Điều trị sức khoẻ tình dục cho nữ giới đang bị lãng quên

Hội thảo “Cập nhật chăm sóc sức khỏe tình dục nam & nữ” vừa được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của các chuyên gia.

Những năm gần đây nhu cầu về chăm sóc sức khỏe tình dục ngày càng được quan tâm, đặc biệt là ở nữ giới. Tuy nhiên, tỷ lệ nữ giới đi khám bệnh còn ít so với nhu cầu, một phần do tâm lý e ngại. 

Ngày 25.6 tại Hà Nội, Trung tâm Y học Giới tính - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội phối hợp cùng Hội Y học Giới tính Việt Nam tổ chức Hội thảo “Cập nhật chăm sóc sức khỏe tình dục nam & nữ”. Hội thảo là dịp để các chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực nam khoa và y học giới tính cùng nhau thảo luận về thực trạng chăm sóc sức khỏe tình dục, các nguyên nhân có thể gặp phải dẫn đến rối loạn chức năng tình dục…

Các chuyên gia tọa đàm về thực trạng chăm sóc sức khỏe tình dục
Các chuyên gia tọa đàm về thực trạng chăm sóc sức khỏe tình dục

Xã hội ngày càng phát triển, những năm gần đây nhu cầu về chăm sóc sức khỏe tình dục ngày càng được quan tâm. Những bệnh lý liên quan đến sức khỏe tình dục nam, nữ, giảm ham muốn ở nữ giới hay những áp lực từ đời sống, stress công việc, lối sống sinh hoạt không khoa học ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đời sống của các cặp đôi. Chính vì vậy, hội thảo “Cập nhật chăm sóc sức khỏe tình dục nam, nữ” lần này cung cấp thêm những góc nhìn mới về thực trạng rối loạn tình dục hiện nay qua báo cáo, nghiên cứu của những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y học giới tính.

Tại hội thảo, bác sĩ Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Trung tâm Y học Giới tính – Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: Hiện nay nhu cầu thăm khám và trị liệu tình dục của người dân là không nhỏ, tuy nhiên lượng bệnh nhân đến thăm khám về sức khỏe tình dục tại các cơ sở y tế chưa nhiều, chưa phản ánh đúng như tỷ lệ nhu cầu thực tế trong xã hội. Nguyên nhân của thực trạng này xuất phát từ tâm lý e ngại của bệnh nhân, ngại đến các cơ sở y tế thăm khám và ngại chia sẻ với bác sĩ để tìm nguyên nhân bệnh lý và phương pháp điều trị. Bên cạnh đó, hiện nay chưa có nhiều trung tâm, cơ sở y tế chuyên khoa sâu về thăm khám, tư vấn và chăm sóc sức khỏe tình dục. Khi người bệnh gặp các vấn đề về sức khỏe tình dục thì lại loay hoay không tìm được địa chỉ uy tín để đến thăm khám, chia sẻ “chuyện thầm kín” của mình.

Trước thực trạng này, tháng 12.2022, Trung tâm Y học Giới tính – Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội được thành lập với mục đích khám, chẩn đoán, tư vấn và trị liệu những vấn đề liên quan đến tình dục nam và nữ; đồng tính – song tính và các trường hợp chuyển giới, liên giới tính cũng như những trường hợp rối loạn biệt hóa giới tính.

Ths.Bs Phạm Minh Ngọc,Phó Giám đốc Trung tâm Y học Giới tính phát biểu tại Hội thảo
Ths.Bs Phạm Minh Ngọc,Phó Giám đốc Trung tâm Y học Giới tính phát biểu tại Hội thảo

Sau hơn 5 tháng thành lập, Trung tâm Y học Giới tính đã tiếp nhận hơn 800 lượt bệnh nhân đến thăm khám, trong đó có tới hơn 700 trường hợp gặp các vấn đề về rối loạn chức năng tình dục. Điều này cho thấy tỷ lệ các cặp đôi gặp vấn đề về rối loạn chức năng năng tình dục là không ít. Bên cạnh đó, trong số hơn 700 trường hợp đến thăm khám về sức khỏe tình dục tập trung chủ yếu ở đối tượng nam giới. Các chuyên gia nhận định, tỷ lệ bệnh nhân nữ đến thăm khám còn ít và chưa tương xứng với thực trạng ngoài đời sống. Chính vì vậy, ngoài các vấn đề về sức khỏe tình dục trong y học giới tính nói chung, hội thảo lần này sẽ tập trung vào nhiều nghiên cứu liên quan đến rối loạn tình dục ở nữ giới. Đây cũng thể hiện góc nhìn mới về tiếp cận rối loạn tình dục hiện nay.

Theo Ths.BS Phạm Minh Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Y học Giới tính – Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội: “Đôi khi tỷ lệ nữ giới gặp các vấn đề về rối loạn tình dục còn nhiều hơn nam giới. Lâu nay chúng ta đã lãng quên mảng điều trị sức khỏe tình dục nữ, do vậy trong thời gian tới vấn đề chăm sóc sức khỏe tình dục nữ sẽ được quan tâm và có nhiều nghiên cứu, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhằm cải thiện chất lượng sinh hoạt tình dục ở nữ giới nói chung và đời sống hạnh phúc hôn nhân gia đình nói riêng”.

Chia sẻ về phương pháp điều trị tình dục nói chung và rối loạn tình dục nữ nói riêng, các chuyên gia y học giới tính cho rằng, trước hết cần phải xác định chính xác nguyên nhân của thể dạng rối loạn tình dục đó, dựa trên đặc điểm bệnh lý từng bệnh nhân mà bác sĩ đưa ra các phương pháp điều trị khác nhau như: Liệu pháp nội tiết; Tham vấn tâm lý; Liệu pháp hành vi nhận thức và điều trị thuốc nếu cần thiết. Bên cạnh đó, tại Việt Nam và trên thế giới đang nghiên cứu và mở ra những hướng điều trị mới nhằm nâng cao sức khỏe tình dục, cải thiện chất lượng cuộc sống hạnh phúc gia đình cho các cặp đôi.

Kim Thoa

Tại sao nhiều phụ nữ có thể bị giảm ham muốn tình dục?

Tại sao nhiều phụ nữ có thể bị giảm ham muốn tình dục?

Ham muốn tình dục rất phức tạp, đặc biệt là đối với phụ nữ. Tệ hơn nữa, ham muốn tình dục vẫn là một chủ đề cấm kỵ mặc dù thế giới có vẻ tích cực hơn về tình dục trong những năm gần đây.