đã từng có một

Ông từng chia sẻ: "Khi ấy, cả năm chỉ có 1-2 bộ phim nên việc chọn diễn viên đóng vai chính hết sức quan trọng. Lúc bấy giờ, Nổi gió quay rồi nhưng xem lại thấy vẫn chưa ưng ý nên đoàn phim ngừng lại để tuyển diễn viên. Cuối cùng, tôi may mắn được chọn". 

Ba Duy - Mối tình đầu

Ba Duy trong Mối tình đầu của đạo diễn Hải Ninh là một trong những vai diễn ghi lại dấu ân đậm nét trong sự nghiệp diễn xuất của NSND Thế Anh. Bộ phim được sản xuất vào năm 1977, lấy bổi cảnh của thành phố Sài Gòn trước những năm 1975. Trong phim, nghệ sĩ Thế Anh vào vai một chàng thư sinh tên Ba Duy. Chàng trai Ba Duy có mối tình đẹp thưở thiếu thời với Diễm Hương, nhưng số phận khiến cho cả hai không đến được với nhau. Ba Duy rơi vào vực sâu tăm tối, sống buông thả để quên hết sự đời. Song ông may mắn được chị gái giúp đỡ và giải thoát khỏi sự đau khổ, u tối. 

Đã từng có một

Sau khi ra mắt, Mối tình đầu đã tạo nên cơn số vế tại các rạp chiếu bóng lúc bấy giờ. Ngoài ra, vai diễn Ba Duy cũng đã giúp NSND Thế Anh giành giải thưởng diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam 1980.

Tiểu đoàn trưởng pháo binh - Em bé Hà Nội

Trước khi hóa thân vào vai tiểu đoàn trưởng pháo binh, Thế Anh phải đi thâm nhập thực tế khoảng một tháng, bởi trước đó NSND Thế Anh quen thuộc với các vai diễn phản diện trong Nổi gió, Trở lại Sam Sao. Vì vậy việc thay đổi tính cách nhân vật cũng là một thách thức. 

Đã từng có một

Em bé Hà Nội kể về câu chuyện của bé Ngọc Hà ở Khâm Thiên đi tìm gia đình sau một trận ném bom ác liệt mùa đông năm 1972 trong bối cảnh đổ nát, hoang tàn. Trong vai một tiểu đoàn trưởng pháo binh, Thế Anh có dịp gặp gỡ và tạo điều kiện cho bé Ngọc Hà tìm lại gia đình mình.

Trịnh Sâm - Đêm hội Long Trì

Vai diễn tiếp theo khi dấu ấn của NSND Thế Anh là Trịnh Sâm trong phim Đêm hội Long Trì của đạo diễn Hải Ninh. Bộ phim lấy bối cảnh thế kỷ thứ 18, khi chế độ chúa Trịnh suy tàn. Trinh Sâm sủng ái Đặng Thị Huệ và dung túng cho nhiều việc sai trái. 

Đã từng có một

Vào vai Trịnh Sâm, NSND Thế Anh chia sẻ: "Vào vai này, thần sắc của gương mặt rất quan trọng, ngay cả việc chúa quắc mắc lên cũng phải khác người thường. Người đóng những vai vua chúa phải thể hiện được cái oai phong. Khi vớ được vai này tôi rất thích vì Trịnh Sâm là một nhân vật đầy tâm trạng, có tài nhưng háo sắc".

Dốc tình

Dốc tình của đạo diễn Lưu Trọng Linh từng gây sốt màn ảnh nhỏ giai đoạn năm 2004. Phim kể câu chuyện tình cảm của những người trẻ tuổi với những xung đột trong mối quan hệ với gia đình, xã hội. Trong phim, nghệ sĩ Thế Anh vào vai một phụ huynh. Dù đây không phải là vai diễn “nặng ký" song lại đánh dấu cột mốc quan trọng: đây là bộ phim cuối cùng ông tham gia.

PHẠM HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương