"Đang dịch phức tạp, sao lại chọn học sinh bé nhất là lớp 1, 2 đến trường?"

Theo nhiều phụ huynh và giáo viên tiểu học, việc này chỉ phù hợp khi học sinh đã trở lại trường học tập trong bối cảnh an toàn về dịch.

Chia sẻ với Tuổi trẻ, chị H., có con học lớp 1 ở quận Đống Đa (Hà Nội) nói: "Con chưa được đến trường một ngày nào, đương nhiên ai cũng mong mỏi. Nhưng khi Hà Nội chạm ngưỡng 1.000 ca F0 rải rác ở tất cả các quận, huyện, dịch cũng tăng ở nhiều địa phương miền Bắc thì lại có quy định cho trẻ đến trường chỉ để ôn tập và kiểm tra học kỳ thì chúng tôi thấy lo". 

Đây cũng là nỗi niềm của nhiều phụ huynh sau khi Bộ GD-ĐT có hướng dẫn về việc học sinh lớp 1, lớp 2 phải làm bài kiểm tra định kỳ trực tiếp.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

"Đang dịch phức tạp, sao lại chọn học sinh bé nhất là lớp 1, 2 đến trường. Nếu nói vì cần "duy trì chất lượng" thì chẳng lẽ lớp 3, 4, 5 không cần duy trì?  Theo tôi, cách giao học sinh làm sản phẩm học tập, phiếu kiểm tra, bài tập qua hình thức trực tuyến, gián tiếp trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay là phù hợp.  Học sinh lớp 1, 2 thì việc kiểm tra càng dễ kiểm soát vì con đọc như thế nào, con viết chính tả ra sao, giáo viên hoàn toàn có thể kiểm soát, đánh giá được bằng hình thức trực tuyến" - anh Nguyễn Hoàng Anh, một phụ huynh có con học lớp 1 Trường tiểu học Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), bày tỏ suy nghĩ.

Nhiều phụ huynh, giáo viên còn lo lắng về việc "học trực tuyến nhưng thi trực tiếp", vì việc "thích ứng" như hướng dẫn có thể làm với học sinh trung học còn khó với học sinh lớp 1, 2. 

Theo văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, các cơ sở giáo dục thực hiện linh hoạt các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch. Cụ thể là họp cha mẹ học sinh để thống nhất cách thực hiện, có kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ, chia nhỏ lớp đảm bảo giãn cách để tổ chức ôn tập cho học sinh...

Trong văn bản có nêu "trường hợp bất khả kháng" học sinh không đến trường được để làm bài kiểm tra trực tiếp thì các trường cần báo cáo cơ quan quản lý để có phương án làm bài kiểm tra theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên "trường hợp bất khả kháng" hiện cũng không được nêu rõ. Vì quy định học sinh trở lại trường học trực tiếp hay ở nhà học trực tuyến hiện vẫn lệ thuộc phần lớn vào quan điểm của các địa phương. Nếu không quy định cụ thể, rõ ràng các địa phương sẽ khó thực hiện quy định cho học sinh đến trường làm bài kiểm tra.

"Học hình thức nào thì nên kiểm tra với hình thức đó" - ông Lê Hồng Vũ, nguyên trưởng Phòng GD-ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội), nêu quan điểm. "Học sinh trở lại trường chỉ vì bài kiểm tra trực tiếp, tôi thấy không hợp lý. Thời điểm kiểm tra cuối học kỳ 1 cũng sắp đến, nếu muốn học sinh làm bài kiểm tra học kỳ tại trường thì trước hết các trường phải đảm bảo an toàn để đón học sinh quay lại học trực tiếp" - ông Vũ nói.

Một chuyên gia về khảo thí cho rằng việc kiểm tra định kỳ (đang áp dụng với các bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ, cuối năm) là một hoạt động học trong các hoạt động học tập của học sinh.  Mục đích của đánh giá định kỳ là để xác định học sinh hoàn thành hay chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập trong một khoảng thời gian nhất định (có thể là nửa hay 1 học kỳ, 1 năm học).

Nếu đã ổn so với yêu cầu cần đạt của chương trình thì tiếp tục dạy nội dung mới. Chưa đạt thì cần hỗ trợ thêm cho học sinh. Kiểm tra định kỳ lúc này còn là xem cách dạy học trực tuyến có bất ổn gì để điều chỉnh, tăng cường hỗ trợ học sinh.

Kiểm tra định kỳ khác với kiểm tra thường xuyên ở chỗ không thể "linh hoạt vào các thời điểm phù hợp" như hướng dẫn nêu được mà cần có lịch cố định sau khi học sinh học xong một phần nội dung chương trình.

Thanh Mai

Lốc xoáy khiến hàng nghìn Mỹ người không có điện, nước sinh hoạt

Lốc xoáy khiến hàng nghìn Mỹ người không có điện, nước sinh hoạt

Kentucky là bang bị thiệt hại nặng nề nhất bởi các trận lốc xoáy hồi cuối tuần. Các bang khác bao gồm Illinois, Tennessee và Missouri, với ít nhất 14 người thiệt mạng.