Dấu hiệu mới dự đoán ca mắc Covid-19 dễ diễn biến nặng và tử vong

Nhóm chuyên gia cho hay người có biểu hiện protein hFwe-Lose càng cao, nguy cơ tử vong vì Covid-19 của họ càng lớn.

Theo Scitech Daily, nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Tổ chức Sinh học Phân tử Châu Âu. TS Rajan Gogna, thành viên Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới Công nghệ Sinh học, Đại học Copenhagen, Đan Mạch, cho hay công trình của họ dựa trên cơ chế phân tích một loại protein cụ thể trên bề mặt tế bào. Các chỉ dấu giúp dự đoán người có nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng.

Thông qua việc phân tích trạng thái này, nhóm tác giả có thể dự đoán nguy cơ nhập viện, tử vong của F0. Nếu tình trạng hoạt động của tế bào kém, đồng nghĩa nó phát triển không tốt và dễ mắc bệnh hơn.

Dấu hiệu mới dự đoán ca mắc Covid-19 dễ diễn biến nặng và tử vong

Trước đó, nhóm nghiên cứu đã phát hiện chỉ dấu quan trọng của việc tế bào “trẻ” hay “già”. Đó là các protein hFwe-Lose. Những protein này nằm trên bề mặt của tế bào, được biểu hiện dưới hai dạng.

“Ở dạng một, chúng trao thông tin với các tế bào xung quanh rằng tế bào này đang hoạt động tốt. Ở dạng thứ hai, chúng chỉ cho các mô xung quanh biết tế bào này đang trong trạng thái thể chất xấu. Nhờ dấu hiệu này, tế bào già cỗi, yếu kém sẽ bị loại bỏ dần dần, bởi chính tế bào xung quanh giết chết”, TS Gogna giải thích.

Cơ chế này đặc biệt hữu ích trong giai đoạn đầu của Covid-19. Biểu hiện của loại protein này có thể dự đoán chính xác ai dễ trở nặng hoặc ai sắp phải nhập viện, tử vong vì Covid-19.

Nhóm tác giả khám nghiệm tử thi mô phổi nhiễm nCoV ở các F0 đã qua đời. Họ xác định vai trò sinh học của hFwe-Lose trong tổn thương phổi cấp tính. Kết quả cho thấy ở bệnh nhân Covid-19 bị tổn thương phổi cấp tính, hFwe-Lose biểu hiện nhiều ở đường hô hấp dưới và đồng thời khu trú cùng chỗ với các vùng tế bào chết. Những người này cũng phải điều trị trong khu vực hồi sức cấp cứu trước khi tử vong.

Họ đưa ra được kết luận protein hFwe-Lose biểu hiện càng cao, khả năng nhập viện, tử vong của bệnh nhân tỷ lệ thuận.

Protein hFwe-Lose được đánh giá là vượt trội hơn hẳn các dấu ấn sinh học viêm nhiễm thông thường, tuổi tác của bệnh nhân hay bệnh lý đi kèm. Bởi nó có thể xuất hiện trước phản ứng miễn dịch của vật chủ đối với nCoV. 

“Mức độ khỏe mạnh của tế bào, được biểu hiện bằng protein hFwe-Lose, có thể giúp giải thích vì sao một số người phản ứng miễn dịch kém trước nCoV và đây chính là cơ hội để xác định, tiên lượng trước những người có nguy cơ cao. Khám phá này có khả năng cứu họ bằng cách giúp những trường hợp dễ bị tổn thương biết cách tự bảo vệ mình hơn cho đến khi được tiêm chủng vaccine Covid-19”, TS Rajan Gogna chia sẻ.

Theo các chuyên gia, không phải người trẻ sẽ có tế bào khỏe mạnh. Sự khỏe mạnh của tế bào liên quan nhiều thứ trong cơ thể và không nhất thiết phải thay đổi theo tuổi tác. Nhiều người 80 tuổi vẫn có phổi hoạt động tốt, giúp họ thoát khỏi lưỡi hái tử thần của Covid-19.

Nhóm chuyên gia Đại học Copenhagen cũng đo mức độ hoạt động của tế bào ở lá phổi nhằm dự đoán các vấn đề liên quan Covid-19.

“Chúng tôi cũng đã chứng kiến những người trẻ qua đời vì Covid-19 ở các nước như Ấn Độ, Indonesia và Brazil. Không chỉ tuổi tác, các bệnh lý đi kèm cũng tác động đến mức độ hoạt động của tế bào ở cả đường hô hấp trên và dưới”, TS Gogna nói thêm. Theo vị chuyên gia này, các vấn đề như nồng độ insulin, bệnh tiểu đường và tăng huyết áp đóng vai trò trong việc xác định sự khỏe mạnh của tế bào.

Thanh Mai

Sức mua hồ tiêu thị trường thế giới vẫn còn lớn

Sức mua hồ tiêu thị trường thế giới vẫn còn lớn

Thị trường tiêu hôm nay ghi nhận không có nhiều biến động tại các địa phương trồng tiêu trọng điểm Tây Nguyên và Đông Nam bộ.