Doanh nghiệp bán lẻ Hà Nội lo lắng khi nhân viên chưa được ưu tiên tiêm vaccine

Nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm dịch Covid-19 với nhóm nhân viên bán hàng tại siêu thị là rất lớn.

Trao đổi với Zing, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, nhìn nhận tình huống dịch bệnh tấn công vào chợ và siêu thị trên địa bàn thành phố khiến nhiều khu vực đóng cửa, phong tỏa rất dễ phát sinh.

Hà Nội đã quyết định tạm đóng cửa, cách ly y tế hàng loạt chợ dân sinh, chợ đầu mối trên địa bàn liên quan ca mắc Covid-19; áp dụng phiếu đi chợ, hạn chế lượt người đi mỗi ngày và phải đi khung giờ cố định, có danh sách chi tiết gồm tên, địa chỉ. 

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng giám đốc VinCommerce (công ty con của Tập đoàn Masan), cho rằng nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm dịch Covid-19 với nhóm nhân viên bán hàng tại siêu thị là rất lớn.

“Việc bảo vệ sức khỏe cho tuyến đầu sản xuất và bán lẻ hàng tiêu dùng là góp phần bảo vệ chuỗi cung ứng, bảo đảm đầy đủ hàng hóa phục vụ cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, phòng chống lây lan dịch bệnh”, bà Phương nói. Việc chưa được tiêm vaccine Covid-19 khiến nhiều nhân viên cảm thấy bất an và lo ngại đến nơi làm việc.

“Chúng tôi bị ảnh hưởng lớn đến nguồn lực lao động khi tỷ lệ nghỉ việc của tập đoàn trong năm nay dự kiến lên đến 100% (nghỉ quay vòng, chủ yếu tập trung ở khối bán lẻ), cao nhất từ trước tới nay”, bà Phương nói.

Ông Lê Mạnh Phong, Giám đốc điều hành chuỗi Big C và Go! miền Bắc (Tập đoàn Central Retail Việt Nam), cũng nhìn nhận việc xếp nhân viên bán lẻ và sản xuất nhu yếu phẩm vào đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine Covid-1.

Ông Furusawa Yasuyuki - Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, cho biết đã làm việc với Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, đồng thời gửi công văn trình Bộ Công Thương và Chính phủ đề xuất xem xét đưa nhân viên nhóm ngành bán lẻ và phân phối vào đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng khi nguồn vaccine còn khan hiếm, cần xác định đâu là nhóm cần "ưu tiên hơn" để vừa đảm bảo chống dịch vừa duy trì phát triển kinh tế.

Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam khẳng định đã 2 lần gửi văn bản kiến nghị đến Bộ Y tế và Bộ Công Thương.

“Nhân viên tuyến đầu của các doanh nghiệp bán lẻ cần được nhanh chóng tiêm vaccine phòng Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe an toàn cho các doanh nghiệp bán lẻ, đồng thời tạo môi trường mua sắm an toàn cho người tiêu dùng. Với tính chất đặc thù, nhân viên của các doanh nghiệp bán lẻ mỗi ngày phải tiếp xúc hàng triệu lượt khách hàng, nguy cơ bị mắc Covid-19 là rất cao”, công văn có đoạn.

Bộ Công Thương cũng cho biết việc bổ sung này nhằm bảo vệ đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao do hàng ngày phải tiếp xúc với hàng triệu lượt khách hàng và bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu phục vụ người dân trong mọi cấp độ dịch bệnh.

Thanh Mai