Đảo ngược quá trình lão hoá da: Khám phá tiềm năng của chăm sóc da hiệu quả

Tại Hội nghị Nữ Khoa học Toàn quốc lần thứ 3, TS.BS Trần Cẩm Vân đã gây ấn tượng với báo cáo về " đảo ngược quá trình lão hóa da".

TS.BS Trần Cẩm Vân, là 1 trong 51 trí thức ngành y tiêu biểu được vinh danh trong năm 2023. Chị là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu, các bài báo khoa học đăng tải trong và ngoài nước. Tại Hội nghị Nữ khoa học toàn quốc lần thứ 3-năm 2023, TS.Trần Cẩm Vân gây ấn tượng với bào cáo khoa học nội dung nói về việc "đảo ngược quá trình lão hóa da". Phụ nữ Mới xin giới thiệu bài viết của TS.BS Trần Cẩm Vân với hy vọng phái đẹp, dù ở lứa tuổi nào cũng tìm thấy những điều hữu ích cho việc chăm sóc da và làm đẹp của mình.

TS.BS Trần Cẩm Vân trình bày báo cáo về Lão hóa ngược và những bước chăm sóc sức khỏe làn da
TS.BS Trần Cẩm Vân trình bày báo cáo về Lão hóa ngược và những bước chăm sóc sức khỏe làn da

Quá trình lão hoá da là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa tổng thể của cơ thể con người. Khi tuổi tác gia tăng, da chúng ta trở nên mất đàn hồi, xuất hiện nếp nhăn, khô ráp và mất đi sự tươi trẻ. Tuy nhiên, với sự tiến bộ trong lĩnh vực chăm sóc da và công nghệ, chúng ta hiện đang chứng kiến sự phát triển của các phương pháp đảo ngược quá trình lão hoá da.

Nguyên nhân của quá trình lão hoá da

Nguyên nhân bên trong

Do thời gian, cơ thể người tích tụ nhiều gốc Oxy hoá tự do, gây phá huỷ các tế bào. Ngoài ra, hoạt động miễn dịch bảo vệ của cơ thể cũng suy yếu, cùng với sự thoái giáng của ADN và ARN của tế bào, gây ra hiện tượng lão hoá nội sinh trên toàn cơ thể. Ở da, biểu hiện bệnh là sự mất đi dần dần của collagen và elastin, hai thành phần quan trọng giúp da mềm mịn và đàn hồi. Đồng thời, quá trình lão hoá cũng liên quan đến sự giảm thiểu sản xuất tế bào mới và khả năng giữ nước của da.

Nguyên nhân bên ngoài

Ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường, khói thuốc và các yếu tố môi trường khác có thể góp phần vào quá trình lão hoá da. Chúng có thể tạo ra các gốc tự do và gây tổn thương DNA, gây hủy hoại collagen và elastin, tạo nên các nếp nhăn và hiện tượng chùng nhão của da mặt. Ngoài ra, sự tích luỹ năng lượng từ tia cực tím là tác nhân quan trọng nhất làm tăng sự xuất hiện của các rối loạn sắc tố như nám, vết thâm và tàn nhang.

Quá trình lão hoá ở da tới cuối cùng thường dẫn tới 3 nhóm biểu hiện chính: sự chùng nhão, mất đàn hồi và căng bóng của da; các rối loạn sắc tố như nám, đồi mồi; và nặng hơn là các rối loạn tăng sinh tế bào như dày sừng ánh sáng, dày sừng da dầu, giãn mạch và ung thư da

Phòng ngừa quá trình lão hoá

Hạn chế ảnh hưởng của tia cực tím

-Tránh nắng trong khoảng thời gian từ 10h-16h.

-Sử dụng các biện pháp tránh nắng cơ học: đội mũ rộng vành, mặc áo chống nắng,...

-Chọn kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên.

-Sử dụng các biện pháp tránh nắng cơ học: đội mũ rộng vành, mặc áo chống nắng,...

-Chọn kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên.

-Sử dụng đủ lượng kem chống nắng để che phủ toàn bộ khuôn mặt và cơ thể (lượng bằng 1 đồng xu trên lòng bàn tay).

- Áp dụng kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà, khoảng 15-30 phút trước tiếp xúc với ánh nắng.

-Tái áp dụng kem chống nắng mỗi 2-3 giờ và sau khi bơi, lau khô da hoặc vận động nhiều.

-Sử dụng kem chống nắng hàng ngày, ngay cả khi ở trong nhà.

-Kết hợp với các biện pháp bảo vệ khác như nón, áo chống nắng và kính râm.

Chăm sóc da hợp lý

Việc chăm sóc da hàng ngày là vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa và đẩy lùi lão hoá da. Mỗi loại da và tính chất da khác nhau sẽ yêu cầu một chu trình chăm sóc hàng ngày riêng biệt. Việc một sản phẩm cải thiện tốt ở nền da này chưa chắc có thể hoạt động tốt trên nền da khác, do đó, việc sử dụng các sản phẩm bôi thoa cần được tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Các thành phần có tác dụng chống lão hoá: Retinoids, Vitamin C, Peptides, Niacinamide có thể được sử dụng trong các sản phẩm làm sạch, serum, kem dưỡng,... tuỳ vào mục đích sử dụng.

Các phương pháp công nghệ cao

Thay da sinh học (Chemical peel): Đây là phương pháp sử dụng các acid hữu cơ trong hoa quả để tác động lên lớp thượng bì và trung bì nông của da, nhằm loại bỏ đi lớp tế bào cũ già cỗi, kích thích đổi mới và tăng sinh tế bào da non mới. Phương pháp này có thể loại bỏ các tổn thương da do lão hoá như các nếp nhăn nhỏ li ti, thay đổi sắc tố, và kích thích tăng sinh collagen, làm dày thượng bì và trung bì. Các hoạt chất có thể sử dụng là Glycolic Acid, Trichloroacetic Acid, Retinol,...

Các bác sĩ chăm sóc làn da cho khách hàng tại Phòng khám Dâ liễu Thẩm Mỹ Thiên Vân
Các bác sĩ chăm sóc làn da cho khách hàng tại Phòng khám Dâ liễu Thẩm Mỹ Thiên Vân

Công nghệ laser/ ánh sáng: Các loại laser bóc tách và không bóc tách đều có thể được sử dụng với mục đích trẻ hoá da. Ứng dụng của laser trong chăm sóc da là cực kì đa dạng, có thể khắc phục được các vấn đề như mạch máu, sắc tố, cải thiện độ mịn màng, triệt lông, giảm viêm,... Các thế hệ laser mới đưa tới hiệu quả điều trị cao, và giảm thiểu mức độ xâm lấn, giảm thời gian nghỉ dưỡng cho người bệnh. Việc lựa chọn loại laser nào, và cài đặt thông số máy laser sẽ phụ thuộc và tình trạng bệnh lí/ thẩm mĩ và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Công nghệ sóng siêu âm hội tụ cường độ cao (High Intensity Focus Ultrasound - HIFU): Công nghệ HIFU đã được ứng dụng hiệu quả trong y học ở các chuyên khoa ngoại khoa và sản khoa, và đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong chuyên ngành da liễu thẩm mĩ. Sóng siêu âm hội tụ tại 1 vị trí nằm sâu dưới da, tác động tới lớp mạc cân cơ nông, tạo nên hiệu quả nâng cơ, săn chắc rõ rệt. Ngoài ra, tác động nhiệt của sóng siêu âm còn có tác dụng trẻ hoá da, kích thích tăng sinh collagen, tạo nên hiệu quả lâu dài.

Công nghệ sóng vô tuyến (Radio Frequency - RF): Khi sóng RF được áp dụng lên da, năng lượng điện từ gây ra sự rung động của phân tử nước và tạo ra nhiệt trong da. Quá trình này kích thích sản xuất collagen mới và kích hoạt quá trình tái tạo tế bào da. Sự tăng cường collagen và tái tạo da có thể làm giảm tình trạng nếp nhăn, làm săn chắc da và cải thiện độ đàn hồi tổng thể. Phương pháp này không gây đau đớn và không cần thời gian hồi phục lâu sau điều trị.

Các phương pháp công nghệ cao là lựa chọn của nhiều khách hàng với mong muốn có được làn da khỏe, đẹp  
Các phương pháp công nghệ cao là lựa chọn của nhiều khách hàng với mong muốn có được làn da khỏe, đẹp  

 Tiêm botulinum toxin: Botulinum toxin là một phương pháp trẻ hoá da. Khi tiêm vào các bó cơ mặt, Botulinum toxin làm giảm sự co bóp cơ và làm mờ nếp nhăn trên da. Nó thường được sử dụng để trẻ hoá vùng trán, vùng quanh mắt và nếp nhăn trên mũi. Hiệu quả của Botulinum toxin thường kéo dài trong 3-6 tháng. Quá trình tiêm Botulinum toxin nên được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu hoặc bác sĩ thẩm mỹ.

Tiêm filler: Filler là phương pháp thẩm mỹ tiêm chất gel vào da để làm đầy và làm mịn các vùng thiếu thể tích trên cơ thể. Quá trình này thường được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu hoặc bác sĩ thẩm mỹ. Filler được sử dụng để điều chỉnh nếp nhăn, tăng kích thước môi, cằm, gò má và làm đầy các vùng trũng trên da. Kết quả của filler thường kéo dài trong một thời gian nhất định. Việc tiêm filler cần được thực hiện bởi chuyên gia để đảm bảo an toàn và đạt được kết quả tốt.

Với sự phát triển trong lĩnh vực chăm sóc da và công nghệ, có thể đảo ngược một phần quá trình này
Với sự phát triển trong lĩnh vực chăm sóc da và công nghệ, có thể đảo ngược một phần quá trình này

Mặc dù quá trình lão hoá da là tự nhiên và không thể ngăn chặn hoàn toàn, nhưng với sự phát triển trong lĩnh vực chăm sóc da và công nghệ, chúng ta có thể đảo ngược một phần quá trình này. Bằng cách thực hiện chế độ chăm sóc da đúng cách, bảo vệ da khỏi tác động môi trường, sử dụng các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật và duy trì một lối sống lành mạnh, chúng ta có thể tận dụng tiềm năng để giữ cho da trẻ trung và tươi trẻ hơn. Hãy đặt sự chăm sóc da vào hàng đầu và tận hưởng quá trình đẹp hơn của quá trình lão hoá.

TS.BS Trần Cẩm Vân phụ trách chuyên môn tại Phòng khám Da liễu Thẩm Mỹ Thiên Vân
TS.BS Trần Cẩm Vân phụ trách chuyên môn tại Phòng khám Da liễu Thẩm Mỹ Thiên Vân

TS.BS Trần Cẩm Vân

TS. BS Trần Cẩm Vân – Chuyên gia làm đẹp cho những làn da bệnh lý và thẩm mỹ

TS. BS Trần Cẩm Vân – Chuyên gia làm đẹp cho những làn da bệnh lý và thẩm mỹ

TS. BS Trần Cẩm Vân là 1 trong 51 trí thức ngành y tiêu biểu được vinh danh trong năm 2023.