Dịch Covid-19 ngày 28/1: Thêm 11 người ở Hải Dương test nhanh dương tính với Covid-19

Vào chiều ngày 28/1, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến về việc phòng, chống dịch Covid-19 tại Bộ Y tế.

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết tính đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo nhanh của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Hải Dương ghi nhận 11 trường hợp có sốt, xét nghiệm nhanh dương tính với SARS-CoV-2. Như vậy Hải Dương đã ghi nhận 83 người dương tính với SARS-CoV-2.

Đại diện Hải Dương cho hay địa phương này đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Chí Linh chuyển các bệnh nhân đang điều trị nội trú để chuẩn bị xây dựng bệnh viện điều trị Covid-19. 

Dịch Covid-19 ngày 28/1: Thêm 11 người ở Hải Dương test nhanh dương tính với Covid-19

Trung tâm Y tế huyện Chí Linh cũng đã tổ chức phong toả và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên, người nhà, người bệnh trong bệnh viện. Về các mẫu của công nhân, nhân viên tại khu công nghiệp và các đối tượng, đã lấy được 4667 mẫu. 

Thành phố Chí Linh đã xác định được 300 trường hợp F1, Kinh Môn là 110, Kim Thành 100, hiện các trường hợp này đang được chuyển đến khu cách ly. 

Tại  ông ty TNHH POYUN, nơi bệnh nhân 1552 làm việc, 1.780/ 2.340 công nhân đã được lấy mẫu và đang tiếp tục lấy mẫu và được lập danh sách.

Sở Y tế Quảng Ninh thong tin về ổ dịch cảng hàng không Vân Đồn, đã xác định 851 người tiếp xúc bệnh nhân Covid-19, bao gồm 466 là F1, 382 F2 và 2 F3. Trong đó, đã lấy mẫy 609 trường hợp. Trưa nay, 11 ca được xác định dương tính, 16h chiều có thêm 2 ca dương tính. Tổng cộng, Quảng Ninh hiện có 13 ca dương tính.

Ổ dịch thứ 2 ở Quảng Ninh là ở ổ Đông Triều, liên quan ca bệnh ở Chí Linh, bao gồm 19 người lao động. Trong đó, 8 người đã được xét nghiệm ở Hải Dương, cho kết quả dương tính. Kết quả truy vết cho thấy có 43 F1, 56 F2, trong đó, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 95 người. Tất cả 4 mẫu đã âm tính, 91 mẫu đang chờ kết quả.

2 bệnh viện dã chiến ở Móng Cái và Bệnh viện Phổi đã thu dung 96 trường hợp về bệnh viện số 2, khả năng thu dung tối đa 400 bệnh nhân. Nếu số lượng tiếp tục tăng, Bệnh viện Hạ Long 2 có thể sử dụng để làm cơ sở cách ly tiếp.

Trước đó, trong trong cuộc họp khẩn do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, các lực lượng chức năng đã vào cuộc thần tốc và phát hiện thêm nhiều ca mắc mới. Vì thời điểm xuất hiện từ ngày 14-15/1, khả năng nguồn bệnh vẫn ở trong khu vực tại Chí Linh, Hải Dương, và các vùng lân cận.

Ngay trong đêm 27/1, Bộ Y tế đã điều động lực lượng lớn đến khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc và xét nghiệm triệt để trên diện rộng.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng cho biết: "Chúng tôi xác định đây là một trong những nguồn bệnh từ một công ty có khả năng lây lan rất lớn. Khả năng lây lan ra cộng đồng rất phức tạp".

Thanh Mai

Bất ngờ với những dòng 'tâm thư' của học sinh lớp 8 ở Hà Nội gửi cha mẹ

Bất ngờ với những dòng "tâm thư" của học sinh lớp 8 ở Hà Nội gửi cha mẹ

"Bố mẹ hãy quan tâm, làm bạn với con, nếu không chỉ vài tháng sau hoặc có khi không tới, bố mẹ sẽ lại ôm mặt khóc và nói từ biết thế...".