Đậm vị quê hương với tôm ngâm mắm chua cay

Tôm “tê tái” là cách gọi vui của người dân Sóc Trăng về món tôm ngâm mắm chua cay.

Có rất nhiều địa phương nuôi tôm ở miền Tây, nhưng con tôm tại Trần Đề (Sóc Trăng) “vang danh” về độ ngon ngọt của thịt. Đặc biệt, những con tôm sú tự nhiên ở đây có trọng lượng “khủng” 200 gr, dài hơn 14 cm…, tức 5 con tôm kiểu này có trọng lượng 1 kg.

Để món tôm ngâm mắm chua cay đúng điệu thì phải chọn những sú tươi rói, nhảy tanh tách, không nên chọn loại tôm quá to, vì “phí” và phải chờ tôm chín lâu.

Đậm vị quê hương với tôm ngâm mắm chua cay

Chế biến món tôm “tê tái” không khó. Đầu tiên lấy chỉ lưng tôm, ngắt đầu, lột vỏ. Vì đầu tôm lâu chín trong mắm cay, nên đem đi luộc hoặc chiên trước. Vắt chanh lấy một chén nước cốt, tôm sau khi lột vỏ, rửa sạch thì ngâm vào chén nước chanh này.

Tiếp theo là công đoạn quan trọng nhất, làm mắm chua cay: Gừng gọt vỏ thái lát. Tỏi, ngò rí băm nhuyễn. Sả, hành tím xắt lát. Sau đó cho gừng, tỏi, sả, ớt cùng 3 muỗng cà phê đường vào cối giã nhuyễn hoặc cho vào máy xay cũng được. Tiếp đến, thêm nước mắm, nước ấm, ớt bột và nước cốt 3 trái chanh vào khuấy đều, cho thêm ngò rí băm nhuyễn vào. Khi nước mắm dậy mùi thơm dịu và hăng mùi cay thì vớt hết tôm đang ngâm nước cốt chanh ra, cho vào đĩa, rưới sốt này lên và chờ tầm 1 phút cho tôm chín hẳn và ngấm gia vị. Đến đây là giai đoạn thưởng thức.

Ấn tượng đầu tiên là mùi thơm của sốt mắm. Khi những con tôm ngập trong sốt mắm này chín đều và ngả màu hồng nhạt thì thật khó cưỡng lại vẻ gọi mời của hương vị, chưa ăn đã cảm nhận được mùi nước sốt nồng lên, cay cay chua chua vô cùng kích thích. Tôm thấm nước sốt cay ăn ngon mê ly và mồ hôi cứ rịn trên trán sau mỗi lần gắp. “Tê tái” là thế. Vừa ăn vừa xuýt xoa.

Hải sản nói chung ngon nhất khi hấp hoặc nướng, chứ nấu chín bình thường dễ mất vị và món tôm ngâm mắm thực ra chính là một món hấp đặc sản riêng có kiểu Trần Đề.

DIỆU HƯƠNG

Cách nấu món Tôm hun khói đơn giản, siêu ngon

Cách nấu món Tôm hun khói đơn giản, siêu ngon

Món ăn lấy tên từ tiếng Pháp "étouffée", được trộn với nước sốt đặc biệt từ bơ.